ทรัพย์มือ 2 เบียดบ้านใหม่ ‘กิ่งแก้ว-ช้างเอราวัณ-เมืองทอง’ฮอต  

21 ก.ย. 2562 | 00:40 น.

       

ตลาดบ้านมือสองแรง เบียดตลาดมือหนึ่ง เผย 3 ทำเลทอง กิ่งแก้ว-ช้างสามเศียร-เมืองทองธานี คนซื้อมากสุด เหตุราคาถูกทำเลใกล้เมืองกว่า

บ้านมือสองยังได้รับความสนใจผู้ซื้อสะท้อนจากยอดขายในงานNPA Grand Sale & Home Loan 2019” เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม-1 กันยายน 2562 มียอดขายกว่า2,000 ล้านบาทสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อได้ 1,500 ล้านบาท เนื่องจาก 1.ราคาถูก 2.พื้นที่ใช้สอยใหญ่ 3. ทำเลเลือกได้ ตามต้องการ เมื่อเทียบกับบ้านใหม่ที่สำคัญสภาพไม่ต่างจากโครงการใหม่ทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบ

เกิดจากความต้องการที่อยู่อาศัยใหม่ครอบครัวใหญ่ขึ้นหรือไม่ก็ย้ายที่ทำงาน ภูมิลำเนาบางราย ไม่พึงพอใจบ้านหลังเดิมอาจเกิดจากรูปแบบไม่ตรงตามต้องการรวมถึงข้อจำกัดจากสภาพแวดล้อม ทั้งนี้ ทำเลลูกค้าซื้อมากที่สุดมี 3 ทำเล ได้แก่ 1. กิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ 2.ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ 3.เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี กลายเป็นทำเลยอดนิยมบ้านมือสองในทันที ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ติดถนนสายหลัก รถไฟฟ้า ที่ตั้งโครงการขยับเข้าใกล้เมืองมากขึ้น ขณะบ้านใหม่ทำเลเดียวกัน จะขยับไกลออกไป เนื่องจากราคาที่ดินแพง ตั้งอยู่ในซอยลึก หรือไม่ก็ห่างไกลจากจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า รถโดยสารสาธารณะแต่กลับมีราคาขายที่สูง ขนาดพื้นที่ใช้สอยเล็กกว่า

 

ทรัพย์มือ 2  เบียดบ้านใหม่    ‘กิ่งแก้ว-ช้างเอราวัณ-เมืองทอง’ฮอต   

 

นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัทอีอาร์เอแฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ERA สะท้อนว่า ปัจจุบันมีการซื้อขายเปลี่ยนมือที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง ส่งผลให้บ้านใหม่กลายเป็นบ้านมือสอง เพิ่มขึ้นตลอดเวลา เช่นเดียวกับ สินทรัพย์รอการขายจากธนาคาร หลายหน่วยมีสภาพที่ดี ทำเลในเมืองสามารถเลือกสินค้าได้ตรงใจเพียงนำไปตกแต่งเพียงเล็กน้อยหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ผลจากการจัดงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 ที่ผ่านมาสะท้อนว่า แม้อยู่ในช่วงเศรษฐกิจยังชะลอตัวมีปัจจัยลบเป็นอุปสรรค แต่ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวกับทาวน์เฮาส์ราคาถูกกว่าบ้านมือหนึ่ง 30-50% อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะมียอดขายหลังงานอีกจำนวนหนึ่งส่วนใหญ่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์

 

 

บ้านมือสองส่วนใหญ่อยู่ในทำเลที่หาซื้อบ้านมือหนึ่งแบบใกล้เคียงกันไม่ได้แล้วในปัจจุบัน ประกอบกับ ทรัพย์ NPA ที่ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์นำมาเสนอขายนั้น มีราคาส่วนลดตั้งแต่ 30-50% และขณะนี้มีปัจจัยที่เกื้อหนุนอื่นๆ ที่ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับตํ่า การผ่อนคลายมาตรการสัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าบ้านที่จะขออนุมัติสนเชื่อ (LTV) บางเรื่องมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อสนับสนุนการซื้อบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่ต้องซื้อขายและโอนภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 และการลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือและค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ที่มีการซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์ภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2563”

 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,506 วันที่ 19-21 กันยายน 2562

ทรัพย์มือ 2  เบียดบ้านใหม่    ‘กิ่งแก้ว-ช้างเอราวัณ-เมืองทอง’ฮอต