‘ยะโฮร์บาห์รู’ เมืองเบอร์2มาเลย์

01 เม.ย. 2559 | 04:00 น.
หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ รายงานอ้างคำแถลงของ สุลต่านอิบราฮิม อิบนี อัลมาร์ฮัม สุลต่าน โกตา อีสกานดา แห่งรัฐยะโฮร์ ว่าเมืองยะโฮร์บารู กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพื่อเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของมาเลเซียรองจากกัวลาลัมเปอร์

สุลต่านแห่งยะโฮร์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของมาเลเซียกล่าวว่า ทุกประเทศในโลกจะมีเมือง 2 เมืองที่แข่งกันเช่นที่ประเทศจีนมีปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ออสเตรเลียมีเมลเบิร์นและซิดนีย์ หรืออเมริกามีนิวยอร์กและลอสแองเจลีส อเมริกาใต้มีริโอเดอจาเนโรและเซาเปาโล ของมาเลเซียก็เช่นกัน

สุลต่านกล่าวว่า ‘ยะโฮร์ กำลังเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านสังคมและยุทธศาสตร์การพัฒนาทำให้เป็นรัฐที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเติบโตของประเทศและชาวยะโฮร์ก็พร้อมที่จะมีส่วนร่วมทำให้เมืองยะโฮร์บารู เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ’

เดอะสตาร์รายงานว่า สุลต่านแห่งยะโฮร์มีวิสัยทัศน์ทำให้เมืองยะโฮร์บารูเป็นศูนย์กลางการเงินและมีการผลักดันหลายโครงการที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย อาทิโครงการ โคโรเนชั่นสแควร์ เป็นคอมเพล็กซ์ สำหรับการพาณิชย์ลงทุน 3,000 ล้านริงกิต (ประมาณ 26,296 ล้านบาท) โครงการอิบราฮิมอินเตอร์เนชั่นแนลบิสซิเนสดีสทริค โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมยะโฮร์บารู-สิงคโปร์ ฯลฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,144
วันที่ 31 มีนาคม - 2 เมษายน พ.ศ. 2559