‘ช้ำใจ’ โดน 2 เด้งข้าวถุงธงฟ้า—ข้าวลักลอบทุบราคาร่วง

17 ก.ย. 2562 | 16:19 น.

นายกฯ ชาวนาเต้น หลังทราบข่าวสมาชิกภาคเหนือแจ้งเกี่ยวขายข้าวเปลือกเหนียวสดเหลือตันละ 1.3 หมื่นบาท จากราคาขายสด 1.8-2 หมื่นบาทต่อตัน ชี้ต้นเหตุข้าวตกต่ำ โวยพาณิชย์เกียร์ว่างข้าวลักลอบเข้าด่านแถวจันทบุรีเพียบขย่มราคาในประเทศดิ่ง ขณะที่ข้าวธงฟ้า 300 ตัน ไม่มากแต่จิตวิทยากดดันตลาดแกว่งราคาข้าวสารอ่อนตัวลง

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังอัพเดทสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกเหนียว หลังจาก “สุเทพ คงมาก” กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.)  เริ่มเคลื่อนไหวส่งสัญญาณว่าชาวนาตกเป็นเหยื่อโดนทุบราคาร่วง หลังปล่อยขบวนคาราวานข้าวเหนียวถุงออกเพื่อไปช่วยผู้บริโภคได้รับประทานข้าวในราคาที่ถูกลงจริงหรือไม่

‘ช้ำใจ’ โดน 2 เด้งข้าวถุงธงฟ้า—ข้าวลักลอบทุบราคาร่วง

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ชาวนาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย โดนผลกระทบแล้วข้าวเหนียวที่เกี่ยวสดออกใหม่ ผลผลิตออกมามีจำนวนมาก เพราะพื้นที่ดังกล่าวนี้ไม่เจอภัยแล้งหรือน้ำท่วม แต่กับโดนผลกระทบตอนนี้ราคาอยู่ที่ 1.3 หมื่นบาทต่อตัน  แต่ถ้าเป็นข้าวแห้ง ความชื้น 15% ราคาอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ตกจากราคา 1.8 หมื่นบาท-2 หมื่นบาทต่อตัน

‘ช้ำใจ’ โดน 2 เด้งข้าวถุงธงฟ้า—ข้าวลักลอบทุบราคาร่วง

ปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวตกอย่างรวดเร็วสาเหตุข้าวสารลักลอบที่ทะลักเข้ามาในประเทศ ไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้า/ข้าราชการเปิดโอกาสให้กับพ่อค้านำเข้าหรือไม่ เพราะเข้ามาจำนวนมากทางด่านจังหวัดจันทบุรี ส่งผลทำให้ราคาในประเทศตกต่ำ ส่วนข้าวถุงธงฟ้า จำนวน 300 ตัน หรือ จำนวน 2.6 แสนถุงก็ไม่น่าปัญหา แต่จะมีผลทางจิตวิทยาที่ทำให้ราคาข้าวสารในตลาดราคาอ่อนตัวลง

‘ช้ำใจ’ โดน 2 เด้งข้าวถุงธงฟ้า—ข้าวลักลอบทุบราคาร่วง

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้มงวดกวดขันทางชายแดนเพราะเข้ามาอย่างนี้ "พ่อค้าที่ลักลอบเข้ามารวย ชาวนาผมจนแน่นอน" เพราะราคาจะตกต่ำเรื่อยๆ ไม่ทราบอะไรปิดตาข้าราชการเข้ามาโดยที่ไม่รู้ไม่เห็น ที่รู้ก็เพราะมีสมาชิกแจ้งบอกจุดตำแหน่งรถเข้าไม่ใช่ด่านแถวจังหวัดสระแก้ว ดังนั้นถ้ามีอะไรกระทบกับชาวนาผมไม่ยอมและขอให้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย