สองบริษัทไทยรุกตลาดบรูไน

02 เม.ย. 2559 | 11:00 น.
หนังสือพิมพ์บรูไนไทม์ส รายงานว่า 2 บริษัทจากประเทศไทยคือ บริษัท Sha’Harl Sach Inchi Organic ผู้ผลิตน้ำมันถั่วดาวอินคา และบริษัท ฟูลฟิว อินเทลเลคชันฯ ผู้ผลิตน้ำพริกที่ได้รับรองตราฮาลาลแล้ว บุกหาตัวแทนจำหน่ายสินค้าในบรูไน

นายวอระมาน อุมาสะ เจ้าของบริษัท Sha’Harl Sacha กล่าวว่าบรูไนจะเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสำหรับน้ำมันถั่วดาวอินคาซึ่งดีต่อสุขภาพเนื่องจาก ชาวบรูไนใส่ใจในการรักษาสุขภาพอย่างมากตามการศึกษาจากคนไทยที่เข้าไปทำงานในประเทศบรูไนเป็นเวลานาน

นายวอระมาน กล่าวว่า ถั่วดาวอินคามีการปลูกมากในจังหวัดกระบี่และภูเก็ต เป็นถั่วที่มีน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพช่วยควบคุมระดับคลอเลสเตอรอลและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ‘ปีที่แล้วบริษัทเราได้ตัวแทนจำหน่ายในมาเลเซียแล้วและปีนี้คาดว่าจะได้ตัวแทนจำหน่ายในบรูไน หลังจากที่ได้พูดคุยกับนักธุรกิจชาวบรูไนที่น่าสนใจแล้ว 5 คน’

บรูไนไทม์ส ระบุว่านายวอระมาน ปลูกถั่วดาวอินคาด้วยเพื่อให้สามารถควบคุมผลผลิตได้โดยมีไร่ที่ปลูกเองพื้นที่ประมาณ 12.5 ไร่ โดยสินค้าของเขาได้รับการรับรองฮาลาล จากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งมีเครือข่ายและห้องแล็บที่ได้มาตรฐาน

ทางด้านบริษัทฟูลฟิว อินเทลเลคชันฯ บรูไนไทม์สรายงานว่านาย กฤชพิพัฒน์ รัตนพาณิชย์ ผู้อำนวยการบริษัท ต้องการนำสินค้าน้ำพริกกะปิแบรนด์รุ่งเจริญ ไปขายที่บรูไนโดยคาดว่าจะได้รับการต้อนรับในตลาดเนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคคล้ายกับคนไทย ซึ่งนิยมกินน้ำพริกร่วมกับผักสด ปลาและข้าว

นายกฤชพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์บรูไนไทม์ส ว่าน้ำพริกที่นำไปจำหน่าย ที่บรูไนนอกจากจะได้การรับรองฮาลาลแล้วยังได้มาตรฐานการผลิตที่ดี จีเอ็มพีและมาตรฐานความปลอดภัยนานาชาติ เอชเอซีซีพี (HACCP) ด้วยจึงเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

Photo : pixbay

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,144
วันที่ 31 มีนาคม - 2 เมษายน พ.ศ. 2559