คนไทยเห่อช็อป ผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก

20 ก.ย. 2562 | 23:00 น.

ฟซบุ๊ก เผยพฤติกรรมคนไทยนิยมช็อปผ่านไลฟ์สด พร้อมระบุประมูลโฆษณาไม่ได้วัดที่จำนวนเงิน แต่มุ่งประเมินจากคุณค่าที่เกิดต่อส่วนรวมเป็นหลัก

นายเจมส์ ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เปิดเผยว่าขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก มากถึง 55 ล้านคนต่อเดือน พฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องของการพูดคุยกับธุรกิจก่อนที่จะเกิดการซื้อขาย รวมถึงพฤติกรรมการไลฟ์ขายสินค้า ซึ่งมีความโดดเด่นมาก ขณะที่แพลตฟอร์มอินสตาแกรมนั้นผู้ใช้งานกว่า 80% มีการติดตามแบรนด์ต่างๆ และกว่า 370 ล้านคนมีการเข้าไปเยี่ยมชมโพรไฟล์ธุรกิจในทุกๆ วัน รวมถึงเทรนด์ของสตอรีที่มีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2562 มีคนใช้อินสตาแกรมสตอรีกว่า 500 ล้านครั้ง ซึ่งสตอรีเป็นเครื่องมือที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

คนไทยเห่อช็อป ผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก

สำหรับระบบการทำงานของการประมูลโฆษณาบนเฟซบุ๊ก นั้น แตกต่างจากการประมูลแบบ ทั่วๆ ไปที่วัดกันด้วยราคาหากให้ราคาสูงกว่าจะเป็นผู้ชนะ แต่เฟซบุ๊กจะมองในแง่ของคุณค่าและมูลค่าที่จะเกิดขึ้นต่อทั้งผู้ลงโฆษณา (Advertiser) และผู้ใช้งานได้มากที่สุด ด้วยการคำนวณและประเมินค่าจากหลายๆ ปัจจัยซึ่งเป็นระบบการจัดอันดับโฆษณาที่เรียกว่า Total Bid คือการประมูลโดยการประเมินค่าของปัจจัยที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย 3 ส่วนคือ 1.Advertiser Bid คือ จำนวนเงินที่ผู้ลงโฆษณาลง 2.Estimated Action Rates ที่จะประเมินคร่าวๆ ได้ว่าโฆษณานั้นสามารถเข้าถึงคนได้มากแค่ไหน และ 3.User Value หรือคุณค่าที่ผู้เห็นโฆษณาจะได้รับ อย่างเช่น บริษัทที่ลงทุนด้วยเงินโฆษณาที่สูง แต่เมื่อมาดูว่าอัตราที่จะทำให้คนมีส่วนร่วมนั้นยังตํ่าและคุณค่าที่ให้กับผู้ใช้ก็ยังตํ่าอยู่ บริษัทนี้ก็อาจจะแพ้การประมูลเมื่อแข่งกับบริษัทที่เล็กกว่าหรือลงทุนงบโฆษณาน้อยกว่า แต่มีสองค่าการประเมินในส่วนหลังมากกว่าก็จะชนะการประมูลไป

 

ทั้งนี้ ความสำเร็จในการลงโฆษณาในปัจจุบันนั้นไม่ได้วัดจากยอดไลก์ ยอดแชร์เหมือนในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ได้ทำให้เกิดผลสำเร็จทางธุรกิจ โฆษณาที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมองเห็นเป้าหมายที่แท้จริงของธุรกิจ ซึ่งเฟซบุ๊กจะมีแมชีนเลิร์นนิ่ง Machine Learning เพื่อช่วยออกแบบโฆษณาที่เหมาะสมและเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอกทีฟบนเฟซบุ๊กกว่า 2,300 ล้านคนทั่วโลก ,ผู้ใช้งานแอกทีฟบนอินสตาแกรมกว่า 1,000 ล้านคน และเครือข่ายการลงโฆษณาที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันต่างๆ (Audience Network) กว่า 1,000 ล้านคน ซึ่งผู้ลงโฆษณากว่า 7 ล้านคน ทั่วโลกพยายามที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้ในทุกๆ วัน 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3506 ระหว่างวันที่ 19 - 21  กันยายน 2562