ทุนใหญ่รุมจีบคาเฟ่ ‘เบรนเวค’ ‘สุรนันทน์’เล็งสยายปีกต่างแดน

20 ก.ย. 2562 | 02:52 น.

Brainwake คาเฟ่สายพันธุ์ไทยเนื้อหอม ทุนใหญ่รุมจีบหวังต่อยอดสยายปีกขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าภายใน 3 ปีนำแบรนด์เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯพร้อมไปไกลถึงนิวยอร์ก

ชื่อของ “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ” โดดเด่นในแวดวงการเมืองไทย แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าเขามีธุรกิจเล็กๆ ที่เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นและความชื่นชอบส่วนตัว “ร้านกาแฟ” เล็กๆ ที่เริ่มต้นด้วยเงินลงทุน 2 ล้านบาท ผ่านไป 4 ปี วันนี้ “เบรนเวค” (Brainwake) เติบโต แข็งแรง ท่ามกลางสนามแข่งขันในธุรกิจร้านกาแฟที่ดุเดือด และมีมูลค่าสูงกว่า 2 หมื่นล้านบาท และพร้อมเดินหน้าก้าวไปยังตลาดใหม่ เมื่อได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนใหญ่ในวงการคอนซูเมอร์ ที่ต้องการเข้ามาร่วมทุน พร้อมสยายปีกต่อยอดทั้งในและต่างประเทศ

ทุนใหญ่รุมจีบคาเฟ่ ‘เบรนเวค’  ‘สุรนันทน์’เล็งสยายปีกต่างแดน

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ ประธานกรรมการบริษัท เบรนเวค กรุ๊ปฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดเบรนเวค เพิ่มทุนเป็น 150 ล้านบาท โดยมีทุนใหญ่เข้ามาร่วมถือหุ้นซึ่งบริษัทมองว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากนายทุนดังกล่าวกำลังมองหาช่องทางลงทุนในแบรนด์ร้านอาหารขนาดไม่ใหญ่แต่มีการเติบโต ซึ่งสอดคล้องกับแผนของเบรนเวค กรุ๊ปที่ต้องการขยายสาขาเพิ่ม โดย ก่อนหน้านี้มีกลุ่มสัมมากร เข้ามาถือหุ้นแล้ว 19% ส่วนอีกรายยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นบริษัทในตลาด หลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะเข้ามาถือหุ้น 13% ขณะที่ตนเองถือหุ้น 20% และที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่นและผู้ถือหุ้นคนไทยอีกกว่า 70 คน

ทุนใหญ่รุมจีบคาเฟ่ ‘เบรนเวค’  ‘สุรนันทน์’เล็งสยายปีกต่างแดน

“แม้สภาพเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างถดถอย แต่ในปีนี้เบรนเวคมีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 52 ล้านบาท จากปีก่อน 43 ล้านบาท และคาดว่าในปีหน้าจะมีรายได้แตะ 100 ล้านบาท ขณะที่แนวโน้มธุรกิจร้านอาหารในประเทศยังมีโอกาสเติบ โตได้อีกมากและมีร้านอาหารเปิดใหม่เป็นจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีร้านอาหารก็เป็นธุรกิจที่มีการเลิกกิจการสูงมากเช่นกัน ดังนั้นผู้ประกอบการที่จะเข้ามาในธุรกิจนี้ต้องสร้างความแตกต่างและสร้างแบรนด์ลอยัลตีให้เกิดกับลูกค้าให้ได้”

ปัจจุบัน Brainwake Cafe เปิดให้บริการทั้งหมด 9 สาขา โดยเป็นร้านขนาดใหญ่มีอาหารและเครื่องดื่ม คือ สาขาสุขุมวิท 33, ทองหล่อ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, จี ทาวเวอร์, มติชนอคาเดมี (สาขานี้เป็นครัวกลางที่ผลิตอาหารเพื่อส่งไปที่สาขาอื่นๆ), สัมมากร, โรงแรมชามา ซอย นานา, บางซื่อจังชั่น และอีก 1 สาขา เป็นร้านที่มีเฉพาะเบเกอรี่และเครื่องดื่ม Brainwake Cafe & Bakery โดยตั้งอยู่ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ รวมทั้งยังเป็นผู้ผลิตเบเกอรี่ให้ร้านสะดวกซื้อลอว์สัน 108 (Lawson 108) อีก 20 สาขาด้วย

ทุนใหญ่รุมจีบคาเฟ่ ‘เบรนเวค’  ‘สุรนันทน์’เล็งสยายปีกต่างแดน

โดยในปีหน้าบริษัทวางแผนขยายสาขาทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ขณะที่ร้านรูปแบบ Brainwake Cafe & Bakery ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 8-10 สาขา ในโลเกชัน ที่เป็นอาคารสำนักงานใหญ่ๆ โดยสาขาขนาดใหญ่จะใช้งบลงทุน 5-6 ล้านบาท ส่วนสาขาขนาดเล็กใช้งบลงทุน 1-2 ล้านบาท พร้อมทั้งซัพพลายเบเกอรี่ให้ร้านลอว์สัน 108 เพิ่มเป็น 50 สาขา และขยายกลุ่มร้านค้าไปยังกรูเม่ต์ มาร์เก็ต รวมถึง ธุรกิจโรงแรมประเภท บูติก โฮเต็ล เป็นต้น

 

นายสุรนันทน์ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการลงทุนในช่วง 3-5 ปีนับจากนี้จะนำ Brainwake เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมขยายสาขาใหญ่ให้ครบ 20 สาขา รวมทั้งขยายสาขาไปในตลาดต่างประเทศ โดยประเทศที่มีศักยภาพได้แก่ สิงคโปร์ โตเกียว ไทเป ซิดนีย์ เมลเบิร์น และนิวยอร์ก

ทุนใหญ่รุมจีบคาเฟ่ ‘เบรนเวค’  ‘สุรนันทน์’เล็งสยายปีกต่างแดน

“วันนี้หากให้ Brainwake ไปแข่งขันกับผู้เล่นรายใหญ่ 2 รายคงสู้ไม่ไหว สิ่งที่ Brainwake ทำคือการสร้างความแตกต่างให้กับร้านโดยชูจุดเด่นเรื่องเป็นคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่น ที่มีไลน์เบเกอรี่ที่คิด ค้นสูตรและทำโดยเชฟชาวญี่ปุ่น และมีเมนูอาหารสไตล์คอมฟอร์ตฟู้ด ทั้งอาหารไทย และอาหารอินเตอร์ในราคาที่ลูกค้าจับต้องได้ จึงเชื่อว่า Brainwake จะสามารถสร้างแบรนด์ลอยัลตีของตัวเองได้ในอนาคตแน่นอน” 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3506 ระหว่างวันที่ 19 - 21  กันยายน 2562