ปั่นที่บ้านโพธิ์พุ่ง300%ดักไฮสปีดตอกเสาเข็ม บิ๊กอสังหายึดแปดริ้ว

18 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

บิ๊กเนมพรึบยึดถนนสายบ้านโพธิ์ ผุดโครงการจัดสรรขายรับอีอีซี ดันราคาที่ดินพุ่ง 300% ไม่เว้นแม้ที่ตาบอด มารวยเจ้าถิ่นรอจังหวะไฮสปีดเซ็นสัญญาตอกเสาเข็ม ขยายอาณาจักรชนค่ายใหญ่ ชิงนำที่ดินเก่ากงสี 200 ไร่ พัฒนาโครงการมิกซ์ยูส

บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์จำนวนไม่น้อย สนใจเข้าพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา กว้านซื้อที่ดินขึ้นโครงการบ้านจัดสรรกันอย่างคึกคัก นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศให้พื้นที่นี้เป็นโซนที่อยู่อาศัยชั้นดีรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เมื่อ 3ปีก่อน ส่งผลให้มีโครงการเกิดขึ้น กว่า 66 โครงการ เทียบปีที่ผ่านมามีเพียง 51 โครงการ

เมื่อรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)มีความชัดเจน กรณีการลงนามในสัญญา ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ฯ ซึ่งตามแผนไม่เกินเดือนกันยายนนี้ จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจเรียกนักลงทุนเข้าพื้นที่มากขึ้น เช่นเดียวกับ การเข้าพื้นที่ของ อาลีบาบา นักลงทุนยักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมลงทุนศูนย์กระจายสินค้า บนที่ดิน WHA บริเวณถนนบางนา-ตราด กม.36 เช่นเดียวกับ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี 4,300 ไร่ บริเวณบางนา-ตราด กม.32 ต่างขยับแผนลงทุนเช่นกัน

 

บิ๊กเนมยึดบ้านโพธิ์

จากการให้สัมภาษณ์ของนายสืบวงษ์ สุขะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทมารวย เรียลเอสเตท จำกัด บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า ผู้ประกอบการรอความชัดเจนโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หากมีการลงนามในสัญญาตอกเสาเข็มจะเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ เกิดกำลังซื้อจากการขับเคลื่อนของอีอีซีจริง ซึ่งช่วงนี้ ยังเป็นเพียงกระดาษ แม้จะเห็นตัวเลขการขออนุญาตส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอจำนวนมากก็ตาม แต่ปัจจุบันยังไม่ถึงขั้นตอนการผลิต ที่มีนักลงทุน แรงงานเข้าพื้นที่ คาดว่าไม่ตํ่ากว่า 3 ปี หากถึงวันนั้นเชื่อจะมีความคึกคักมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ผู้ประกอบการเข้าพื้นที่ กว้านซื้อที่ดินขึ้นโครงการบ้านจัดสรรกันมากแล้ว โดยเฉพาะทำเลตั้งแต่ มอเตอร์เวย์ จนถึงถนนสิริโสธร ที่ชาวบ้านเรียกติด
ปากว่าถนนสายบ้านโพธิ์ ท้องที่อำเภอบ้านโพธิ์ มีโรงงานโตโยต้า บ้านโพธิ์ ปักหมุดอยู่ก่อนแล้ว ตามด้วย นิคมฯอมตะ และนิคมทีเอฟดี ของตระกูลเตชะอุบล จึงไม่แปลกที่ ที่อยู่อาศัยจะเกิดขึ้นรายล้อม ที่สำคัญเป็นทำเลนํ้าไม่ท่วม ใกล้กรุงเทพ มหานคร สนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์ ได้สะดวก

ส่วนบิ๊กเนมที่เข้ามาล่าสุด ได้แก่บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยว เช่นเดียว กับบมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่เข้ามาปักหมุดทำเลนี้ จากก่อนหน้านี้ ค่ายเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว แบรนด์ เพฟ ขายในราคากว่า 4 ล้านบาทต่อหน่วย และคาดว่าจะขยับไปทำบ้านระดับราคา 5 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวจะมีดีเวลอปเปอร์ เข้ามาพัฒนาโครงการบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป รองรับนักลงทุนเจ้าของกิจการ ขณะค่ายพฤกษา เน้นโครงการทาวน์โฮม รองรับลูกค้าในพื้นที่ ราคาไม่เกิน 2-3 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ไม่กระทบต่อโครงการการขายโครงการมารวยโสธร ซึ่งอยู่ในทำเลเดียวกัน เพราะได้เปรียบเรื่องต้นทุนที่ดิน จึงสามารถพัฒนาขนาดบ้านใหญ่แต่ราคาขายถูกกว่าได้

ปั่นที่บ้านโพธิ์พุ่ง300%ดักไฮสปีดตอกเสาเข็ม  บิ๊กอสังหายึดแปดริ้ว
 

ราคาที่พุ่ง300%

ผลจากการประกาศเขต อีอีซี และการบุกเข้าพื้นที่ของดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูง โดยเฉพาะทำเลตั้งแต่ทางลงมอเตอร์เวย์ ถึงถนนสิริโสธร
ปรับเพิ่ม 200-300% ทั้งนี้ พื้นที่ติดถนน ไร่ละ 10 ล้านบาท หากเทียบ 5 ปีในทำเลเดียวกันราคา 2-3 ล้านบาท หากเป็นที่ แปลงเล็ก ตกไร่ละ 15 ล้านบาท ซึ่งราคาที่ดินแพงไม่เว้นแม้แต่ที่ดินตาบอดอยู่ที่ไร่ละ 1 ล้านบาทจากเดิมเป็นที่ท้องไร่ท้องนาไม่มีใครต้องการ แต่ช่วงนี้ราคาอาจทรงตัว และจะขยับขึ้นอีกครั้งเมื่อโครงการใหญ่อีอีซีขับเคลื่อน

 

ปัดฝุ่นที่200ไร่ประตูอีอีซี

สำหรับแผนลงทุนในอนาคต บริษัท เตรียมนำที่ดินสะสม ของตระกูล 200 ไร่ ติดถนนบางนา-ตราด กม.34 ออกพัฒนา ซึ่งอยู่ ใกล้กับศูนย์กระจายสินค้าของอาลีบาบา เพียงลงจากทางด่วนบูรพาวิถี บริเวณกม.33 ก็เข้าที่ดินได้เลยซึ่งปัจจุบันแตกไลน์ บริษัท มะขามหย่ง จำกัด ดีลเลอร์ ปั๊มนํ้ามันปตท. และพื้นที่พาณิชย์ครบวงจร เนื้อที่ 10 ไร่ ดักกำลังซื้อสำหรับคนที่จะเดินทางไปภาคตะวันออก เรียกว่าประตูอีอีซีที่ผ่านมามีคนขอซื้อหลายรายแต่บริษัทยืนยันไม่ขาย เพราะอนาคต หากอาลีบาบามารถไฟความเร็วสูงตอกเสาเข็ม บริษัทจะนำที่ดินทั้งผืนพัฒนา เป็นโรงแรม รีสอร์ต ที่อยู่อาศัย ชั้นดีรองรับกำลังซื้อ

 

โซนบ้านโพธิ์จะไปได้ไกล

ด้านค่ายใหญ่ นายธีรเดช เกิดสำอางค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจทาวน์เฮาส์ บมจ. พฤกษาเรียลเอสเตท กล่าวว่า ปัจจุบัน ทำเลจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นหนึ่งในจังหวัดที่น่าสนใจ 

แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบตลาดมีความคึกคักน้อยลง จากสภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาการเข้มงวดปล่อยสินเชื่อของภาคธนาคาร (LTV) หากทุกอย่างถูกปลดล็อก โซนบ้านโพธิ์ จะไปได้ไกล หลังจากอีอีซีมีความคืบหน้า 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3506 วันที่ 19-21 กันยายน 2562

ปั่นที่บ้านโพธิ์พุ่ง300%ดักไฮสปีดตอกเสาเข็ม  บิ๊กอสังหายึดแปดริ้ว