เตือนรับมือ 7 ปัจจัยเสี่ยงสึนามิดิจิทัล

18 ก.ย. 2562 | 06:46 น.


 วันนี้ (18ก.ย.62) “ฐานเศรษฐกิจ” จัดการสัมมนา “พลิกวิกฤติสร้างเศรษฐกิจไทย : Do or Die” โดยเชิญ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปาฐกถาพิเศษ ที่ห้องไทยจิตรลดา แกรนด์ บอลรูม โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

สุวิทย์ เมษินทรีย์

โดย ดร.สุวิทย์ ใช้เวลา 45 นาทีในการปาฐกถา เริ่มต้นด้วยการเล่าย้อนที่มาถึงนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งมนุษย์ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมภายใต้โลกใหม่ ทั้งเรื่องการดำรงชีวิต การทำงานและการเรียนรู้ พร้อมกับสรุปให้เห็นถึง 7 เรื่องที่น่ากลัวและท้าทายของประเทศว่า 1. Career Migration  ถ้าทำงานถึงจุดหนึ่งมีสิทธิ์ตกงาน แล้วจะเปลี่ยนงานอย่างไร นี่คือโจทย์สำคัญของรัฐบาล จึงไม่โฟสกัสแค่บัณฑิตที่จบออกไป แต่ต้องดูแลแรงงาน 38 ล้านคน ที่มีโอกาสตกงาน 2. Jobless Growth อนาคตการเติบโตของเศรษฐกิจจะเกิดจากดาต้า และ Ai เป็นอัตราการเติบโตที่ดี แต่จะไม่มีการจ้างงานเลย 

 

3. Skill Divide คนที่มีทักษะจะไปรอด แต่ยังไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศที่ห่างไกลดิจิทัล ทำให้คนถูกแยกเป็น 2 กลุ่ม รัฐบาลจึงเน้นใน 2 ส่วน ส่วนหนึ่งไปข้างหน้าให้สุด แต่ส่วนหนึ่งคือการเน้นการท่องเที่ยว เมืองหลัก เมืองรอง ในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้คนจำนวนหนึ่งถูกทิ้ง ไม่เช่นนั้นสังคมจะถูกแยกเป็นสองส่วน

เตือนรับมือ 7 ปัจจัยเสี่ยงสึนามิดิจิทัล

4. Competing for Talents  มหาวิทยาลัยจะอยู่ลำบาก เพราะทุกวันนี้ ก.พ. กระทรวงวิทยาศาสตร์ มีทุนให้แต่ไม่มีคนรับทุน เพราะทุนมีทั่วโลก กลายเป็นมหาวิทยาลัยต่างชาติมาขอทุนเราเพื่อแย่งเด็กของเราไป เด็กเก่งๆไม่เรียนในไทย จบ ม.3 ก็ไปเรียนเมือนอกแล้ว เพราะการแย่งคนจะมีความสำคัญ

 

5. Multistage Life  การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เดิมเรามีชีวิต เรียนรู้ เรียนเยอะ แล้วทำงาน เกษียณ แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว 6. Intellectual Capital Investment เราเจอสังคมสูงวัย คนมีชีวิตยืนยาวขึ้น นี่คืองานของกระทรวงฯ ที่มองเรื่องการศึกษาสำหรับคนสูงวัย ที่อาจจะเป็นสตาร์ทอัพที่จะตองสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้คนกลุ่มนี้

 

6. Career of the Future  การแยกคนออกเป็นสองกลุ่ม เราต้องเตรียมคน เตรียมพลังสมองของประเทศในการเปลี่ยนขับเคลื่อนประเทศ ว่าเราจะลงทุนอย่างไร และจะมีการเปลี่ยนปลงอีกเยอะ 

เตือนรับมือ 7 ปัจจัยเสี่ยงสึนามิดิจิทัล

“เป็นภารกิจที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยขับเคลื่อนภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษาฯ  ในการทำหน้าที่ทรานฟอร์มประเทศไปสู่ Ai และ ดาต้าอีคอนอมี่ นโยบายเราเห็นสิ่งนี้แล้วต้องเตรียมพร้อม เพราะนี่คือระบบเบสิกในอนาคต และไม่เกิน 3-5 ปี จะได้เห็นเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ ถ้าถามนโยบายหากไม่ทำอะไรเลย เราอาจจะไม่ Do แต่อาจจะ Die ได้ “นายสุวิทย์ กล่าว