กฟผ.สงบศึกประท้วงนำเข้า LNG

18 ก.ย. 2562 | 14:30 น.

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ออกหนังสือแถลงการณ์ถึงพนักงานกฟผ. ลงวันที่ 18 กันยายน 2562 ชี้แจงความคืบหน้าแผนการนําเข้า LNG กฟผ. ระบุว่า ตามที่ผู้ปฏิบัติงาน มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับแผนการนําเข้า LNG ของ กฟผ.นั้น ผู้บริหาร รับทราบและไม่ได้นิ่งนอนใจ ในวันนี้ (18 กันยายน 2562) เวลา 13.00 น. ผู้ว่าการ กฟผ. ได้นํา ทีมผู้บริหารเข้าเรียนพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  และได้ชี้แจงความก้าวหน้า แผนการนําเข้า LNG พร้อมแจ้งถึงความห่วงกังวลของผู้ปฏิบัติงานในเรื่องดังกล่าว ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้รับทราบข้อมูลพร้อมให้แนวทางการดําเนินงาน ดังนี้

1. ให้ กฟผ.ดําเนินการจัดหา LNG แบบ Spot ปริมาณไม่เกิน 200,000 ตัน สําหรับการทดสอบระบบส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

2. ไม่ยกเลิกแผนการนําเข้า LNG ของ กฟผ. โดยมอบหมายให้ กฟผ.ไปเจรจาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถดําเนินการนําเข้าในปริมาณและช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ กฟผ. ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรับ ที่จะเร่งดําเนินการให้มีการแต่งตั้งประธานกรรมการ กฟผ. ในเร็ววัน เพื่อให้การดําเนินการ ดังกล่าวเป็นตามขั้นตอนอย่างสมบูรณ์ต่อไป

ผู้บริหารขอขอบคุณผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่มีความห่วงใยองค์กร ผู้บริหารขอยืนยันว่าจะ มุ่งมั่นดําเนินงานโดยคํานึงถึงประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน เป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ จะแจ้ง ความคืบหน้าให้ผู้ปฏิบัติงานทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

กฟผ.สงบศึกประท้วงนำเข้า LNG

 

รายงานข่าวแจ้งว่าข้อยุติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังผู้บริหารหารือกับนายสนธิรัตน์ โดยทางผู้บริหารกฟผ.รับปากว่าจะยุติการแต่งชุดดำประท้วงนโยบายจนกว่า คณะรัฐมนตรีครม.จะอนุมัติ และจะหันมาใช้วิธีการพูดคุยเจรจากันบนโต๊ะอย่างสมเหตุสมผล

กฟผ.สงบศึกประท้วงนำเข้า LNG