หวัง อันดับ doing business ไทยเพิ่ม

19 ก.ย. 2562 | 09:59 น.

รมว.คลังหวัง เวิลด์แบงก์ประกาศผลการจัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจไทยดีขึ้น หลังปรับปรุง-พัฒนากฎระเบียบหลายด้าน

               นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม Doing Business โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) จะประกาศผลการจัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ (Ease of Doing Business)ในเดือนตุลาคมนี้ โดยคาดว่า การจัดอันดับของไทยในปี 2562 จะได้รับการปรับเพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่อยู่ในอันดับที่ 27 โดยไทยยังเป็นรองประเทศในกลุ่มอาเซียน เพียง 2 ประเทศ คือ ประเทศสิงคโปร์ ที่อยู่อันดับ 1 ของโลก และประเทศมาเลเซีย เนื่องจากภาพรวมมีแนวโน้มที่ดีที่อันดับของไทยจะได้รับการพิจารณาเพิ่มขึ้น

หวัง อันดับ doing business ไทยเพิ่ม

               “เราทำตามคำแนะนำของเวิลด์แบงก์ ทำให้คาดว่าแนวโน้มที่ดีที่อันดับของไทยจะได้รับการพิจารณาเพิ่มขึ้น แต่การบอกว่าได้อันดับที่เท่าไหร่บอกได้ยาก อันดับที่ดีขึ้นเป็นประโยชน์กับประเทศอยู่แล้ว ความสะดวกทางธุรกิจไม่ใช่แค่กับผู้ประกอบการไทย แต่ต่างชาติถ้าเห็นอันดับไทยขึ้น ก็จะเป็นผลบวกกับประเทศไทย”นายอุตตม กล่าว

หวัง อันดับ doing business ไทยเพิ่ม

        หวัง อันดับ doing business ไทยเพิ่ม

นายอุตตมกล่าวว่า ในปีนี้ภาครัฐได้ปรับกระบวนการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจในทุกด้าน โดยงานในด้านสำคัญต่าง ๆ มีความก้าวหน้า ส่วนใหญ่เป็นงานในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ และประชาชน โดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพผ่านเทคโนโลยี ลดจำนวนวัน และจำนวนเอกสารต่างๆ ลง

หวัง อันดับ doing business ไทยเพิ่ม

               ทั้งนี้ จึงเห็นว่าไทยมีการปรับปรุงการทำงานภาครัฐชัดเจนในหลาย ๆ ด้าน น่าจะส่งผลดีกับอันดับของไทย โดยเฉพาะเรื่องการลดค่าใช้จ่ายของการไฟฟ้า ซึ่งทำได้ดี และไทยก็อยู่อันดับที่ 6 ของโลก รวมถึงการจดทะเบียนทรัพย์สินกับกรมที่ดิน ที่สามารถครอบคลุม เชื่อมโยงกว่า 400 สาขาทั่วประเทศ การลดขั้นตอนเรียกเอกสาร และกระบวนการทางศุลกากร ที่มีการใช้ระบบ Pre Arrival Processing เต็มรูปแบบจากปีก่อนที่อยู่ในช่วงนำร่อง และกระบวนการภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ของกรมสรรพากรที่ดำเนินการหลายด้าน