สมคิด ไม่ยุ่ง ดอกเบี้ยเป็นเรื่องแบงก์ชาติ

19 ก.ย. 2562 | 10:16 น.

สมคิด มองดอกเบี้ยไม่ใช่กลไกหลักประคองเศรษฐกิจ แบงก์ชาติดูเอง จะลดตามเฟดหรือไม่ วอนเชื่อมั่นไทยยังแกร่ง หนุนเอกชนลงทุน ทำบาทอ่อนลงได้

               นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีมองว่า อัตราดอกเบี้ยไม่ใช่กลไกสำคัญมากนักในการประคับประคองเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้เชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ต้องพิจารณาให้ดีเองว่าควรจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ตามการปรับลดของธนาารกลางสหรัฐ(เฟด)หรือไม่  ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าเพิ่มขึ้นนั้น ยอมรับว่าส้วนหนึ่งเกิดจากไทยมีการลงทุนน้อยเกินไป ดังนั้นควรจะถือโอกาสและจังหวะนี้ในการเร่งลงทุนเพื่ออนาคต ซึ่งก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้

สมคิด ไม่ยุ่ง ดอกเบี้ยเป็นเรื่องแบงก์ชาติ

               เรื่องเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ที่ผ่านมา ธปท. ได้ดูแลมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่เรื่องนี้ต้องยอมรับว่าไม่ใช่สิ่งที่เราจะทำได้เองตลอด เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญคือ ต้องมั่นใจในตัวเอง พื้นฐานเศรษฐกิจของไทยังแข็งแรงมาก ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ เราต้องสร้างความแข็งแกร่งจากภายใน ส่วนการลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ไม่ใช่ที่สุดของเครื่องมือในการดูแลเศรษฐกิจ ต้องดูปัจจัยหลายอย่างประกอบด้วยนายสมคิด กล่าว

สมคิด ไม่ยุ่ง ดอกเบี้ยเป็นเรื่องแบงก์ชาติ