ศธ.แจง“งานพัฒนาประสิทธิภาพ”ไม่ผลาญงบ-3รมต.ไม่เกี่ยวข้อง

19 ก.ย. 2562 | 12:37 น.

รองปลัด ศธ.แจงโครงการกิจกรรมการพัฒนาประสิทธิภาพจัดขึ้นทุกปี หวังสร้างความผูกพันในองค์กร ย้ำไม่มีวัตถุประสงค์ผลาญงบแผ่นดิน 3 รมต.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาร่วมงานเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจข้าราชการเท่านั้น   
นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตามที่มีผู้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมโครงการเกษียณอายุราชการในชื่อ “กิจกรรมการพัฒนาประสิทธิภาพและสร้างความผูกพันกันภายในองค์กร ประจำปีงบประมาณ 2562” ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม และเป็นการผลาญงบประมาณแผ่นดินนั้น ขอยืนยันว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นโครงการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในหน่วยงานราชการสังกัด สป. 


“กิจกรรมดังกล่าว เป็นการดำเนินโครงการที่ทำกันมาทุกปี โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะผลาญการใช้เงินแผ่นดินอย่างแน่นอน การจัดกิจกรรมนี้ ศธ.ได้เขียนโครงการอย่างถูกต้องตามหลักของการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งทำอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้”

                                    ศธ.แจง“งานพัฒนาประสิทธิภาพ”ไม่ผลาญงบ-3รมต.ไม่เกี่ยวข้อง

 

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า การจัดกิจกรรมแบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ช่วง ระหว่างภาคเช้าและเย็น ซึ่งภาคเช้ามีการแบ่งกลุ่มเพื่อละลายพฤติกรรมของข้าราชการแต่ละคนโดยวิทยากรจากสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ 

รวมถึงการเสวนานำบุคคลตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในชีวิตราชการมาพูด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ข้าราชการรุ่นใหม่ อาทิ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. นายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการ ศธ. นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นต้น 


อีกทั้งยังมีกิจกรรมนันทนาการที่สร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในองค์กร และการมอบรางวัลคนดีศักดิ์ศรีข้าราชการ สป. ส่วนช่วงเย็นเป็นกิจกรรมมุทิตาจิตให้แก่ผู้เกษียณอายุราชการ 
  

 "ส่วนประเด็นที่มีการแจกของรางวัลนั้น เป็นของรางวัลที่เราได้รับบริจาคมาจากภาคเอกชน และจับฉลากมอบให้แก่ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตราชการเท่านั้น” 


สำหรับรัฐมนตรี ศธ.ทั้ง 3 คน ประกอบด้วน นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รมช.ศึกษาธิการ และ นางกนก วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ไปร่วมงานในช่วงเย็นนั้น แค่เดินทางมาเป็นกำลังใจให้แก่ข้าราชการของ สป.ศธ.เท่านั้น 


“ผมขอยืนยันว่า ท่านทั้ง 3 ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมในโครงการนี้” รองปลัด ศธ. กล่าวและว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวทุกอย่างเป็นไปตามระบบและระเบียบของทางราชการ ไม่ได้เป็นการผลาญงบฯ แผ่นดินตามที่มีผู้กังวลอย่างแน่นอน