ดราม่า‘นํ้าท่วมอีสาน’ ที่กลายเป็น‘ศึกการเมือง’!?!?

21 ก.ย. 2562 | 03:00 น.

 

“นํ้าท่วม น้องว่าดีกว่าฝนแล้ง พี่ว่านํ้าแห้งให้ฝนแล้งเสียยังดีกว่า...” แว่วเสียง ศรคีรี ศรีประจวบ อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดังร้องว่าอย่างนั้น แต่นํ้าท่วมอีสานปีนี้ กลับเป็นดราม่าหรือศึกการเมืองถล่มใส่รัฐบาลประยุทธ์ 2” ซะไม่มีชิ้นดี!!!!

กระทั่งรัฐบาลต้องจัดงานร่วมใจพี่น้องไทย ช่วยภัยนํ้าท่วมทาง TV ช่อง 9 เมื่อคํ่าวันที่ 17 กันยายน และอีก 2 วันถัดมาบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องรีบแจ้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมนํ้าท่วมที่จ.อุบลฯ อย่างเร่งด่วน...

หลังจากอดีตพระเอกคนดังบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ได้ประกาศขอรับเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยนํ้าท่วม จนเกิดปรากฏการณ์โอนเงินเข้าบัญชีดาราคนดังจำนวนหลายร้อยล้านบาทในชั่วพริบตา

ทั้งที่ตอนเกิดเหตุฯ นํ้าท่วมบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพี่น้องคนไทยที่ประสบภัยตั้งแต่วันแรกๆ จากนั้นยังมีคำสั่งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องต่างๆ โดยเฉพาะกรมชลประทาน ให้นำเครื่องจักรกลเข้าพื้นที่ (อุบลฯ) เพื่อช่วยระบายนํ้าอย่างเร่งด่วนไปแล้ว

ว่ากันตามจริง นํ้าท่วมภาคอีสานครั้งนี้ ต้องเข้าใจภูมิศาสตร์อีสานก่อน ว่ามีพื้นที่ไม่เหมือนภาคใต้หรือภาคกลาง เพราะมีพื้นที่ลาดเทจากฝั่งซ้ายไปฝั่งขวาและไม่ติดทะเล ฉะนั้น เมื่อนํ้าท่วมก็ย่อมจะมีนํ้าขังในพื้นที่นานกว่าพื้นที่อื่น?แน่นอน

ยกตัวอย่างจ.อุบลฯ ที่มีทางระบายนํ้าออกจากพื้นที่ได้ทางเดียว คือแม่นํ้าโขง ซึ่งไม่ได้อยู่ติดทะเล แต่ยังไหลผ่านหลายประเทศ เช่น ประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม

เมื่อทางระบายนํ้าจำกัด แถมแม่นํ้าสายเล็กสายใหญ่ (คือ ชี มูล) ที่เป็นทางระบายนํ้าปกติก็ยังเทลงมารวมกันที่อุบลฯ ด้วย เมื่อบวกเข้ากับพายุโซนร้อนอีก 2 ลูกซัดซํ้าเข้ามา อุบลฯ กับแม่นํ้าโขงก็เลยมีสภาพท่วมขังอย่างที่เห็น...พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เมื่อนํ้าเยอะ แต่ระบายออกได้น้อยนํ้าก็เลยท่วมขังหลายวันอย่างนี้แหละ


 

 

เว้นแต่จะมีใคร?สามารถเสกคาถาปัดเป่าให้นํ้าหายไปทันทีทันควัน เพื่อพี่น้องคนไทยจะได้ไม่เดือดร้อนเท่านั้น แต่เมื่อมีมวลนํ้าเอ่อรอระบายจำนวนมากอย่างนี้มันก็ต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ซึ่งจากข่าวสารที่รายงานจากพื้นที่หน่วยงานต่างๆ ก็ดำเนินการตามแนวทางนี้...

โดยตอนนี้ สิ่งที่รัฐทำได้ก็คือ ดูแลให้พี่น้องคนไทยที่ประสบภัยให้สามารถอยู่กับนํ้าให้ได้ก่อน (จนกว่าจะระบายนํ้าที่ท่วมขังลงแม่นํ้าโขงทั้งหมด) แล้วจากนั้นจึงค่อยเข้าไปฟื้นฟูสภาพต่างๆ ให้กลับมาเหมือนเดิม...

ขณะที่เรื่องใคร? ช่วยหรือไม่ช่วยพี่น้องคนไทยที่ประสบภัยนํ้าท่วมบ้าง ซึ่งว่าไปแล้ว ทุกคนต่างก็อยากให้กรมชลฯ หรือหน่วยงานต่างๆ รีบๆ ระบายนํ้าออกจากพื้นที่ไปเร็วที่สุดอยู่แล้ว แต่เมื่อนํ้าเยอะ มันก็ต้องใช้เวลาและอาจจะมีคนในพื้นที่ (บางคน) เกิดความอึดอัดใจ ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนทั่วไป ก่อนจะมีการผสมโรง จนกระทั่งเป็นประเด็นดราม่าวิพากษ์วิจารณ์โจมตีบิ๊กตู่และรัฐบาลในเวลาต่อมา

เริ่มตั้งแต่บอกว่า รัฐบาลไม่ช่วยบ้างล่ะ? รัฐบาลไม่อินังขังขอบอะไร?กับชาวบ้านที่เดือดร้อนบ้างล่ะ ต่อเนื่องไปจนถึงกรณีโป๊ะแตก”!! ที่มีคนกลุ่มหนึ่งไปถ่ายทอดสดสัมภาษณ์ป้าคนหนึ่งที่บอกว่า นํ้าท่วมทำให้อด (กิน) ข้าว ไปขอนํ้าจากเทศบาลก็ไม่ได้...ก่อนมีการตีปี๊บกันใหญ่ แต่พอตรวจสอบข้อมูลเรื่องกลับโอละพ่อ (เพราะนางคือเจ้าของร้านอาหารใหญ่โต)

เช่นเดียวกับปรากฏการณ์...รับบริจาคเงินเข้าบัญชีดาราคนดังที่มีผู้บริจาคเงินจำนวนหลายร้อยล้านบาทในชั่วพริบตา ทันทีที่ดาราคนนี้ประกาศจะนำเงินไปช่วยชาวบ้านคนละ 5,000 บาท พร้อมโชว์ภาพการมอบเงินสดๆ ให้ชาวบ้านด้วยตัวเอง โดยมีเพียงคำยืนยันสั้นๆ ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์จะโปร่งใส 100 %” เท่านั้น

 

...ที่นำเรื่องนี้มาพูดในวันนี้ ไม่ใช่อะไร? แต่เพราะดูข่าวที่โพสต์และแชร์ในโซเชียลตอนนี้ มีอคติและเพียงด้านเดียว เช่น เปรียบเทียบจำนวนเงินบริจาคของบิ๊กตู่ VS บิณฑ์ทั้งที่เป็นคนละเรื่องเดียวกัน แต่มีเป้าหมาย คือเสี้ยมและปลุกปั่นกระแสเกลียดชังบิ๊กตู่และรัฐบาลเท่านั้นเอง

เหรียญมี 2 ด้าน ถ้าพื้นที่ตรงไหน? ที่รัฐเข้าไปไม่ถึงก็เสนอแนะมาสิ หรือถ้าสมมติว่าคิดว่ารัฐบาลไม่ให้ความสนใจพื้นที่ไหน? ก็แจ้งจิตอาสา บอกหน่วยกู้ภัยหรือมูลนิธิ โน่นนี่นั่น รับรองว่าความช่วยเหลือไปถึงพี่น้องที่ประสบภัยแน่ๆ

รวมทั้งพวกนักการเมือง (ฝ่ายแค้น) ที่เข้ามาฉกฉวยโอกาสบ่มเพาะสุมไฟความเกลียดชังเข้าใส่บิ๊กตู่กับรัฐบาล นอกนั้นก็ยังมีติ่งแนวร่วมกลุ่มต่างๆ ที่นั่งกดแป้นคีย์บอร์ดปลุกปั่นกระแสความเกลียดชังอย่างเมามันอยู่ด้วย

หยุดเถอะ หยุดจับพี่น้องคนไทยที่ประสบภัยนํ้าท่วมซึ่งต่างก็กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสอยู่ในพื้นที่ตอนนี้ เป็นตัวประกันมันนํ้าเน่า และเลอะเทอะมากๆ แต่มารักและปรบมือดังๆ ให้คนที่เข้าพื้นที่ รวมทั้งได้ลงแรงช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ประสบภัยนํ้าท่วม (ทุกคน) ดีกว่าครับ

 

คอลัมน์ อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3507 วันที่ 22-25 กันยายน 2562

ดราม่า‘นํ้าท่วมอีสาน’  ที่กลายเป็น‘ศึกการเมือง’!?!?