เปิดเบื้องหลังไทยดึง“ทรัมป์-สี” สงบศึกเทรดวอร์

20 ก.ย. 2562 | 08:59 น.

บัวแก้ว ยอมรับร่อนหนังสือเชิญ สี จิ้นผิง-โดนัล ทรัมป์ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน 10 คู่เจรจา

กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการเตรียมจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง วันที่ 31 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2562 ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นการประชุมใหญ่ที่ไทยในฐานะเจ้าภาพจัดประชุม จะต้องเตรียมพร้อมการประชุมอาเซียนกับ 10 คู่เจรจา (Dialogue Partner) ซึ่งประกอบด้วย 9 ประเทศ คือ อาเซียน – ญี่ปุ่น อาเซียน – ออสเตรเลีย อาเซียน – นิวซีแลนด์ อาเซียน – สหรัฐอเมริกา อาเซียน – แคนาดา อาเซียน – สาธารณรัฐเกาหลี อาเซียน – อินเดีย อาเซียน – จีน อาเซียน – รัสเซีย และ 1 องค์กรระดับภูมิภาค คือ อาเซียน – สหภาพยุโรป (อียู) 

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย กับ ฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานเชิญผู้นำชาติอาเซียนและประเทศคู่เจรจา รวมทั้งนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และ นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าร่วมประชุมในช่วงดังกล่าว ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าทั้งสองจะเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองหรือส่งผู้แทนมา 

เปิดเบื้องหลังไทยดึง“ทรัมป์-สี” สงบศึกเทรดวอร์

สอดคล้องกับ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ สั้นๆว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ระหว่างการเชิญผู้นำชาติต่างๆเข้าร่วมประชุม รวมทั้งนายสี จิ้นผิง และนายโดนัล ทรัมป์

ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศได้เริ่มเปิดให้สื่อมวลชนได้ลงทะเบียนทำบัตรสำหรับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อเป็นอนุญาตให้เข้าพื้นที่การประชุมฯ และศูนย์สื่อมวลชน โดยเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน – 6ตุลาคม 2562  โดยในส่วนของสื่อมวลชนต่างประเทศที่พำนักอยู่ในต่างประเทศจะต้องดำเนินการขอรับการตรวจลงตราเข้าราชอาณาจักร จากสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ ก่อนเดินทางมาในประเทศไทย โดยสามารถนำข้อความตอบรับการลงทะเบียนที่สมบูรณ์แล้ว (อีเมล์) เป็นเอกสารประกอบการยื่นขอการตรวจลงตรา

การประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะถึงนี้จึงน่าติดตามว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเดินทางมาด้วยตนเองหรือไม่ และจะมีนัดเจรจานอกรอบเพื่อยุติสงครามการค้า"สหรัฐฯ-จีน" ที่ยังยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของโลกชะลอตัวอยู่ในเวลานี้หรือไม่