“จุรินทร์”ลุยจีน-อินเดีย ตีปี๊บขาย“ข้าว-มัน-ยาง”

20 ก.ย. 2562 | 08:44 น.

“จุรินทร์”ลุยเอง นำทัพเอกชน ลุยจีน-อินเดีย  ดันส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าบริการเพิ่ม พร้อมแจ้งคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน ข้อมูล 8 เดือนปี 62 ไทยขาดดุลค้าจีน 4.4 แสนล้าน ได้ดุลอินเดีย 6.2 หมื่นล้าน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนและคณะผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์มีกำหนดการเดินทางไปเยือนประเทศจีน (เมืองหนานหนิง) ระหว่างวันที่ 20 - 21 กันยายน 2562 เพื่อร่วมงาน China - Asean Expo ครั้งที่ 16 ซึ่งตนจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย นอกจากนี้ยังมีกำหนดการที่จพะประชุมหารือแบบทวิภาคีกับรองนายกจีน (นายหาน เจิ้ง) ซึ่งจะได้หารือทางด้านการค้า ประกอบกับจะได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวและยางพาราซึ่งเป็นผลผลิตเกษตรกรไทย นอกจากนั้นจะได้มีการแจ้งความคืบหน้าจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของไทยเกี่ยวกับโครงการรถไฟไทย - จีน ด้วย

“จุรินทร์”ลุยจีน-อินเดีย ตีปี๊บขาย“ข้าว-มัน-ยาง”

 

“จุรินทร์”ลุยจีน-อินเดีย ตีปี๊บขาย“ข้าว-มัน-ยาง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในกำหนดการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการหารือความร่วมมือทางการค้าสินค้าเกษตร ระหว่างภาครัฐ/เอกชน ไทย-จีน และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU มันสำปะหลังและผลไม้ในตลาดประเทศจีนอีกด้วย

“จุรินทร์”ลุยจีน-อินเดีย ตีปี๊บขาย“ข้าว-มัน-ยาง”

ส่วนระหว่างวันที่ 24-28 กันยายน 2562 นายจุรินทร์จะเป็นหัวหน้าคณะนำคณะผู้แทนการค้าและภาคเอกชนไทยเยือนประเทศอินเดีย (มุมไบ - เจนไน) โดยจะมีการสัมมนาและกิจกรรมร่วมจับคู่เจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนไทยและอินเดีย และจะเป็นสักขีพยานร่วมลงนามเอ็มโอยู MOU ระหว่างสมาคมธุรกิจต่างๆ ของประเทศไทยกับอินเดียด้วย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านไม้ยางพารา ด้านเฟอร์นิเจอร์ ด้านบริษัทสตาร์ตอัพและด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งความเริ่มต้นความร่วมมือทางด้าน Digital Economy ทั้งนี้เพื่อขยายโอกาสทางการค้าประเทศอินเดียซึ่งมีประชากรจำนวนมากและเป็นโอกาส ในการขยายตลาดสำคัญของประเทศไทย

จากข้อมูลของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร การค้าไทย-จีนช่วง 8 เดือนแรกปี 2562 มีมูลค่ารวม 1.63 ล้านล้านบาท โดยไทยส่งออก 5.94 แสนล้านบาท นำเข้า 1.03 ล้านล้านบาท ไทยขาดดุลการค้าจีน 4.43 แสนล้านบาท สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยไปจีนได้แก่ เม็ดพลาสติก , ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง, ผลิตภัณฑ์ยาง, เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์  ส่วนสินค้านำเข้า 5 อันดับแรกของไทยจากจีน ได้แก่  เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ. เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน, เคมีภัณฑ์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ส่วนการค้าไทย-อินเดีย ช่วง 8 เดือนแรกปี 2562 มีมูลค่ารวม 2.68 แสนล้านบาท โดยไทยส่งออก 1.65 แสนล้านบาท นำเข้า 1.02 แสนล้านบาท ไทยเกินดุลการค้าอินเดีย 6.26 หมื่นล้านบาท   สินค้าส่งออกของไทยไปอินเดีย 5 อันดับแรกได้แก่ เคมีภัณฑ์, เม็ดพลาสติก, อัญมณีและเครื่องประดับ, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ  ขณะที่สินค้านำเข้าของไทยจากอินเดีย 5 อันดับแรกได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ, เครื่องจักรและส่วนประกอบ, เคมีภัณฑ์, สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ และส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์