กกต.ตื่น! นัดถกสัปดาห์หน้าปม“ธนาธร”ปล่อยกู้อนาคตใหม่

20 ก.ย. 2562 | 10:54 น.

"จรุงวิทย์"เตรียมชงกกต.พิจารณาสัปดาห์หน้า ปม “ธนาธร”ให้เงินกู้พรรคอนาคตใหม่ 191 ล้าน เกินกฎหมายกำหนด 

-10 ก.ย.62-พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท เพื่อ ดำเนินกิจการพรรค ว่า สัปดาห์หน้าสำนักงานกกต.จะส่งเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมกกต.เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวช่วงหลังการเลือกตั้ง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ระบุว่ากฎหมายพรรคการเมือง ไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองกู้เงินได้  โดยเมื่อตรวจสอบกฎหมายพรรคการเมืองพบว่า  เรื่องเงิน รายได้ และการใช้จ่ายเงินของพรรคการเมือง ตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2550 กับ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2560   เขียนไว้ต่างกัน  โดยปี 2550 มาตรา 53(7)  ได้กำหนดให้มีรายได้อื่น  พรรคจึงอาจมีรายได้จากการกู้ยืมเงินได้  โดยในอดีตที่ผ่านมาก็มีถึง 20 พรรคการเมืองกู้ยืมเงินโดยอาศัยบทบัญญัติมาตราดังกล่าว ในการหารายได้ และมีการระบุไว้ในรายงานงบดุลประจำปีของพรรคที่รายงานต่อ กกต. 

แต่ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2560  ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน มาตรา 62 ไม่ได้มีบทบัญญัติเรื่องรายได้อื่นแล้ว และกำหนดประเภทของรายได้ ไว้ 7 ประการ การที่พรรคจะกู้ยืมเงินมาเป็นรายได้ไม่น่าจะทำได้
ทั้งนี้รายได้ 7 ประการของพรรคการเมือง ตามมาตรา 62 ประกอบด้วย 1. เงินทุนประเดิมตามมาตรา 9 วรรคสอง  2. เงินค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองตามที่กำหนดในข้อบังคับ 3 เงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการของพรรค

4. เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรค 5.เงินทรัพย์สินและประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการบริจาค 6. เงินอุดหนุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 7 ดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของพรรคการเมือง