ก.พลังงาน เดินหน้าโครงการปุ๋ยสั่งตัด

21 ก.ย. 2562 | 08:29 น.

“สนธิรัตน์” สั่ง ปตท.-บางจาก เร่งโครงการ ปุ๋ยสั่งตัด เจาะพื้นที่น้ำท่วม หวังช่วยลดต้นทุนเริ่มฤดูการผลิตใหม่

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการเพิ่มขีดความสามารถชุมชนด้วยพลังชุมชนว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่การเกษตร จึงได้มอบหมายให้รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น ปตท.และบางจากฯ ดำเนินการจัดทำเรื่องปุ๋ยสั่งตัดให้เกิดขึ้นโดยเร็ว และนำร่องในพื้นที่น้ำท่วมก่อน เพื่อช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรที่จะเริ่มต้นเพาะปลูกใหม่หลังปัญหาน้ำท่วมคลี่คลายลง โดยอาจใช้พื้นที่ในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) เป็นศูนย์กลางจัดจำหน่ายในแต่ละพื้นที่

 

ขณะเดียวกัน ยังได้มอบหมายให้ ปตท.และบางจากร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร กระทรวงอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี พัฒนาสินค้าและผลักดันสู่ตลาด หรือ เป็นศูนย์การเชื่อมโยงสินค้า เช่นที่ ปตท. ได้ริเริ่มโครงการ “ไทยเด็ด” นำสินค้าเด่นของชุมชนไปวางขายในปั๊ม เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ก.พลังงาน เดินหน้าโครงการปุ๋ยสั่งตัด

นอกจากนี้ จะเร่งขับเคลื่อนเรื่องของพลังงานในภาคขนส่ง โดยประกาศเพิ่มสเปคน้ำมันดีเซลจากบี7 ไปสู่บี10 นำร่อง 1 ต.ค.นี้ และจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการทั่วประเทศในวันที่ 1ม.ค. 2563 ซึ่งหากใช้อย่างเต็มระบบ จะช่วยดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ส่วนเกิน 400,000 ตันได้ ทำให้เกิดสมดุลภาคการผลิตและการบริโภคในประเทศ