“มท.2” ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน  เผย “บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก”จ่อลงพื้นที่ อุบลฯ แก้ภัยพิบัติน้ำท่วมระดับ3 ด้วยตนเอง

21 ก.ย. 2562 | 10:56 น.

“มท.2” ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน  เผย “บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก”จ่อลงพื้นที่ อุบลฯ แก้ภัยพิบัติน้ำท่วมระดับ3 ด้วยตนเอง “มท.2” ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน  เผย “บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก”จ่อลงพื้นที่ อุบลฯ แก้ภัยพิบัติน้ำท่วมระดับ3 ด้วยตนเอง


เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562  ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุบลราชธานี  นายนิพนธ์ บุญมามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมคณะ  เดินทางลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ “มท.2” ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน  เผย “บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก”จ่อลงพื้นที่ อุบลฯ แก้ภัยพิบัติน้ำท่วมระดับ3 ด้วยตนเอง อุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี     โดยนายนิพนธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า  ขอขอบคุณ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือนทุกฝ่าย รวมถึงอาสาสมัครและประชาชนจิตอาสากลุ่มต่างๆ ที่ช่วยกันทำงานช่วยเหลือให้กับประชาชน  ขอให้ทุกฝ่ายร่วมสร้างความให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง   สำหรับสิ่งของบริจาคที่รับมาทางจังหวัดจะประสานกับหน่วยงานขององค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ต่างๆเพื่อจัดสรรและกระจายแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัยให้ทั่วถึง และขอกำชับให้ทุกตำบลตั้งศูนย์ ประเมินสถานการณ์สำรวจความเสียหาย และรับฟังความต้องการของผู้ประสบอุทกภัย โดยให้รายงานให้อำเภอ และทางจังหวัดทราบทุกวันเพื่อประเมินสถานการณ์ได้ถูกต้อง  สำหรับผู้บริหารในแต่ละตำบล ชุมชน หรือเทศบาลเมือง ขอให้สำรวจความต้องการในพื้นที่ และพื้นที่ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ  ทั้งนี้จังหวัดต้องมีการประชุมประเมินสถานการณ์เป็นระยะและปรับแผนเปลี่ยนเป็นให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงว่า ทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด เราจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ตามที่ต้องการให้มากที่สุด รวมถึงให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายทั้งที่พักอาศัย และพื้นที่การเกษตรเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐยาลควบคู่กันไปภายหลังน้ำลดลงแล้ว “มท.2” ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน  เผย “บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก”จ่อลงพื้นที่ อุบลฯ แก้ภัยพิบัติน้ำท่วมระดับ3 ด้วยตนเอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น รมช.มหาดไทยพร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจและแจกถุงยังชีพผู้ประสบอุทกภัยที่จุดพักพิงชั่วคราวบริเวณเชิงสะพานเสรีประชาธิปไตย และให้กำลังใจอาสาสมัครของศูนย์ประสานงานเพื่อการพื้นฟูอุทกภัย กู้ภัยสว่างบูชาธรรมสถาน ที่วัดผาสุการาม ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี   จากนั้นทั้งคณะได้ลงเรือท้องแบนออกเยี่ยมชาวบ้านที่อาศัยในบ้านชั้นสองพร้อมแจกถุงยังชีพอาหารแห้ง น้ำดื่มให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ชุมชนคูยาง และชุมชนหาดสวนยา ในพื้นที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ และเดินทางไปที่ อ.ตาลสุม  จ.อุบลราชธานีเพื่อแจกถุงยังชีพให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยรวม 4 จุด ในพื้นที่ 3 อำเภอ  “มท.2” ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน  เผย “บิ๊กป้อม-บิ๊กป็อก”จ่อลงพื้นที่ อุบลฯ แก้ภัยพิบัติน้ำท่วมระดับ3 ด้วยตนเอง

โดยรมช.มหาดไทย กล่าวกับผู้ประสบภัยที่ อ.ตาลสุม ว่า  ขอย้ำกับพี่น้องประชาชนว่า รัฐบาลห่วงใยสุขภาพและสุจภาพจิตของพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยที่พักอาศัยอยุ่ในจุดพักพิงเป็นเวลานาน   ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้งพี่น้องแน่นอน ขณะนี้มีจุดพักพิงชั่วคราวในจ.อุบลรวม 46 จุด มีพี่น้องประชาชนต้องทิ้งบ้านเรือนมาอยู่รวม 1.7 หมื่นคน ยืนยันว่า ทุกคนต้องมีอาหารทานครบ3 มื้อพร้อมน้ำดื่ม น้ำใช้และระบบสุขาภิบาล พื้นที่ใดยังเดือดร้อนขอให้แจ้งมา และอย่ากังวลในทรัพย์สินที่บ้าน หากยังไม่ปลอดภัย ขอให้พักที่จุดพักพิงชั่วคราวก่อน อย่าเพิ่งกลับเข้าบ้านแล้วเกิดอุบัติเหตุ เพราะยอดความสูญเสียครั้งนี้มีคนเสียชีวิตถึง 35 รายแล้ว ยอมรับว่าสูงมาก จำเป็นต้องถอดบทเรียนไม่ให้สูญเสียเช่นนี้อีก  ซึ่งได้ฝากให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.อุบลฯจัดกำลังตำรวจกวดขันลาดตระเวนยามวิกาลเพื่อรักษาทรัพย์สินให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว   และตนมาเยี่ยมและแจกถุงยังชีพหลายครั้งแล้ว เมื่อวานบงใต้ไปแก้เรื่องฝุ่นละอองอากาศพิษที่มาจากไฟไหม้ป่าในอืนโดฯที่กระทบชาวใต้ วันนี้ขึ้นมาแจกถุงยังชีพหลายจุด และขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศยกระดับอุทกภัยน้ำท่วมครั้งนี้เป็นภัยพิบัติระดับ3  ที่เกินอำนาจการดูแลแก้ไขของผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลแล้ว ในวันที่ 23 ก.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  มท.1 จะมาจัดการแก้ไขปัญหานี้ให้พี่น้องด้วยคนเอง ซึ่งต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ในการดันน้ำออกหมด และไม่ต้องกังวลเรื่องการเยียวยา เพราะรัฐบาลเตรียมงบฯไว้แล้ว อาทิ ที่นา ได้ไร่ละ 1,113บาท เป็นต้น. จากนั้น ทั้งคณะไปตรวจจุดติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่กรมชลประทานนำมาติดตั้งเพิ่มอีกจำนวน 60 เครื่องที่เดินเครื่องเต็มกำลังพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย

///