หลังกล้องไซบีเรีย: iPhone 11 แพงสุดในโลกที่รัสเซีย

22 ก.ย. 2562 | 00:43 น.

หลังกล้องไซบีเรีย: iPhone 11 แพงสุดในโลกที่รัสเซีย

เรื่อง: ยลรดี ธุววงศ์

8 นาฬิกาตามเวลามอสโก คือเวลาที่แถวคิวสาวก Apple ในรัสเซียได้เริ่มขยับเข้าไปจับจอง iPhone รุ่นใหม่ หลังจากที่วางขายอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ (20 ก.ย.) ที่ผ่านมา

รัสเซียซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศที่ Apple เลือกมาวางขายกลุ่มแรก ก็มีภาพบรรยากาศการต่อแถวซื้อล่วงหน้ายาวเหยียดไม่ต่างกับภาพที่เราเห็นกันในหลายประเทศ และคาดการณ์ว่าปริมาณความต้องการจะมากกว่า iPhone X รุ่นก่อนหน้าหลายเท่าตัว

รอบนี้ Apple เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ พร้อมเลือกงัดยุทธศาสตร์หั่นราคาลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีแต่ขึ้นกับขึ้นจนเป็นที่ฮือฮา ทว่าแฟน iPhone ชาวรัสเซียกลับต้องตกใจเมื่อพบว่าพวกเขาต้องซื้อมือถือรุ่นใหม่นี้ในราคาที่แพงที่สุดในโลก!

iPhone 11 Pro Max คือสมาร์ทโฟนตัวท็อปที่ Apple เปิดตัวออกมาปีนี้ โดยราคาของเครื่องมือถือรุ่นนี้ในขนาดความจุสูงสุด 512 GB ที่ขายในสหรัฐฯ ราคาอยู่ที่ 1,449 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 44,200 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกที่สุดเมื่อเทียบกับราคาในแต่ละประเทศทั่วโลก ส่วนในไทยจะวางขายที่ 52,900 บาท ทว่าชาวรัสเซียกลับต้องซื้อเครื่องแบบเดียวกันในราคา 2,053 ดอลลาร์ หรือราว 63,000 บาท

ด้วยราคานี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ของรัสเซียประเมินว่าผู้ใช้สามารถเช่าห้องพักในบางเมืองของรัสเซีย เช่นในเมืองคาซาน ได้นานถึง 8 เดือน!           

หลังกล้องไซบีเรีย: iPhone 11 แพงสุดในโลกที่รัสเซีย

ส่วน iPhone 11 64 GB รุ่นกะทัดรัดที่สุด ราคาในรัสเซียอยู่ที่ 933 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 28,500 บาท) แพงเป็นรองแค่ราคาอย่างเป็นทางการในนอร์เวย์ซึ่งขายที่ 947 เหรียญสหรัฐฯ และกลับเป็นชาวญี่ปุ่นที่สามารถเข้าถึง iPhone ได้ในราคาต่ำสุดในโลก ด้วยราคา 692 ดอลลาร์

แม้ว่าจะเจอราคาที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น แต่ว่าความนิยมและความเชื่อมั่นในแบรนด์ Apple กลับดูเหมือนว่ายังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะหลังจากที่เปิดตัว พนักงานตัวแทนจำหน่ายหลายเจ้าได้ให้สัมภาษณ์ตรงกันว่า iPhone 11 Pro Max 512 GB คือรุ่นที่มีคนมาสั่งซื้อมากที่สุด

ส่วนคิวแรกที่มาต่ออยู่หน้าร้านสาขามอสโก เป็นชายวัยรุ่นคนหนึ่งที่ยอมมาตากลมหนาวล่วงหน้าถึง 3 วัน ทว่าเขาไม่ได้มาต่อคิวเพื่อซื้อเครื่องมือถือใหม่ให้ตัวเอง แต่มาเพื่อรอ “ขายคิว” และมีคนซื้อจริงๆ ในราคา 3 หมื่นรูเบิล เช่นเดียวกับกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา บนโลกออนไลน์ก็เกิดการซื้อขาย “คิว” เช่นนี้หลักหมื่นบาทในบางเมือง บางคนประกาศขายกันในราคาสูงถึง 8 หมื่นรูเบิล หรือราว 38,000 บาทกันเลยทีเดียว

หลังกล้องไซบีเรีย: iPhone 11 แพงสุดในโลกที่รัสเซีย

ทว่าเรื่องราวกลับพลิกผัน เมื่อถึงเวลาเปิดขายอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ ลูกค้าของชายหนุ่มผู้ต่อคิวล่วงหน้า 3 วันกลับไม่ใช่ผู้ที่ได้ครอบครองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่คนแรกของรัสเซีย แต่เป็นชายวัยกลางคนที่สั่งจองเครื่องล่วงหน้าทางออนไลน์ แล้วพุ่งตรงเข้าไปรับเครื่องถึงมือเจ้าหน้าที่โดยไม่ต้องต่อคิว

Apple นับว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์มือถือยอดนิยมในรัสเซีย จากสถิติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่ายอดขาย iPhone ในประเทศเกือบ 4 ล้านเครื่องต่อปี คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 75,000 ล้านบาท และดูเหมือนว่าจะค่อยๆ เติบโตทีละน้อยอย่างต่อเนื่อง

โดยรวม ถือว่า Apple เป็นบริษัทที่ทำรายได้จากการขายมือถือได้มากที่สุดในรัสเซีย แต่ก็เป็นเพราะราคาต่อเครื่องที่สูงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น กลับเป็น Samsung ที่ทำยอดขายโทรศัพท์มือถือในรัสเซียได้สูงที่สุดในปี 2561 ตามมาด้วย Huawei และแบรนด์ลูก Honor ส่วนยอดขายของ Apple จริงๆ อยู่ที่อันดับที่ 3 ของตลาด

สถานการณ์ในตลาดมือถือไทยก็คล้ายคลึงกัน สถิติจากปลายปีที่ผ่านมาพบว่าตอนนี้ แบรนด์ที่ทำยอดขายได้มากที่สุดคือ OPPO ตามมาด้วย Samsung Huawei และ Vivo ส่วน Apple ตกลงมาอยู่ในอันดับ 5

ต้องรอดูว่า การตัดสินใจปรับลดราคาในปีนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขาย Apple ทั่วโลกได้มากน้อยเพียงไร ในยุคที่ตลาดสมาร์ทโฟนแข่งขันกันอย่างดุเดือดด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำขึ้นทุกวัน