“สนธิรัตน์”สั่งผุดแผนฟื้นฟู-เยียวยาเป็นระบบ

22 ก.ย. 2562 | 04:46 น.

“สนธิรัตน์”สั่งผุดแผนฟื้นฟู-เยียวยาเป็นระบบ “สนธิรัตน์”สั่งผุดแผนฟื้นฟู-เยียวยาเป็นระบบ

“สนธิรัตน์” นำทีมก.พลังงานลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องเมืองดอกบัว อ.วารินชำราบ ที่ยังประสบอุทกภัยอย่างหนัก เผย “บิ๊กตู่” สั่งทุกกระทรวงดูแลความเดือดร้อนทุกตารางนิ้ว ลั่นรัฐบาลก้มหน้าก้มตาช่วย ปชช. ไม่มีเวลาถ่ายภาพออกสื่อ พร้อมสั่ง ก.พลังงาน ผุดแผนฟื้นฟู-เยียวยาเป็นระบบและยั่งยืน 

 

​                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 22 กันยายน)ที่ จ.อุบลราชธานี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน นายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติการกระทรวงพลังงาน นายอนุรุทธิ์ นาคาศัย เลขานุการ รมว.พลังงาน นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน นายนริศ เทิดธรรมพิบูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ ปตท. และนายเริงชัย คงทอง รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. ร่วมกันรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จากรองผู้ว่าฯ

จากนั้นได้เดินทางลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวอำเภอวารินชำราบ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ยังมีน้ำท่วมขัง บางจุดปริมาณน้ำยังสูงและไหลเชี่ยวปิดกั้นเส้นทางสัญจร รถเล็กไม่สามารถขับผ่านไปได้

จุดแรกที่นายสนธิรัตน์ ลงไปให้ความช่วยเหลือ คือ บริเวณหอประชุมโรงเรียนวารินชำราบ ต.คำน้ำแซบ โดยชาวบ้านในพื้นที่ ต.คำน้ำแซบ ออกมารับถุงยังชีพกว่า 500 คน ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวประชาชนไม่สามารถออกไปขอรับความช่วยเหลือนอกพื้นที่ได้ เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาดทั้งหมด

จุดที่สองอยู่ที่หอประชุมเทศบาลเมืองวารินชำราบ มีชาวบ้านในเขตเทศบาลและใกล้เคียงมารับถุงยังชีพกว่า 1,500 คน

“สนธิรัตน์”สั่งผุดแผนฟื้นฟู-เยียวยาเป็นระบบ

จากนั้นได้ลงเรือออกเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในบ้านเรือน บริเวณชุมชนเกตุแก้วและชุมชนกุดปลาขาว ซึ่งบางจุดมีน้ำท่วมสูงเกือบถึงหลังคา พี่น้องประชาชนรู้สึกดีใจที่ รมว.พลังงาน และทีมงานมาช่วยเหลือโดยออกมาโบกมือทักทายและขอความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ

นายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า เป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ทุกกระทรวงลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่องและพยายามจัดสรรการช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกตารางนิ้ว ในส่วนของกระทรวงพลังงานได้มีการระดมสรรพกำลังเพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยมาตลอด ทั้งในเรื่องเฉพาะหน้า เช่น การแจกถุงยังชีพและน้ำดื่มสะอาดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน การปรุงอาหารสำเร็จแจกจ่ายให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่ การสนับสนุนเรือท้องแบน เรือเร็ว และอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำแก่หน่วยงานต่าง ๆ การตัดไฟ การติดตั้งไฟส่องสว่างและไฟฟ้าชั่วคราว

นายสนธิรัตน์ ยังระบุด้วยว่า ส่วนในระยะกลางนั้นได้มอบนโยบายกับพลังงานจังหวัดประสานกับ ปตท. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้นำสินค้าโอทอปและผลิตผลทางการเกษตรรวมทั้งสินค้าแปรรูปมาจำหน่ายในปั๊ม ปตท. ทั่วประเทศ เพื่อให้พี่น้องที่ประสบอุทกภัยพอมีค่าใช้จ่ายในการต่อทุนเลี้ยงครอบครัวต่อไป พร้อมกันนี้ก็ให้สำรวจและประเมินความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงพลังงาน เพื่อเตรียมทำแผนฟื้นฟูและเยียวยาพี่น้องประชาชนในระยะยาวภายหลังน้ำลดต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจสายส่งกำลังแรงสูง ถังบรรจุน้ำมันในแต่ละปั๊มที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขังเป็นเวลานาน การประสานเครือข่ายสถาบันอาชีวะศึกษาในพื้นที่เพื่อออกซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าเบื้องต้นให้กับประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

“นายกฯ และ ครม.รับทราบถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเป็นอย่างดี ท่านทุกข์ยากพวกผมก็เจ็บปวด วันนี้เห็นแล้วว่าพี่น้องเรายังมีกำลังใจดี พวกผมก้มหน้าก้มตาทำงาน เราจึงไม่มีเวลาได้ถ่ายภาพออกสื่อเหมือนคนอื่น ๆ อย่างไรก็ดีการที่ฝ่ายค้านลงมาช่วยพี่น้องด้วยก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะเป้าหมายของรัฐบาลเราต้องการให้พวกท่านพ้นทุกข์โดยเร็วและยั่งยืน พื้นที่ที่น้ำลดแล้วขอให้สำรวจดูว่ามีสินค้าโอทอปหรือพืชผลทางการเกษตรที่ไม่เสียหายขอให้มาแจ้งพลังงานจังหวัดเพื่อช่วยกระจายไปขายในปั๊ม ปตท. ทั่วประเทศ เพื่อที่จะได้มีเงินมีทองใช้สอยบ้าง และระยะยาวกระทรวงพลังงานจะทำแผนฟื้นฟูและเยียวยาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงพลังงานอย่างรอบด้านต่อไป” นายสนธิรัตน์ กล่าว