‘รังสิมา’ ร้องผ่อนปรนกฎหมาย-ปล่อยกู้ประมง

22 ก.ย. 2562 | 09:40 น.

‘รังสิมา’ ออกหน้าแทนประมงโวยหยุมหยิมกฎหมายผิดเล็กๆ น้อยๆ ควรยกเลิก ชี้พรรคปชป.คุมเกษตร -พาณิชย์ ต้องช่วยเหลือ หลังผลกระทบแก้ไอยูยูเจ๊งระนาว  บ้าน-รถโดนยึด เด็กต้องออกจากโรงเรียนไม่มีเงินเรียนต่อ กระทุ้งอัดฉีดเงินเสริมสภาพคล่องด่วน! ด้านสมาคมประมงฯ ระบุต้องการสินเชื่อหมื่นล้าน "ปัตตานี"  1.3 พันล้านสมาชิกร้องขอมากที่สุด

‘รังสิมา’ ร้องผ่อนปรนกฎหมาย-ปล่อยกู้ประมง

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมุทรสงคราม  พรรคประชาธิปัตย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.จังหวัดสมุทรสงครามที่มีกลุ่มชาวประมงมากในอันดับต้นๆ ของประเทศ ที่ผ่านมาไดด้มีการอภิปรายในพรรคด้วยและในสภาด้วยว่ากฎหมายอะไรที่ติดขัดเกษตรกรชาวประมงไม่สามารถที่จะทำได้หรือสามารถที่จะผ่อนปรนได้ก็ควรที่จะแก้ไข แล้วก็ต้องช่วยในเรื่องแหล่งทุนด้วย

‘รังสิมา’ ร้องผ่อนปรนกฎหมาย-ปล่อยกู้ประมง

“ตอนนี้ประมงย่ำแย่ อาชีพประมงเป็นอาชีพหลักของจังหวัด เพราะฉะนั้นรัฐบาล หรือแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ที่คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องจริงใจ แล้วต้องให้การช่วยเหลือจริงๆ  ในการแก้ปัญหาเพื่อให้กลับมาลืมตาอ้าปากได้”

‘รังสิมา’ ร้องผ่อนปรนกฎหมาย-ปล่อยกู้ประมง

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า สินค้าประมงที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศเราต้องสกัด หากไม่สกัดก็จะมีผลกระทบกับชาวประมงในการขายสินค้าสัตว์น้ำตกตกต่ำไม่ได้ช่วยเหลือผู้บริโภคเลย เพราะผู้บริโภคยังรับประทานสัตว์น้ำราคาแพง แล้วความปลอดภัยไม่มีด้วย เพราะไม่สามารถตรวจได้ว่าชุบน้ำยาอะไรหรือไม่ หรือมีสารเคมีอะไรแปลกปลอมเช่น ใส่สารกันบูดมากไปหรือไม่ หรือสารป้องกันแมลงวันไข่ แล้วหากคนรับประทานเข้าไปจะมีผลกระทบอันตรายต่อชีวิต

‘รังสิมา’ ร้องผ่อนปรนกฎหมาย-ปล่อยกู้ประมง

“เกษตรกรเป็นหนี้กันมาก จะทำอย่างไร เพื่อช่วยเหลือในอัตราดอกเบี้ยต่ำหรือศูนย์เปอร์เซ็นต์ หรือผ่อนระยะเวลากี่ปี เสริมสภาพคล่องให้ลืมตาอ้าปากได้ ต่อจากนั้นก็ค่อยหาวิธีรการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป เพราะตอนนี้ประมงเจ๊งกันหมดแล้ว บ้าน รถก็จะถูกยืด ลูกก็จะต้องออกจากโรงเรียน ผลกระทบมาหมดเลยเป็นวัวพันหลัก ดังนั้นจึงขอให้ช่วยเหลือเร่งด่วน”

‘รังสิมา’ ร้องผ่อนปรนกฎหมาย-ปล่อยกู้ประมง

ด้านนายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสมาคมได้สำรวจความต้องการของสมาชิกทั้งหมดว่าแต่ละจังหวัดต้องการสินเชื่อเท่าไรเพื่่อหาแนวทางช่วยเหลือฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงของไทย โดยจะแบ่งเป็น 2 โครงการ คือ โครงการสำหรับเรือกลุ่มประมงนอกน่านน้ำและโครงการสำหรับเรือประมงพาณิชย์และเรือประมงพื้นบ้าน โดยกรมประมงจะต้องจัดทำรายละเอียดโครงการตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ก่อนเสนอเข้า ครม. ซึ่งกรมประมงจะเร่งดำเนินการต่อไป สมาคมประมงฯ ต้องการสินเชื่อประมงสูงสุด อาทิ สมาคมประมงปัตตานี วงเงินรวมกว่า 1,300 ล้านบาท รองลงมาสมาคมประมงคลองด่าน กว่า 889 ล้านบาท เป็นต้น 

 

‘รังสิมา’ ร้องผ่อนปรนกฎหมาย-ปล่อยกู้ประมง