เอ็ตด้าผนึก KISA เกาหลีใต้ ยกระดับความสามารถจัดการภัยคุกคามออนไลน์

12 เม.ย. 2559 | 05:00 น.
เอ็ตด้า จับมือ KISA ยกระดับความร่วมมือด้านความมั่งคงปลอดภัยและภัยคุกคามบนโลกออนไลน์ เล็งเพิ่มศักยภาพพร้อมแลกเปลี่ยน และขยายเครือข่ายความร่วมมือการทำงานไทยเซิร์ต เพื่อการรับมือและแก้ไขภัยคุกคามบนไซเบอร์ หนุนการเติบโตของการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

[caption id="attachment_43383" align="aligncenter" width="354"] สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) สุรางคณา วายุภาพ
ผู้อำนวยการ
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า)[/caption]

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า เอ็ตด้า ได้ลงนามความร่วมมือ กับ Korea Internet Security Agency (KISA) เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านความมั่งคงปลอดภัย และภัยคุกคามบนโลกออนไลน์ โดยข้อตกลงพื้นฐาน และขอบเขตการทำงานร่วมกันของทั้ง 2 หน่วยงานในครั้งนี้ คือ การสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือที่เป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย ในด้านของความมั่นคงปลอดภัยบนไซเบอร์, การวิเคราะห์ข้อมูล, การดูแลข้อมูลส่วนบุคคล และธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามข้อตกลงร่วมบนพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

"ไทยเซิร์ต (ThaiCERT) ภายใต้เอ็ตด้า ได้มีการเก็บสถิติภัยคุกคามไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2559 มีภัยคุกคามถึง 1,017 กรณี โดยเป็นภัยคุกคามจากการบุกรุกเจาะระบบ (Intrusion) มีมากที่สุดถึง 348 กรณี หรือ คิดเป็น 34.21% ซึ่งภัยคุกคามจากการบุกรุกเจาะระบบมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 47.45% ของช่วงเดียวกันใน 3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ไทยเซิร์ตเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถของบุคลากรในการรับมือภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ และเป็นการสร้างให้กับการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความมั่นคงปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น"

"พันธกิจสำคัญของเอ็ตด้าในการดูแลด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล โดยเฉพาะการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนางานด้าน Soft Infrastructure หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านกฎระเบียบ มาตรฐาน และความมั่นคงปลอดภัย รวมถึงสนับสนุน ส่งเสริม และกระตุ้นการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ"

นางสุรางคณา กล่าวต่อไปอีกว่า การผสานความร่วมมือในครั้งนี้กับ KISA จะยังประโยชน์ต่อการดำเนินงานของเอ็ตด้า กระทรวงไอซีที และไทยเป็นอย่างมาก ผ่านกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ การประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และจัดการกับภัยคุกคามออนไลน์ที่ส่งผลกระทบกับหน่วยงานทั้ง 2 ประเทศ การพัฒนาบุคลากรผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ให้กับบุคลากรของไทยเซิร์ต เอ็ตด้า และการสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติในด้านการบริหารจัดการเพื่อคุ้มครองและป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลในอินเตอร์เน็ต

นายแบค คี ซึง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธาน Korea Internet Security Agency : KISA กล่าวว่า การทำงานร่วมกันจะครอบคลุม 4 ด้าน คือ 1.การดำเนินงานร่วมกันอย่างเหมาะสมในการตอบโต้ภัยคุกคามบนไซเบอร์ ที่ส่งผลกระทบในวงกว้างให้แก่ทั้ง 2 องค์กร พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อการป้องกันในอนาคต 2. การแลกเปลี่ยนบุคลากรรวมถึงการเข้าร่วมในการประชุมต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลใหม่ด้านภัยคุกคามบนไซเบอร์ 3. แลกเปลี่ยนข้อมูล และประสบการณ์เกี่ยวกับ IP addresses และการจัดการความปลอดภัยระบบการตั้งชื่อโดเมน (DNS: Domain Name System) ของหน่วยงาน Internet address และ 4.สนับสนุนความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย และดำเนินการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อโปรโมตความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือระหว่างกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559