แผนรุกตลาดต่างประเทศสะดุด เน็ตฟลิกซ์ออกตัวเจออุปสรรคด้านคอนเทนต์-กฎหมาย

02 พ.ค. 2559 | 08:00 น.
การขยายธุรกิจเข้าสู่เอเชียของเน็ตฟลิกซ์ไม่ราบรื่นอย่างที่หวัง ด้วยปัญหาจากจำนวนคอนเทนต์ที่มีไม่เพียงพอ และอุปสรรคทางด้านกฎหมายในบางประเทศ นับตั้งแต่เน็ตฟลิกซ์ประกาศขยายบริการออกสู่ทั่วโลกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เสียงร้องเรียนจากผู้บริโภคในหลายประเทศเกี่ยวกับจำนวนคอนเทนต์ที่มีให้บริการน้อยกว่าในสหรัฐฯ มาก ไปจนถึงการชะลอการออกอากาศซีรีส์ชื่อดัง House of Cards ในบางประเทศเนื่องจากติดปัญหาลิขสิทธิ์ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แผนการขยายธุรกิจออกสู่ 130 ประเทศทั่วโลกของเน็ตฟลิกซ์ที่ประกาศออกมาเมื่อเดือนมกราคม เริ่มต้นได้อย่างไม่ราบรื่นนัก

นอกจากนี้ ในบางประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย เน็ตฟลิกซ์ต้องรับมือกับปัญหาทางด้านกฎหมาย เช่น การถูกห้ามเผยแพร่คอนเทนต์ที่ถูกพิจารณาว่ามีความรุนแรงและมีเนื้อหาเกี่ยวกับทางเพศ อีกทั้งทางการอินโดนีเซียยังเรียกร้องให้เน็ตฟลิกซ์จัดตั้งสำนักงานในประเทศและจ่ายภาษีให้กับทางการ ทำให้บริการของเน็ตฟลิกซ์ยังถูกบล็อกจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบางราย ในเกาหลีใต้ ซึ่งผู้บริโภคนิยมคอนเทนต์ท้องถิ่นและมีทางเลือกในการรับชมคอนเทนต์ผ่านบริการสตรีมมิ่งเป็นจำนวนมาก เน็ตฟลิกซ์เสียเปรียบในเรื่องของคอนเทนต์ที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยมีรายการโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ท้องถิ่นให้ชมเพียงไม่ถึง 20 รายการ อีกทั้งคอนเทนต์ยอดนิยมจากต่างประเทศ เช่น ซีรีส์เรื่อง How to Get Away With Murder และ Better Call Saul ยังถูกระงับการเผยแพร่ชั่วคราวเนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเหมาะสมของเนื้อหาโดยทางการเกาหลีใต้

ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์นับเป็นปัญหาหนักอกสำหรับเน็ตฟลิกซ์ในการขยายบริการออกไปทั่วโลก อย่างในออสเตรเลียที่เน็ตฟลิกซ์เปิดให้บริการมาแล้วกว่าหนึ่งปี ข้อมูลจาก Finder.com ระบุว่า จนถึงเดือนมกราคมเน็ตฟลิกซ์มีรายการโทรทัศน์ให้บริการเพียง 443 รายการ เทียบกับ 1,157 รายการในสหรัฐฯ และภาพยนตร์ 1,585 เรื่องเทียบกับ 4,593 เรื่องในสหรัฐฯ

"ด้วยโครงสร้างลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และรายการทีวีในรูปแบบดั้งเดิม เราต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านลิขสิทธิ์ และเป้าหมายของเราคือจัดตั้งห้องสมุดคอนเทนต์ที่เหมือนกันทั่วโลก แต่มันต้องใช้เวลา" เจสสิก้า ลี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรในภูมิภาคเอเชียของเน็ตฟลิกซ์ กล่าว

วีเว็ค คูโต้ กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา มีเดีย พาร์ทเนอร์ส เอเชีย ให้ความเห็นว่า ยังเป็นเพียงการเริ่มต้นรุกเข้าสู่ตลาดเอเชียของเน็ตฟลิกซ์เท่านั้น โดยเชื่อว่าเน็ตฟลิกซ์จะจัดหาคอนเทนต์ท้องถิ่นเข้ามาเพิ่มเติมได้ และท้ายที่สุดจะสามารถเจาะเข้าสู่ตลาดอย่างในอินเดีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ได้ในระดับที่น่าพอใจ

"ตลาดอย่างสิงคโปร์และอินเดีย เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งพวกเขาจะทำผลงานได้ค่อนข้างดี แต่มองว่าจะมีความท้าทายมากกว่าในตลาดอย่างญี่ปุ่น เกาหลี และจีน" คูโต้กล่าว ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาไปธุรกิจในประเทศจีน

เน็ตฟลิกซ์กล่าวในการรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดว่า บริษัทขาดทุน 104.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในธุรกิจนอกสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่สูงขึ้น ขณะที่มีสมาชิกนอกสหรัฐฯ 34.5 ล้านคน เทียบกับ 47 ล้านคนในสหรัฐฯ

เน็ตฟลิกซ์คาดหมายว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกนอกสหรัฐฯ ได้อีกประมาณ 2 ล้านคนในไตรมาส 2 ซึ่งต่ำกว่าความคาดหมายของนักวิเคราะห์ โดยรีด เฮสติ้งส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเน็ตฟลิกซ์ให้เหตุผลที่จำนวนสมาชิกในต่างประเทศยังเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด ว่าเป็นเพราะคอนเทนต์ท้องถิ่นมีน้อยและมีข้อกำกัดในระบบการชำระเงิน

เฮสติ้งส์เชื่อว่าเมื่อเน็ตฟลิกซ์ปรับธุรกิจให้เหมาะสมกับแต่ละตลาดมากขึ้นในอีก 2-3 ปี บริษัทจะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น โดยยกตัวอย่างจากการรุกเข้าสู่ตลาดลาตินอเมริกา ซึ่งเน็ตฟลิกซ์เข้าไปครั้งแรกในปี 2554 และปัจจุบันได้กลายมาเป็นผู้ให้บริการสตรีมวีดีโอรายใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ดี ในเอเชียเน็ตฟลิกซ์จะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นจากคู่แข่งทั้งในระดับโลก อาทิ อเมซอน ฮูลู เอชบีโอ บีบีซี ตลอดจนคู่แข่งในระดับท้องถิ่นในแต่ละตลาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,153 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559