นิสสันยกระดับฐานการผลิตไทย

08 พ.ค. 2559 | 10:00 น.
นิสสันทุ่มกว่า 1 พันล้าน เปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ในไทย หวังช่วยยกระดับอุตสาหกรรมฯในภูมิภาค และรองรับการออกแบบและผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกไปยัง 90 ประเทศทั่วโลก

นายฮิโรชิ นากาโอกะ รองประธานบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า จากพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการขยายการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ดังนั้นจึงมีการลงทุนกว่า 1,087 ล้านบาท เพื่อจัดตั้ง ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ (Nissan Motor Asia Pacific R&D Test Center) ที่จะอยู่ภายใต้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (NMAP)

สำหรับ ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6.6 พันตารางเมตร บนถนนบางนา-ตราด กม. 22 มีขอบข่ายการทำงานครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนวิจัยพัฒนา ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจร รวมถึงการมุ่งให้เกิดการพัฒนาชิ้นส่วนภายในประเทศ โดยศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์นิสสัน ได้รับการการออกแบบและติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะห้องทดสอบยานยนต์ อาทิ ห้องทดสอบสัญญาณรบกวนทางคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Anechoic chamber) ห้องทดสอบคุณภาพเสียง (Acoustic chamber) และห้องทดสอบประสิทธิภาพความทนทานของชิ้นส่วนรถยนต์และสมรรถนะของระบบช่วงล่างในห้องควบคุมอุณหภูมิและสภาพแวดล้อม (Vibration simulator with Environment Chamber) ซึ่งให้ผลการทดสอบที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำ และนับว่ามีความทันสมัยที่สุดในไทย

นายนากาโอกะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ในไทยมีจุดเด่นคือห้องทดสอบยานยนต์ที่ทันสมัยเป็นแห่งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยศูนย์ดังกล่าวจะดูแลการวิจัยและพัฒนา พร้อมทั้งสนับสนุนฐานการผลิตของนิสสัน 7 แห่ง ใน 5 ประเทศภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ประเทศไทย, อินโดนิเซีย ,ฟิลิปปินส์ ,มาเลเซีย และเวียดนาม โดยจะรองรับการพัฒนารถยนต์ เพื่อตอบสนองตลาดกว่า 90 ประเทศทั่วโลก

"ปัจจุบันนิสสัน มีฐานการวิจัยพัฒนา อยู่ใน 13 ประเทศทั่วโลก และล่าสุดคือประเทศไทย ซึ่งการเปิดศูนย์ครั้งนี้จะเป็นการสร้างบทบาทใหม่ของประเทศไทย สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งไม่เพียงจะรองรับงานในส่วนทดสอบยานยนต์ในด้านต่างๆ ยังรวมถึงการสร้างรถยนต์ต้นแบบ เพื่อตอบสนองพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัท ในการขยายไปสู่การวางแผนการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด"

นายคะซุทากะ นัมบุ ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าการเปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์แห่งใหม่ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิคฯ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของประเทศไทยที่มีต่อนิสสัน ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นการช่วยพัฒนาภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทย และยังช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

"การเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนายานยนต์ในครั้งนี้เป็นการยกระดับศักยภาพของนิสสัน จากเดิมที่เป็นศูนย์กลางทางการผลิต ก็จะก้าวสู่ศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนา ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในระดับภูมิภาคได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการวิจัยและพัฒนา ชิ้นส่วน และการผลิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้นำไปสู่นวัตกรรมของเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนั้นๆ ได้"

นายนัมบุ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันนิสสันมีวิศวกรชาวไทยมากกว่า 300 คนที่ปฏิบัติงานในศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้ และเพื่อเป็นการรองรับต่องานวิจัยพัฒนาในอนาคต บริษัทได้มีการส่งวิศวกรชาวไทยประมาณ 100 คน ไปร่วมงานกับทีมวิศวกรของนิสสันทั่วโลก

ด้าน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่มาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์นิสสันได้เปิดเผยว่า มีความนิยินดีที่นิสสันมีการดำเนินงานตามพันธะสัญญา ด้วยการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลากร ผ่านการลงทุนครั้งสำคัญนี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างการเจริญเติบโตให้แก่เศรษฐกิจของประเทศรวมถึงตอบสนองความต้องการทั้งจากตลาดภายในและภายนอกประเทศ ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลไทยนั้น พร้อมร่วมมืออย่างแข็งขันกับผู้ผลิตยานยนต์จากทั่วโลก ผ่านนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมในด้านต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559