บัฟเฟตต์การันตีเศรษฐกิจจีน เป็นพัฒนาการในทางบวก ไม่หวั่นปัญหาหนี้ทะยาน

07 พ.ค. 2559 | 11:00 น.
"บัพเฟตต์" มั่นใจเศรษฐกิจจีนจะก้าวพ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จ เชื่อช่วงแรกๆจะเผชิญแรงกดดัน การเติบโตชะลอตัว แต่สุดท้ายการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจจะแสดงผลลัพธ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ สวนทางแนวคิดของพ่อมดการเงิน "จอร์จ โซรอส" ที่เตือนว่า จีนมีแววเผชิญวิกฤตการเงินเหมือน "วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์"เนื่องจากปัญหาหนี้พุ่ง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีและนักลงทุนคนดัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ บริษัทลงทุนรายใหญ่ระดับโลก กล่าวก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีที่เมืองโอมาฮา รัฐเนบราสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เมื่อมองพัฒนาการทางเศรษฐกิจของจีนในขณะนี้ เขายังมีความหวังในเชิงบวก และเชื่อว่าจีนจะก้าวผ่านจุดเปลี่ยนสำคัญทางเศรษฐกิจอย่างประสบความสำเร็จ แม้ว่าที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงและความผันผวนในตลาดหุ้นของจีนก็สร้างความหวั่นวิตกให้แก่นักลงทุนทั่วโลก

นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านวิสัยทัศน์การลงทุน เผยทัศนะเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนว่า เขามีความมั่นใจและเชื่อว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนจะเห็นผลดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป ความมั่นใจของเขาไม่เคยเปลี่ยนแปลงในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา โดยเขามองว่าจีนกำลังปฏิรูปเศรษฐกิจในเชิงลึกยิ่งขึ้น และในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงก็อาจจะเผชิญกับแรงกดดันที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตช้าลง

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเห็นของนายจอร์จ โซรอส นักลงทุนเจ้าของฉายา "พ่อมดการเงิน" ผู้ก่อตั้งบริษัท โซรอส ฟันด์ แมนเนจเมนท์ ซึ่งออกมาระบุต่อสื่อก่อนหน้านี้ไม่นานว่า ปัญหาหนี้สินที่พุ่งสูงขึ้นของจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จะทำให้จีนเองต้องตกเข้าสู่ภาวะวิกฤติทางการเงินคล้ายๆกับที่เคยเกิดขึ้นกับสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2550-2551 นายบัฟเฟตต์หลีกเลี่ยงที่จะให้ความเห็นว่า เขากังวลกับปัญหาหนี้สินและหนี้เสียในจีนหรือไม่ เพียงแต่ระบุว่า เห็นได้ว่านายโซรอสมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้มากกว่าเขา

การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ นั้นได้รับการขนานนามว่าเป็นเทศกาลวู้ดสต๊อคสำหรับบรรดานายทุน (Woodstock for Capitalists) โดยนัยยะการเป็นวาระโอกาสในการชุมนุมใหญ่ของนักลงทุนผู้ที่กระหายใคร่ฟังการกล่าวแสดงความคิดเห็น วิสัยทัศน์ด้านการเงิน-การลงทุน และแนวโน้มเศรษฐกิจโดยนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ และสำหรับการประชุมในปีนี้ที่เซ็นจูรี่ลิ้งค์ เซ็นเตอร์ เมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา มีการถ่ายทอดสดให้สาธารณชนทั่วไปได้รับชมรับฟังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การก่อตั้งบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ นอกจากนี้ ยังมีการแปลสดแบบเรียลไทม์จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาจีนกลางอีกด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและความสนใจของบริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่รายนี้ที่มีต่อตลาดประเทศจีน

ด้านธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งมีการประกาศแผนงานที่ทางพีบีโอซีจะให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆในปี 2559 นี้ โดยจะเน้นใช้นโยบายด้านการเงินจัดการกับปัญหากำลังผลิตล้นเกินของอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ แก้ปัญหาสินค้าล้นสต๊อค ลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และแก้ไขจุดอ่อนของธุรกิจ ซึ่งในระยะต้นนี้จะเน้นไปที่การช่วยแก้ไขปัญหากำลังผลิตล้นเกินของอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กกล้าก่อน

นอกจากนี้ พีบีโอซียังจะให้ความช่วยเหลือผู้ต้องการซื้อบ้านผ่านนโยบายเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคของจีนขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละตลาดที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ จะส่งเสริมให้มีการขยายเงินกู้ผ่านธนาคารในต่างจังหวัด และจะมอบหมายนโยบายให้ธนาคารปล่อยกู้เพื่อสนับสนุนกิจกรรมด้านการเกษตรให้มากขึ้นเพื่อเร่งกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ชนบทห่างไกล และบรรเทาปัญหาความยากจน

ในปี 2559 นี้ พีบีโอซียังจะเร่งพัฒนาตลาดพันธบัตรของจีนและเดินหน้าโครงการนำล่องในการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มาแปลงเป็นทุน ก่อนหน้านี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พีบีโอซีได้อัดฉีดเงิน 8.7 แสนล้านหยวน หรือกว่า 1.33 แสนล้านดอลลาร์ฯ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อเสริมสภาพคล่องเงินสดอย่างต่อเนื่องหลังจากที่มาตรการการเงินชุดก่อนใกล้จะหมดวาระ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559