30 ปี โตโยต้ามอเตอร์สปอร์ต

10 พ.ค. 2559 | 08:30 น.
ย้อนกลับไปในปี 2529 ค่ายโตโยต้า ประเทศไทย เริ่มให้ความสำคัญกับกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตด้วยการสนับสนุนทีมแข่ง Toyota Team Thailand หลังจากนั้นก็จัดการแข่งขัน Toyota Motorsport พร้อมกับก่อตั้ง Toyota Racing School เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาทักษะให้กับนักแข่งหน้าใหม่ และสนับสนุนนักแข่งที่มีความสามารถให้มีศักยภาพก้าวเข้าสู่นักแข่งมืออาชีพ

จากจุดเริ่มต้นในปี 2529 จวบจนปี 2559 ถือเป็นระยะเวลา 30 ปี แล้วสำหรับการจัดกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตของค่ายโตโยต้า และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี แน่นอนว่าจะต้องมีความพิเศษ ซึ่งไฮไลต์ก็เริ่มตั้งแต่กิจกรรม"โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2016 ... FAST FUN FEST" ที่จะเพิ่มความเข้มขันด้วยการจัดแข่งขันอีกหนึ่งรุ่นคือ ไฮลักซ์ รีโว่ วันเมคเรซ ขณะที่การแข่งขันในรุ่นอื่นๆ ก็ยังคงมีอยู่ทั้ง โคโรลล่า อัลติส วันเมคเรซ ,รุ่น วีออส วันเมคเรซ และรุ่นวีออส วันเมคเรซ เลดี้คัพ

ส่วนการแข่งขันในครั้งนี้ ยังคง 5 สนามเหมือนเช่นเคย เริ่มตั้งแต่ สนามแรก จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 2-3 กรกฎาคม ,สนามที่ 2 วันที่ 13-14 สิงหาคม จังหวัด นครราชสีมา ,สนามที่ 3 วันที่ 17-18 กันยายน จังหวัด เชียงใหม่,สนามที่ 4 วันที่ 8-9 ตุลาคม จังหวัด บุรีรัมย์ และปิดท้ายสนามที่ 5 จังหวัด ชลบุรี วันที่ 25-27 พฤศจิกายน

นอกเหนือจากความตื่นเต้นเร้าใจที่จะได้สัมผัสกันที่ขอบสนามแล้ว ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมความบันเทิงต่างๆอาทิ Pit Garage ที่เปิดโอกาสให้สัมผัสกับรถแข่งและนักแข่งอย่างใกล้ชิด ,TMS Real Fan Prove Yourself ร่วมค้นหาแฟนพันธุ์แท้ของโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต เพื่อลุ้นรับสิทธิ์ไปชมการแข่งขัน Netz Cup Vitz Race ณ สนามฟูจิสปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น

ความพิเศษของ 30 ปีโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต ไม่ได้มีเฉพาะกิจกรรม โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2016 ... FAST FUN FEST ในครั้งนี้เท่านั้น แต่โตโยต้า ยังได้ส่งรถโตโยต้า 86 และ โคโรลล่า อัลติส เข้าร่วมแข่งในรายการ "Thailand Super Series 2016" ในรุ่น Super Car และ Super 2000 ซึ่งรถทุกคันและทีมแข่งทุกคนอยู่ภายใต้ Toyota Team Thailand ขณะที่กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตในระดับบนานาชาติ ก็มีการส่งโคโรลล่า อัลติส เอสสปอร์ต เข้าร่วมแข่งขันรายการ ADAC Zurich 24h Nürburgring ที่ประเทศเยอรมนีเป็นปีที่สามติดต่อกัน โดยมีนักแข่งจาก Toyota Team Thailand เป็นตัวแทนไปชิงชัยในครั้งนี้

และสิ่งที่ถือว่าพิเศษสุดๆ ควรค่าแก่การจุดพลุเฉลิมฉลอง 30 ปีก็คือการได้รับการรับรองจาก Toyota GAZOO Racing ถึงมาตรฐานการจัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตของโตโยต้า ประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยกระดับกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับการยอมรับเข้าสู่ระดับสากล ทั้งนี้เพราะ Toyota GAZOO Racing นั้นถูกก่อตั้งจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นฯ ที่จัดตั้งขึ้นมาและทำหน้าที่ดูแลกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตของโตโยต้าทั้งหมด!!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,155 วันที่ 8 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559