ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ สวย ล้ำ หนึบ หรู

17 พ.ค. 2559 | 09:30 น.
เมื่อเร็วๆนี้ ฮอนด้าได้เปิดตัวเก๋งคอมแพ็กต์ยอดนิยม ซีวิค ใหม่ เจเนอเรชันที่ 10 ที่ได้รับการพัฒนาให้ก้าวข้ามทุกข้อจำกัด ที่มาพร้อมเครื่องยนต์สองขนาด ได้แก่ 1.5 ลิตร DOHC VTEC TURBO ใหม่ และเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร SOHC i-VTEC ยกระดับสู่มาตรฐานใหม่แห่งการเป็นพรีเมียมสปอร์ตซีดาน โดยเริ่มต้นที่ 8.69 แสนบาทในรุ่น 1.8 E 8.59 แสนบาทในรุ่น 1.8 EL ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 เริ่มที่ 1.099 ล้านบาท ในรุ่น TURBO และรุ่นท็อปสุด TURBO RS 1.199 ล้านบาท

[caption id="attachment_53624" align="aligncenter" width="500"] ฮอนด้า ซีวิคใหม่ ฮอนด้า ซีวิคใหม่[/caption]

ปะหน้า ฮอนด้า ซีวิคใหม่ ตัวจริง รู้สึกได้ทันทีว่าตัวถังใหญ่ขึ้น แทบจะใกล้เคียงฮอนด้า แอคคอร์ด รูปโฉมโดยตรงออกแบบในสไตล์ที่ล้ำสมัย รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวสปอร์ตและดุดันยิ่งขึ้นด้วยกระจังหน้าโครเมียมรูปร่างคล้ายปีกที่วางตัวเป็นแนวยาวเต็มกรอบกระจังหน้า เชื่อมต่อกับไฟหน้าสไตล์สปอร์ตพร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LEDทั้งยังโดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยไฟท้ายรูปทรงตัว C แบบ LED

[caption id="attachment_53625" align="aligncenter" width="500"] ห้องโดยสาร ห้องโดยสาร[/caption]

เข้ามาดูในห้องโดยสาร ต้องยอมรับว่าล้ำสมัยยิ่งขึ้น เน้นการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง และเส้นสายการออกแบบที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตและพรีเมียมไปพร้อมกัน ระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้นและตัวถังที่กว้างขึ้น ทำให้ห้องโดยสารของ ซีวิค ใหม่กว้างขวางสะดวกสบายใกล้เคียงกับรถยนต์ในระดับ D-Segment แผงหน้าปัดได้รับการออกแบบใหม่ มาตรวัดความเร็วแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิตอลส่วนแผงหน้าปัดด้านบนออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกัน แผงคอนโซลกลาง ออกแบบแยกเป็น2 ชั้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับช่องเชื่อมต่อได้อย่างเป็นระเบียบ

ช่วงแรกของการทดสอบ ผมได้ขับรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร SOHCi-VTEC ระบบเกียร์ CVTที่ได้รับการพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่เร้าใจพอสมควร ขับขี่ได้อย่างความนุ่มนวล และให้อัตราเร่งที่ดีในช่วงรอบต่ำ มีระยะอัตราทดที่กว้างจึงช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อใช้ความเร็วสูงและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้นโดยให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ 174 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที ทั้งยังรองรับพลังงานทางเลือก E85 ด้วย

การทดสอบในช่วงบ่าย ผมเปลี่ยนมาขับ รุ่น TURBO RS เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตรDOHCVTEC TURBOใหม่พร้อมด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้ความรู้สึกที่เร้าใจ กดคันเร่งทีไร แรงบิดจัดจ้าน220 นิวตัน-เมตร แผลงฤทธิ์ทันที ตั้งแต่รอบเครื่องที่ 1,700 - 5,500 รอบต่อนาที โดยใช้เทคโนโลยีหัวฉีดไดเร็กท์ อินเจกชัน ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาทีซึ่งให้กำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร ด้วยแต่มีอัตราการประหยัดน้ำมันเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร แต่รองรับแค่น้ำมัน E 20

ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ทั้ง 2 รุ่นเครื่องยนต์ ให้สมรรถนะการเกาะถนนได้ดีเกินคาด ให้อารมณ์ใกล้เคียงรถยุโรป ระบบช่วงล่างเป็นแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ล้อหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ล้อหลังแบบมัลติลิงก์ที่ได้รับการออกแบบใหม่ มีจุดยึดบนซับเฟรมหลังที่แข็งแรงขึ้น และให้การทรงตัวหนึบแน่น รวมทั้งยังมีการใช้เหล็กกันโคลงที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทั้งด้านหน้าและหลังเพื่อให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดอาการโคลงตัวของรถได้ดี

[caption id="attachment_53626" align="aligncenter" width="479"] กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองจากด้านบน กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองจากด้านบน[/caption]

ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ มาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างตัวถัง G-CON กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองจากด้านบน มุมกล้อง130 หรือมุมกล้อง180 ถุงลม6 ตำแหน่ง ระบบป้องกันล้อล็อก ABSและระบบกระจายแรงเบรกEBD ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS และระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน หรือHonda LaneWatch ที่มีในฮอนด้า แอคคอร์ด ด้วย แถมยังมีระบบสตาร์ตรถด้วยรีโมตเพื่อเปิดเครื่องปรับอากาศให้ห้องโดยสารเย็นฉ่ำก่อนขึ้นรถด้วย

โดยภาพรวมแล้ว ฮอนด้า ซีวิคใหม่ สวยเฉียบ เทคโนโลยีล้ำ ทรงตัวได้หนึบแน่น ทุกสภาพถนน รุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร มีราคาที่คุ้มค่าที่สุด เหมาะสมสำหรับคนทำงานทั่วไป ส่วนรุ่น 1.5 TURBO ราคาสูงไปนิด เป็นเหมือนรุ่นพิเศษ สำหรับลูกค้าที่ชื่นชอบความโดดเด่นที่แตกต่างออกไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,157 วันที่ 15 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559