บิ๊กรับเหมาลุ้นงานสร้างสายสีส้ม รฟม.เร่ง6สัญญารวม9.2หมื่นล้าน

19 พ.ค. 2559 | 08:00 น.
รฟม.เร่ง 6 สัญญาสายสีส้ม ตะวันออก รวมค่ากว่า 9.2 หมื่นล้านทั้งงานเส้นทางใต้ดินและยกระดับให้บิ๊กรับเหมาลุ้นรับงานอีกเพียบ แต่ยังแทงกั๊กงานจัดหารถและบริหารจัดการเดินรถที่เตรียมเสนอครม.ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 56 ส่วนสายสีเขียวเหนือ-ใต้ชาวบ้านมีเฮ จับตาสิ้นปีนี้เดินรถเชื่อมสำโรง 1 สถานีของสายสีเขียวใต้(แบริ่ง-สมุทรปราการ) ส่วนสายสีเขียวเหนือ(หมอชิต-คูคต) ยังมีลุ้นเปิดเชื่อม 1 สถานีถึงเซ็นทรัลลาดพร้าวปลายปี 60 หากงานก่อสร้างคืบตามแผน

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าอยู่ระหว่างการคิดราคากลางแต่ละสัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ซึ่งมีทั้งสัญญาของเส้นทางใต้ดินและสัญญาของเส้นทางยกระดับ ตลอดจนก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง(เดโป้) จำนวนทั้งสิ้น 6 สัญญา ในส่วนสัญญาจัดหารถและบริหารจัดการเดินรถนั้นยังมีระยะเวลาดำเนินการในการนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 จึงยังไม่เร่งดำเนินการในตอนนี้

โดยโครงการนี้มีมูลค่าโครงการรวมจำนวน 92,532 ล้านบาท(รวมค่างานโยธา ค่ากรรมสิทธิ์ และค่าสำรวจที่ดิน) คาดว่าการคิดราคากลางจะแล้วเสร็จสิ้นเดือนพฤษภาคมและจะเร่งประกาศประกวดราคาได้ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยสัญญาการก่อสร้างยังดำเนินการจัดประกวดราคาตามปกติ ส่วนการเดินรถจะต้องนำเสนอเข้าสู่พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ต่อไป

"จำนวน 6 สัญญา/ตอน โดยแบ่งเป็นสัญญาก่อสร้างช่วงเส้นทางใต้ดินจำนวน 3 สัญญา และช่วงยกระดับจำนวน 1 สัญญา สัญญาศูนย์ซ่อมบำรุง(เดโป้) จำนวน 1 สัญญา และงานวางรางอีก 1 สัญญา โดยช่วงแรกนี้จะแบ่งเฉพาะงานโยธาออกเป็น 6 สัญญาก่อน ส่วนงานระบบและจัดหารถต้องรอ ครม.อนุมัติร่วมทุน PPP ก่อนซึ่งยังต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน เลยยังไม่ดำเนินการในช่วงนี้ โครงการนี้ไม่ต้องกังวลผลกระทบจากช่วงตะวันตก(ตลิ่งชัน –ศูนย์วัฒนธรรมฯ)ที่บางจุดยังเคลียร์ปัญหากับประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่แล้วเสร็จ เพราะช่วงตะวันออกนั้นครม.อนุมัติให้ดำเนินการได้แล้วจึงเร่งเดินหน้างานก่อสร้างให้เกิดขึ้นโดยเร็วต่อไป"

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของรฟม.กล่าวว่า จากกรณีที่อยู่ระหว่างการเร่งรัดก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ นั้นขณะนี้ผลการก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 84.73% กำหนดเปิดให้บริการปี 2563 ดังนั้นภายในเดือนธันวาคมนี้คาดว่าน่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถเชื่อมโยงไปถึงสถานีสำโรงอีก 1 สถานีเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งสถานีสำโรงจัดเป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นจุดแยกของประชาชนที่เดินทางมาจากเส้นทางถนนเทพารักษ์และถนนรถไฟสายเก่ามาสู่จุดแยกนี้จะทำให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น และมีกำหนดเปิดให้บริการครบทุกสถานีในปี 2563

"สำหรับเส้นทางสายสีเขียวเหนือ ส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเริ่มต้นก่อสร้าง มีความคืบหน้าแล้วกว่า 6.36% หากช่วง 5 แยกลาดพร้าวสามารถเร่งดำเนินการได้เร็วกว่าแผน รฟม.ก็มีแผนเปิดให้บริการเดินรถเชื่อม 1 สถานีถึงสถานีหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวในปลายปี 2560 อีกด้วย"

ทั้งนี้รฟม.ยังแจ้งความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้า ณ วันที่ 30 เมษายน 2559 พบว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่(เฉพาะงานระบบรถไฟฟ้า คืบหน้าแล้วกว่า 94.15% กำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 6 สิงหาคม 2559 นี้ และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค/บางซื่อ-ท่าพระ กำหนดเปิดให้บริการในปี 2562 ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว 75.93%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559