ทดสอบครั้งแรกในโลก อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์

25 พ.ค. 2559 | 11:00 น.
ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2559 ที่ผ่านมา อีซูซุเปิดตัว มิว -เอ็กซ์ โฉมใหม่ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ตัวใหม่ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ ที่ใส่ไว้ในอีซูซุ ดีแมคซ์ ใหม่ รุ่นล่าสุด โดยตั้งราคาไว้ที่ 1.094-1.324 ล้านบาท

[caption id="attachment_56007" align="aligncenter" width="500"] อีซูซุ มิว- เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์ อีซูซุ มิว- เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์[/caption]

อีซูซุ มิว- เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์ ได้รับการตอบรับอย่างดีมาก จนส่งมอบให้ลูกค้าไม่ทันกับความต้องการ กว่าที่ผมจะมีโอกาสได้ทดสอบ ก็ต้องรอนานหลายเดือน เมื่อทางบริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุชวนผมไปขับรถท่องเที่ยวด้วยรถรุ่นนี้ ก็เลยถือโอกาสทดสอบรถไปเลย ซึ่งน่าจะเป็นการทดสอบครั้งแรกของโลก เพราะหลายๆประเทศยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเลยด้วยซ้ำ

รูปร่างหน้าตาของ อีซูซุ มิว -เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์ โดดเด่น โฉบเฉี่ยวด้วยพร้อมกระจังหน้าแบบ 3 มิติ เน้นความภูมิฐานแฝงอารมณ์สปอร์ต ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Super Daylight และไฟท้ายแบบพิเศษ Arc-dimension ล้ออัลลอยลายใหม่ Dynamic Black ส่วนภายในเน้นการตกแต่งให้หรูหราเฉียบคมสไตล์ Modern Art Deco ด้วยโทนห้องโดยสารสีดำและตกแต่งด้วยวัสดุแบบ Hi-gloss Black กับแถบโครเมียม ส่วนอุปกรณ์ใหม่ที่เพิ่มเติมมาให้มีกระจกมองหลังแบบตัดแสง อัตโนมัติ พร้อม Built-in Safety Camera สามารถบันทึกวิดีโอขณะขับขี่ แต่หากรำคาญก็ปิดได้

[caption id="attachment_56006" align="aligncenter" width="500"] ภายใน อีซูซุ มิว- เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์ ภายใน อีซูซุ มิว- เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์[/caption]

มิว -เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์ ให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาอย่างครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเสียงพร้อมหน้าจอขนาด 8 นิ้วรองรับ Isuzu Connect World, แอร์อัตโนมัติ และระบบนำทาง i Smart Navi Thailand พร้อมจอมอนิเตอร์สำหรับผู้โดยสาร 2 แถวหลัง เบาะที่นั่งแถว 3 สามารถพับพนักพิงลง เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ไม่ใช่แบบแขวนด้านข้างเหมือนรถพีพีวีของค่ายเจ้าตลาด

มาถึงการทดสอบบนเส้นทางกรุงเทพฯ-ชะอำ เพื่อพิสูจน์ว่า เครื่องยนต์ขนาดเล็กแค่ 1.9 ลิตร จะมาลากรถอเนกประสงค์พีพีวีคันโตได้หรือเปล่า เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ คอมมอนเรล ไดเร็กต์อินเจ็กชัน ขนาด 1.9 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน VGS และอินเตอร์คูลเลอร์ ให้พละกำลังในการขับขี่ได้อย่างคล่องตัว เหนือกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ให้กำลังเพิ่มขึ้นจาก 136 เป็น 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดจาก 320 เป็น 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด(ของเดิม 5 สปีด) มีเกียร์ Over Drives 2 เกียร์ ที่เกียร์ 5 และเกียร์ 6 การเดินทางไกลทางยาวๆ ใช้รอบเครื่องต่ำ ไม่เกิน 2,000 รอบ แรงบิดก็มาเต็มๆแล้ว เมื่อใช้รอบต่ำ ก็ประหยัดน้ำมันขึ้น 19 % ค่าไอเสียก็ต่ำกว่าเดิม ทำให้เครื่องยนต์ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 6 ได้อย่างสบาย ในความคิดของผม เครื่องยนต์ตัวนี้ให้พละกำลังเพียงพอกับความต้องการอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ต้องการความดุดันมากขึ้น ก็ยังมีรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ให้เลือกใช้

[caption id="attachment_56008" align="aligncenter" width="700"] เครื่องยนต์ เครื่องยนต์[/caption]

นอกจากสมรรถนะของเครื่องยนต์แล้ว อีกสิ่งที่ผมประทับใจใน อีซูซุ มิว- เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์ คือ ช่วงล่างที่นุ่มนวลขึ้น ช่วงล่างแบบคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ พร้อมโช้กอัพก๊าซ ออกแบบให้ลดอาการโคลงตัว และให้การขับเคลื่อนที่นิ่งยิ่งกว่าเดิม ช่วงล่างหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบนพร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างหลังแบบ 5 Link suspention พร้อมเหล็กกันโคลง ดูดซับแรงกระแทกจากพื้นถนน พร้อมกับให้การทรงตัวที่ดีเยี่ยมจาก การกระจายน้ำหนักด้วยการจัดวางตำแหน่งเครื่องยนต์เยื้องหลังเพลาหน้าแบบ Semi-midship

โดยภาพรวมแล้ว ผมค่อนข้างพอใจกับสมรรถนะของ อีซูซุ มิว- เอ็กซ์ 1.9 บลูเพาเวอร์ เครื่องยนต์เล็กแต่ก็ให้แรงบิดตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้ดีเกินคาด แถมยังประหยัดน้ำมัน ค่าไอเสียต่ำ ซึ่งทำให้เสียภาษีในอัตราที่ต่ำ ราคาจำหน่ายจึงไม่สูงโด่งไปไกลเหมือนค่ายอื่น หลายคนที่ชอบความหวือหวา อาจตำหนิเรื่องของหน้าตา เพราะเหมือนไม่เปลี่ยนแปลงอะไร

ผมก็ขอแนะนำว่า ลองไปทดลองขับสิครับ แล้วจะรู้ว่า รถคันนี้ หล่อสุดๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,159 วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559