"XCMG" จับมือ "อาลีบาบา" สร้าง XCMG-Cloud แพลตฟอร์มใหญ่สำหรับภาคอุตสาหกรรม

05 มิ.ย. 2559 | 08:10 น.
XCMG ผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างชั้นนำของโลก ประกาศเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า บริษัทจะจับมือกับอาลีหยุน (Aliyun) ผู้ให้บริการประมวลผลรูปแบบคลาวด์ของอาลีบาบา เพื่อสร้าง XCMG-Cloud แพลตฟอร์มที่ครอบคลุมระดับสูงสำหรับภาคอุตสาหกรรมโดยใช้ฐานข้อมูลของ XCMG และระบบข้อมูลที่ครบถ้วนในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ทั้งนี้ XCMG-Cloud จะถูกนำไปใช้ในการแบ่งปันข้อมูลจำนวนมหาศาลและสนับสนุนการควบรวมในอนาคต

หวาง หมิน ประธานบริษัท XCMG กล่าวว่า "การคิดในยุคอินเทอร์เน็ตจะทลายกำแพงที่ขวางกั้นผู้คน บริษัท อุตสาหกรรมและประเทศต่างๆ ทำให้สามารถรวบรวมทรัพยากรได้มากขึ้นเพื่อสร้าง'ระบบนิเวศ'ที่ทุกคนได้ประโยชน์บนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน และนี่นับเป็นความรับผิดชอบในก้าวแรกของเรา"

XCMG ได้เปิดตัวโปรเจคทั้งหมดในปี 2552 เพื่อยกระดับระบบข้อมูลของบริษัท ด้วยการเชื่อมโยงงานวิจัยและการพัฒนา การผลิตและห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงการรวบรวมข้อมูลด้านอุตสาหกรรมขนาด 150 เทเลไบต์

ปัจจุบัน ระบบดังกล่าวถูกนำไปปรับใช้ในหลายสาขา อาทิ การผลิตอัจฉริยะ การวินิจฉัยระยะไกลและบริการหลังการขาย และจะกลายเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งเพื่อช่วยสนับสนุนการสร้างแพลตฟอร์มคลาวด์ขั้นพื้นฐานในเบื้องต้นของ XCMG-Cloud

XCMG จะร่วมมือกับ Aliyun ในการสร้างศูนย์บริการร่วม โดยแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ ได้แก่ ยูสเซอร์ อัลกอริทึม การค้า การประมวลผล และระบบโลจิสติกส์ เพื่อให้สามารถพัฒนาและจัดการระบบในแต่ละส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ทุกภาคส่วนในห่วงอุตสาหกรรมจะสามารถใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชั่นของ XCMG-Cloud ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ห่วงโซ่อุปทานอัจฉริยะ โรงงานอัจฉริยะ หรือการบริการสังคม

"ระบบคลาวด์คอมพิวติ้งมีศักยภาพทางการตลาดสูงมากในประเทศจีน" จิน เจี๋ย ผู้จัดการทั่วไปของ Aliyun สาขานานกิงกล่าว "องค์กรต่างๆอาจต้องใช้เวลาในการสร้างความคุ้นเคยและเปิดใจยอมรับเทคโนโลยีใหม่นี้อยู่บ้าง แต่ XCMG ต้องการแบ่งปันแนวคิดและเป้าหมายของเรา ในการขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม Predix ของจีนให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง"

ด้วยระบบ XCMG-Cloud บริษัท XCMG จึงได้สร้างโมเดลใหม่เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตในอนาคต โดยโมเดลนี้จะผสานเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตกับบริษัทที่พึ่งการใช้แพลตฟอร์มเข้าด้วยกันเพื่อปฏิวัติผลิตภัณฑ์และโมเดลการตลาดแบบเดิม ๆ ซึ่งต้องพึ่งพาการใช้ Core Technology

นายหวังกล่าวว่า “XCMG จะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนผ่านและยกระดับบริษัทด้านการผลิตในจีนผ่านการสรรสร้างแพลตฟอร์มประมวลผลระบบคลาวด์สุดล้ำเพื่อการนำมาปรับใช้ในอุตสาหกรรมจีน และด้วยวิธีการสร้างระบบนิเวศน์ของการใช้งานระบบคลาวด์อันทันสมัยเป็นครั้งแรก”