10 อันดับตลาดสำนักงานแพงที่สุดในโลก

26 มิ.ย. 2559 | 14:00 น.
จากรายงานการสำรวจค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำทั่วโลก ฉบับล่าสุด โดยแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก พบว่า กรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในตลาดที่ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานถูกที่สุดในโลก ขณะที่ฮ่องกงขึ้นครองตำแหน่งทำเลที่พื้นที่มีราคาสำนักงานแพงที่สุดในโลก ประเทศในทวีปเอเชียติดอันดับทำเลพื้นที่สำนักงานแพงที่สุดในโลกถึง 7 เมืองจาก 10 อันดับแรก ได้แก่ เมืองต่างๆ ในจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย

[caption id="attachment_65079" align="aligncenter" width="700"] 10 อันดับตลาดสำนักงานแพงที่สุดในโลก 10 อันดับตลาดสำนักงานแพงที่สุดในโลก[/caption]

โดยค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในย่านเซ็นทรัลของฮ่องกงเป็นทำเลพื้นที่สำนักงานที่แพงที่สุดในโลก แซงหน้าย่านเวสต์ เอนด์ ของลอนดอน ที่ตกไปอยู่ในอันดับ 2 ตามด้วยย่านไฟแนนซ์สตรีตของกรุงปักกิ่ง ย่านใจกลางธุรกิจหรือซีบีดีของปักกิ่ง และย่านเวสต์ เกาลูน ของฮ่องกง ส่วนเมืองอื่นๆ ในเอเชียที่ติด 10 อันดับแรกยังได้แก่ ย่านมารุโนะอุจิ/โอเตะมาจิของกรุงโตเกียว ย่านคอนนอต เพลส - ซีบีดีของกรุงนิวเดลี และย่านผู่ตงของเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำทั่วโลก ครอบคลุมถึง ค่าเช่า ภาษีท้องถิ่น และค่าบริการสำหรับพื้นที่สำนักงานชั้นนำที่มีคุณภาพดีที่สุดนั้น ปรับตัวสูงขึ้น 2.4% ต่อปี ส่วนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลก โดยเพิ่มขึ้น 2.7% ต่อปี ขณะที่เมืองสำคัญๆ บางแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างสิงคโปร์และจาการ์ตา ค่าใช้จ่ายกลับมีอัตราลดลง

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559