‘บิ๊กตู่’ ทำสถิติ 7 เดือนแรกปี 59 ก่อนลงประชามติ รัฐธรรมนูญใช้ม.44 แล้ว 41 ฉบับ

25 ก.ค. 2559 | 02:00 น.
สะบัดปากกาอนุมัติคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ฉบับล่าสุด ได้ผลชงัด ภายหลังปรากฎร่างรัฐธรรมนูญปลอมกระจายเกลื่อนเมืองลำปาง และเชียงใหม่ ไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไม้แข็ง ที่ "บิ๊กตู่"-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.งัดออกมาใช้ในห้วงเวลาคาบลูกคาบดอก ก่อนถึงวันลงประชามติว่า รับ/ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ฉบับของ ศ.มีชัย ฤชุพันธุ์ ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

[caption id="attachment_74180" align="aligncenter" width="700"] ลำดับคำสั่งหัวหน้า คสช. เดือนกรกฎาคม สิ้นสุด ณ วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ลำดับคำสั่งหัวหน้า คสช. เดือนกรกฎาคม สิ้นสุด ณ วันที่ 15 กรกฎาคม 2559[/caption]

"ฐานเศรษฐกิจ" ประมวลภาพรวมรวบรวมคำสั่งร้อนเฉพาะเดือนกรกฎาคม นับนิ้วสรุปรวมเบ็ดเสร็จอนุมัติคำสั่งคสช.ไปแล้ว 7 ฉบับ

ก้าวพ้นเดือนกรกฎาคมมาได้เพียง 3 วัน พล.อ.ประยุทธ์ สร้างความฮือฮาอนุมัติคำสั่ง คสช.วันเดียว 3 ฉบับรวด คำสั่งที่ 34/2559 เด้ง "ณรงค์ รัตนานุกูล" พ้นจากเก้าอี้เลขาฯปปส.มาเป็นผู้ตรวจการประจำสำนักนายกฯ โยก "ศิรินทร์ยา สิทธิชัย" มานั่งเก้าอี้เลขาฯ ปปส.แทน และให้"พสิษฐ์ อัศววัฒนาพร" พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักกิจการยุติธรรม มานั่งเป็นที่ปรึกษากระทรวงยุติธรรม และตั้ง "วัลลภ นาคบัว" มานั่งผู้อำนวยการสำนักกิจการยุติธรรมแทน

สร้างความฮือฮาที่สุด กรณีเซ็นคำสั่งที่ 35/2559 สกัดนายทุนครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ต่อเนื่องด้วยคำสั่งที่ 36/2559 เพื่อแก้ปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมายสั่งยึดพื้นที่เป้าหมาย ส.ป.ก.คืน

ถัดมา 1 สัปดาห์ เซ็นคำสั่งอีก2 ฉบับ ประกอบด้วย คำสั่งที่ 37/2559ให้หน่วยบริการ เครือข่ายหน่วยบริการหน่วยบริการที่รับส่งต่อองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร และหน่วยงานรัฐที่ได้รับมอบหมายจาก สปสช. มีสิทธิรับค่าใช้จ่ายจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาทิ ค่าล้างไต ค่าชดเชยค่าเสื่อม และค่าใช้จ่ายประจำคู่มากับคำสั่งที่ 38/2559 ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าไปดูแลมหาวิทยาลัยของรัฐได้โดยตรง ตอกยํ้าด้วย คำสั่งคสช.ที่ 39/2559 ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันทีกับมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ที่มีปัญหาขัดแย้งมายาวนานจากกฎหมายปกติไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ต่อด้วยคำสั่งที่ 40/2559 ให้เบรคกระบวนการสรรหา และการเลือกผู้ที่จะมาแทนตำแหน่งที่ว่างลงขององค์กรอิสระจนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่สะเทือนถึงกระบวนการตรวจสอบประวัติและพฤติการณ์ของ “เรวัต วิศรุตเวช” ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินมีอันต้องยกเลิกไปตามคำสั่งฉบับนี้

กระทั่งออกคำสั่งคสช.ที่ 41/2559 สะเทือนวงการสื่อถ้วนหน้า ให้อำนาจ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ควบคุมดูแลสื่อมวลชนในการเสนอข้อมูลข่าวสาร หรือการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครอง หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ได้รับความคุ้มครอง ไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง อาญาและวินัย แต่ไม่ตัดสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหาย

หากนับเฉพาะเดือนกรกฎาคมจนถึงวันนี้ “บิ๊กตู่” ออกคำสั่งใช้ ม.44 ไปแล้วรวม 7 ฉบับ เฉลี่ย 2 วัน 1 ฉบับขณะที่นับตั้งแต่ต้นปี 2559 จนถึงวันนี้(15 กรกฎาคม) พล.อ.ประยุทธ์ ลงนามคำสั่ง คสช.ไปแล้วรวม 41 ฉบับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,176 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559