ริโอ2016เกมวิบากบราซิล ลุ้นถอดผู้นำหลังจบแข่งขัน

07 ส.ค. 2559 | 09:00 น.
ริโอ 2016 นับเป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบมากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ไล่กันไปตั้งแต่เรื่องความล่าช้าของการก่อสร้าง-ปรับปรุงสนามกีฬาที่ต้องใช้ในการแข่งขัน คุณภาพการก่อสร้างบ้านพักนักกีฬาที่ต้องเร่งงานกันจนช่วงโค้งสุดท้ายก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน ปัญหามลภาวะทั้งทางน้ำและทางอากาศ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิก้าที่ยังคงน่าเป็นห่วง รวมถึงการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลที่ส่งผลให้ขบวนอัญเชิญคบเพลิงโอลิมปิกต้องสะดุด (และข่าวว่าไฟคบเพลิงดับลงด้วย)

แม้นักกีฬาส่วนหนึ่งจะออกมาให้ข่าวแสดงสปิริตนักกีฬาว่า ถึงสื่อจะประโคมข่าวในแง่ลบอย่างไร แต่การแข่งขันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ไปจนถึงวันที่ 21 สิงหาคมก็จะต้องเกิดขึ้น และทุกอย่างจะดำเนินต่อไปตามที่วางแผนไว้ “ฉันจะพายเรือฝ่าดงมูลฝอยเพื่อพวกคุณทุกคน” เป็นคำยืนยันของเมแกน แคลโม นักกีฬาพายเรือซึ่งเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในฐานะทีมชาติสหรัฐอเมริกามา 2 ครั้งแล้ว

สิ่งที่นักวิจารณ์แสดงความหวั่นวิตกในระยะหลังๆ นี้ไม่ใช่เรื่องสิ่งแวดล้อมหรือความไม่พร้อมของสถานที่ แต่เป็นการเดินขบวนประท้วงของประชาชนนับหมื่นคนอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งในเมืองริโอและเซาเปาโล เพื่อแสดงการต่อต้านรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของนางดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงที่ถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมหลังจากการลงคะแนนของทั้งสองสภาจากกรณีถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายงบประมาณเพื่อปกปิดสถานะทางการเงินที่แท้จริงของประเทศ นางรุสเซฟวัย 68 ปีจะถูกฝ่ายนิติบัญญัติลงคะแนนเสียงว่าจะถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ภายในการประชุมสภาซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคม 2559

ข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ วุฒิสภาบราซิลมีกำหนดลงคะแนนถอดถอน (หรือไม่ถอดถอน)นางรุสเซฟฟ์ในวันที่ 16 สิงหาคม จากนั้นก็เลื่อนเป็นวันที่ 22 สิงหาคมซึ่งก็ถูกปฏิเสธทั้งสองครั้งเนื่องจากใกล้วันแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมากจนเกินไป สุดท้ายทางสภาจึงต้องเลื่อนการลงคะแนนไปเป็นหลังการแข่งขัน ส่วนในแง่ผลพวงทางเศรษฐกิจนั้น นักวิจารณ์ชี้ว่า บางโครงการรัฐบาลสามารถเร่งทำจนเสร็จ เช่นการขยายสถานีรถไฟใต้ดิน 5 สถานีวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและจะเปิดให้บริการได้ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนายสถานีและพนักงานรถไฟใต้ดินได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะรวมตัวกันประท้วงในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ (ซึ่งเป็นวันพิธีเปิดการแข่งขัน) หากไม่ได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นเกือบ 10 % ตามคำเรียกร้อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559