ญี่ปุ่นอัดแพ็กเกจ28ล้านล้านเยน หวังเศรษฐกิจเติบโตเพิ่ม1.3%

06 ส.ค. 2559 | 12:00 น.
รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบล่าสุดมูลค่า 28 ล้านล้านเยน นับเป็นความพยายามล่าสุดที่จะฟื้นเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นมูลค่ารวม 28 ล้านล้านเยนในวันอังคาร (2 สิงหาคม) หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามที่จะประสานนโยบายกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว

"ในวันนี้เรารวบรวมแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งมีเป้าหมายเดินหน้าการลงทุนสำหรับอนาคต โดยภายใต้แพ็กเกจดังกล่าว ไม่เพียงแต่เราจะเดินหน้ากระตุ้นอุปสงค์ แต่ยังสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนโดยมีอุปสงค์ของภาคเอกชนเป็นหัวหอก" นายอาเบะกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

นายอาเบะนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดออกมาใช้ในเวลาที่นักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่ทางการของญี่ปุ่นเองเริ่มเห็นพ้องต้องการว่า การใช้นโยบายการเงินเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของญี่ปุ่นได้ โดยบีโอเจตัดสินใจเพียงปรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเล็กน้อยเมื่อสัปดาห์ก่อน สร้างความผิดหวังให้นักลงทุน และทำให้นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าบีโอเจถึงขีดจำกัดในการใช้เครื่องมือกระตุ้นการเติบโต

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ แม้ว่ามูลค่าโดยรวม 28 ล้านล้านเยนจะเป็นมูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจครั้งล่าสุด แต่จะมีเม็ดเงินเพียง 7.5 ล้านล้านเยนเท่านั้นที่ถูกนำมาใช้ในการลงทุนโดยตรงในช่วง 2 ปีข้างหน้า ขณะที่ส่วนที่เหลือจะอยู่ในรูปแบบของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลและวิสาหกิจของรัฐ

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะประกอบไปด้วยการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ โครงการรถไฟพลังแม่เหล็กความเร็วสูงเชื่อมระหว่างโตเกียวและโอซากา ตลอดจนการจ่ายเงินมูลค่า 15,000 เยนต่อคนให้กับผู้มีรายได้ต่ำ 22 ล้านคน และโครงการก่อสร้างฟื้นฟูพื้นที่ทางใต้ของประเทศที่เสียหายจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวเมื่อเดือนเมษายน
รัฐบาลญี่ปุ่นประเมินว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่นี้จะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ได้ประมาณ 1.3% ในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์มองผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับต่ำกว่านั้น โดยนักวิเคราะห์จากเอสเอ็มบีซี นิกโก ซีเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวจะเพิ่มจีดีพีได้เพียง 0.4% ในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดมีนาคม 2560 และอีก 0.04% ในปีงบประมาณถัดไป

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายนในวันที่ 15 สิงหาคม โดยความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 43 ราย สำรวจโดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น คาดว่าการเติบโตจะอยู่ในระดับเพียง 0.1%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559