เผยช่วงหน้าฝน 4 เดือนค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในชุมชนเพิ่มเกือบ 3 เท่า

09 ก.ย. 2559 | 08:50 น.
กรมควบคุมโรค เผยช่วงหน้าฝน 4 เดือนค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในชุมชนเพิ่มเกือบ 3 เท่า ขอประชาชนร่วมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

วันนี้ (9 ก.ย.2559) นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค(EOC) ว่า ในช่วงหน้าฝนปีนี้ ฝนตกบ่อยครั้งจนเกือบทุกวัน ทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะและแหล่งน้ำต่างๆ และยุงก็เพิ่มจำนวนขึ้นตามไปด้วย ซึ่งช่วงหน้าฝนนี้ก็เป็นฤดูระบาดสูงสุดของโรคที่มียุงลายเป็นพาหะด้วย โดยเฉพาะ 3 โรคสำคัญ คือ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–6 กันยายน 2559 พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 38,031 ราย เสียชีวิต 31 ราย และพบว่าพื้นที่ที่มีผู้ป่วยหนาแน่น คือ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น ช่วงหน้าฝนทำให้จำนวนยุงเพิ่มมากขึ้น การป้องกันไม่ให้ยุงกัดของประชาชนน้อยลง กิจกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายไม่ต่อเนื่อง เป็นต้น ทำให้ทั้งสองภาคดังกล่าวมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกมากขึ้น และมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในบางพื้นที่

นอกจากนี้ ช่วงหน้าฝนปีนี้ ยังพบว่าจากการสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายมีค่าเพิ่มสูงขึ้น เฉพาะในชุมชนและบ้านพักบางแห่งสูงขึ้นจากช่วงต้นฤดูฝนอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบระหว่างเดือนพฤษภาคมและเดือนสิงหาคม ดังนี้ ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในชุมชนจาก 9.84 เป็น 24.49 และบ้านพักบางแห่งจาก 0.32 เป็น 5.72  ซึ่งค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นสถานที่ที่เป็นแหล่งเพาะพัน์ลูกน้ำยุงลายและอาจทำให้มีจำนวนผู้ป่วยจากโรคที่มียุงลายเป็นพาหะเพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือประชาชนในการควบคุมยุงลายในบ้านของท่านเองอย่างสม่ำเสมอ โดยดำเนินตามมาตรการ 3 เก็บ 5 ส. “เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ” และกิจกรรม 5 ส. เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา  โดยร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นทุกวันศุกร์ โดยเริ่มวันนี้เป็นแรกจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2559 รวมถึงการป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด โดยใช้ยาทากันยุง นอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวด และสวมเสื้อผ้าเนื้อหนาสีอ่อนๆ ปกคลุมผิวหนังและร่างกาย