ธปท.สั่งเลื่อนเก็บค่าธรรมเนียม DCC 1% ออกไป 3 เดือน

29 มี.ค. 2567 | 13:39 น.

ธปท. สั่งแบงก์และผู้ให้บริการเครดิตเลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท หรือ (DCC Fee) 1% 3 เดือน จากที่จะมีผล 1 พ.ค.นี้ออกไปจนถึงเดือนก.ค.67

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ขอให้สถาบันการเงิน,วีซ่า และมาสเตอร์การ์ดยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท หรือ Dynamic Currency Conversion Fee: DCC Fee) ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่าย/ยอดกดเงินสด ออกไปก่อนอย่างน้อย 3 เดือน หรือเบื้องต้นคือถึงเดือนกรกฎาคม 2567

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย

หลังจากนั้นจะนัดมาหารือกับธปท.อีกครั้งก่อนที่จะดำเนินการ เพื่อให้ทางผู้ให้บริการสื่อสารกับผู้บริโภคให้เข้าใจมากขึ้น รวมถึงเพื่อให้ผู้บริโภคมีเวลาปรับตัวได้ทัน  และที่สำคัญอะไรที่เป็นทางเลือกของผู้บริโภคก็จะต้องนำขึ้นมาสื่อสารให้ครบถ้วน 

ทั้งนี้ ธปท.ได้เรียกสถาบันการเงิน,วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด มาหารือในประเด็นการเรียกเก็บ DCC Fee ในอัตรา 1% ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2567 ซึ่งธปท.มีความเห็นว่า ยังมีประเด็นที่เกี่ยวกับการสื่อสารในการเก็บค่าธรรมเนียมยังไม่ใช่เจน ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดซึ่งในเรื่องนี้มีหลายกรณี

อย่างกรณี การนำบัตรไปใช้จ่ายต่างประเทศ กรณีผู้บริโภคอาจมีทางเลือก แต่กรณีนำบัตรไปใช้จ่ายออนไลน์ หรือผ่านร้านค้าที่มีแพลทฟอร์ม อาจะไม่มีทางเลือกในการชำระเงิน