JKN โดนแขวน SP,CS ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นงบปี 66

28 มี.ค. 2567 | 04:09 น.

ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ขึ้นเครื่องหมาย SP, CS หลักทรัพย์ของ JKN กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุ ว่า ตามที่หลักทรัพย์ของ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN  ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) กรณีไม่นำส่งงบการเงินประจำปี 2566 ภายในเวลาที่กำหนดนั้น 

บัดนี้บริษัทได้นำส่งงบการเงินดังกล่าวมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว

อย่างไรก็ตามผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัท ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงยังคงเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ JKN  จนถึงวันที่ 28 มีนาคม 2567 และจะขึ้น CS วันที่ 29 มีนาคม 2567

สำหรับหลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมายข้างต้น จะต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance กล่าวคือสมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์นั้น) ตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมายเป็นต้นไปจนกว่าจะแก้เหตุดังกล่าวได
 

JKN ปี66 พลิกขาดทุน 2.13 พันล้าน ขาดทุนพุ่ง 450%

บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN รายงานผลดำเนินงานของบริษัท ฯ และบริษัทย่อย ขาดทุนสุทธิปี 2566 เท่ากับ 2,128.12 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 2.25 บาท โดยขาดทุนเพิ่มขึ้น 2,736.54 ล้านบาท  หรือขาดทุนเพิ่ม 449.77% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิ  608.43 ล้านบาท และเป็นกำไรต่อหุ้น 0.92 บาท

ทั้งนี้ผู้สอบบัญชี ได้ตรวจสอบงบการเงินปี 2566  โดยไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน ดังต่อไปนี้

1.การขาดสภาพคล่องทางการเงินและการผิดนัดชําระหนี้ ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 เนื่องจากกลุ่มบริษัทบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินไม่เป็นไปตามแผนส่งผลให้บริษัทผิดนัดชําระหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A การผ่อนผันการชําระหนี้รวมถึงการเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงระยะเวลาชําระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 27 กันยายน 2566 ถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้รุ่นอื่น ๆ จํานวน 6 รุ่น Cross Default ตามข้อกําหนดสิทธิ

นอกจากนี้ยังถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพและหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงินด้วยเช่นกัน ทําให้บริษัทต้องพิจารณาจัดประเภทหนี้สินประเภทหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพและหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงินเป็นหนี้สินหมุนเวียนทั้งหมด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 กลุ่มบริษัทจึงมีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนรวมสําหรับงบการเงินรวมจํานวนเงิน 4,908.77 ล้านบาท และงบการเงินเฉพาะกิจการจํานวนเงิน 3,079.25 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทผิดนัดชําระหนี้กับเจ้าหนี้สถาบันการเงินตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 และบริษัทไม่สามารถเจรจาต่อรองหรือหาแหล่งเงินทุนมาจ่ายชําระหนี้สินที่ผิดนัดชําระหนี้กับสถาบันการเงินได้เป็นผลสําเร็จ

2.การยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งศาลล้มละลายกลางตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 และ 1.3 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ประชุมกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2566 มีมติให้บริษัทยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 บริษัทได้ยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการและในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ศาลล้มละลายกลางมีคําสั่งรับคําร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท บริษัทจึงเข้าสู่สภาวะการพักชําระหนี้ และกําหนดวันไต่สวนคําร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 29 มกราคม 2567 ต่อมามีการเลื่อนไต่สวนคําร้องเป็นวันที่ 5 มีนาคม 2567 ศาลล้มละลายกลางได้ไต่สวนพยานของผู้ร้องขอและไต่สวนพยานของผู้คัดค้านแล้ว คดีเสร็จการไต่สวนและให้นัดฟังคําสั่งในวันที่ 23 เมษายน 2567

ด้วยเหตุดังกล่าวทั้งหมดจะส่งผลต่อการเรียกชําระคืนของหนี้สินโดยพลัน และอาจถูกฟ้องร้องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพและหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และการจ่ายชําระหนี้สินจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลล้มละลายกลางว่าจะมีคําสั่งให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และการยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้และการแต่งตั้งผู้ทําแผน ผลสําเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการดําเนินการตามแผนธุรกิจ ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดําเนินธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุนและการขายสินทรัพย์ต่างๆ ณ วันที่รายงานการตรวจสอบของผู้สอบบัญชีผู้บริหารอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนธุรกิจตลอดจน การเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆ ทําให้ผู้สอบบัญชีไม่สามารถตรวจสอบโดยวิธีการอื่นจากเหตุการณ์ที่ยังไม่สามารถสรุปผลได้

3.การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่องตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 บริษัทได้มีการวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีกระแสเงินสดจากการวางแผนธุรกิจและการตลาดให้เติบโตจากธุรกิจ Commerce โดยเน้นการขายสินค้าออนไลน์ เพิ่มขึ้นโดยใช้สื่อของเครื่องหมายการค้า Miss Universe ในการผลักดันและต่อยอดการขายเพิ่มผลิตภัณฑ์ แบรนด์ Miss Universe ปรับแผนการนําลิขสิทธิ์รายการไปหาประโยชน์กับสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Miss Universe Organization ให้มากขึ้น ลดต้นทุนของธุรกิจโดยจ้างบุคคลภายนอก

ทั้งนี้การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่องขึ้นอยู่กับความสําเร็จของแผน และกลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างช่วงปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจและแผนกระแสเงินสด ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของบริษัทเห็นว่า การจัดทํางบการเงินโดยเห็นว่ากิจการจะดําเนินงานอย่างต่อเนื่องนั้นยังคงเหมาะสม เนื่องจากบริษัทสามารถทําการใดๆ ที่จําเป็นเพื่อให้การดําเนินการค้าตามปกติต่อไปได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 12 เดือนนับจากวันที่ในงบแสดงฐานะการเงิน

ทั้งนี้ สถานะการเงินและความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของบริษัทในอนาคต มีหลายองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจ รวมถึงคําสั่งของศาลล้มละลายกลาง การพิจารณาลงมติยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ ความสําเร็จในการดําเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัทและบริษัท

โดยสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น มีผลกระทบและมีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งแสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสําคัญต่อความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทและบริษัท ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่มีนัยสําคัญต่อมูลค่าสินทรัพย์และหนี้สินที่มีสาระสําคัญในงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ได้