น้ำมันพุ่ง-หุ้นดิ่ง อิสราเอลเอาคืนอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่ม

19 เม.ย. 2567 | 04:24 น.

กระเเสข่าวอิสราเอลตอบโต้อิหร่านแพร่หลายขึ้น โดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุ อิสราเอลยิงขีปนาวุธถล่มเมืองที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคลุกลามรุนแรง พร้อมกับราคาน้ำมันพุ่ง-หุ้นดิ่งลง

กระเเสข่าวการเอาคืนของอิสราเอลล่าสุด ทำให้ "น้ำมันพุ่ง-หุ้นดิ่ง" ตลาดหุ้นผันผวน ราคาน้ำมันสำคัญทั้ง WTI และเบรนท์พุ่งขึ้นกว่า 3% ด้วยความกังวลต่ออุปทานน้ำมันจากตะวันออกกลาง

ฝั่งเอเชีย ตลาดหุ้นโตเกียว โซล และไทเป ดิ่งกว่า 3% ฮ่องกงและซิดนีย์ลดลงกว่า 1% ส่วนตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ สิงคโปร์ เวลลิงตัน มะนิลา และจาการ์ตา เข้าสู่แดนลบเช่นกัน

นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยทำให้เงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่วนราคาทองคำเพิ่มขึ้นกว่า 1% ทะลุหลัก 2,400 ดอลลาร์ พันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น

 

 

กระเเสข่าวดังกล่าวระบุว่า ขีปนาวุธของอิสราเอลโจมตีพื้นที่แห่งหนึ่งในอิหร่าน สถานีโทรทัศน์เอบีซีและซีบีเอสของสหรัฐฯ รายงานข่าวโดยอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า อิสราเอลเปิดการโจมตีเอาคืนอิหร่าน เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าตรู่วันศุกร์ (19 เม.ย.) ตามเวลาตะวันออกกลาง ด้านทำเนียบขาวและเพนตากอนยังไม่ให้ความเห็น ขณะที่สื่อของรัฐอิหร่านรายงานเหตุระเบิดในใจกลางของประเทศ

ฟาร์นิวส์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้นที่สนามบินในเมืองอิสฟาฮานของอิหร่านเป็นที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์หลายแห่งของอิหร่าน รวมถึงโรงงานนิวเคลียร์นาทาซ์ ซึ่งเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่มีการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสราเอล แต่ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิด 

การตรวจสอบอย่างละเอียดในอิสฟาฮาน ซึ่งเป็นจังหวัดทางตอนกลางที่สำคัญซึ่งมีโรงงานนิวเคลียร์จำนวนมาก บ่งชี้ว่าสถานที่ปฏิบัติงานด้านการทหารและการรักษาความปลอดภัยที่มีความละเอียดอ่อนทั้งหมดยังคงปลอดภัย โดยไม่มีรายงานเหตุการณ์ใดๆ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาไทยตามที่ฐานเศรษฐกิจได้รายงานไปก่อนหน้านั้น กรณีสำนักข่าว CNN รายงานว่า เที่ยวบินต่าง ๆ ได้หลีกเลี่ยงการบินเหนือน่านฟ้าของอิหร่าน สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านได้สั่งระงับเที่ยวบินและได้เปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศในหลายเมือง
 

เที่ยวบินจากดูไบไปอิหรานถูกเปลี่ยนเส้นทางกลับไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เมื่อเช้าวันศุกร์ หลังจากสนามบินนานาชาติสนามบินอิหม่ามโคไมนี่ (IKA) ของอิหร่านปิดทำการ  โฆษกของ Flydubai บอกกับ CNN ว่าเที่ยวบินจากดูไบไปอิหร่านถูกยกเลิกแล้ว โดย เที่ยวบินของ Flydubai FZ 1929 จากดูไบไปอิหร่านเมื่อวันที่ 19 เมษายนได้เดินทางกลับดูไบแล้วเนื่องจากการปิดสนามบิน (IKA) ปิด เพื่อให้สอดคล้องกับ NOTAM ประกาศแจ้งเตือนผู้ทำการในอากาศ เที่ยวบินไปอิหร่านในวันนี้ได้ถูกยกเลิก ความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือ คือสิ่งที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โฆษกกล่าว

ฮอสเซน ดาริเลียน โฆษกสำนักงานอวกาศอิหร่าน ระบุผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านยิงโดรนตกหลายลูกไม่มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธในขณะนี้ 

ฝั่งกองอิสราเอลยังไม่มีความเห็น โดยเป็นการตอบข้อซักถามจากสำนักข่าวเอเอฟพีถึงรายงานข่าวระเบิดและการโจมตีในอิหร่านและซีเรีย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของรัฐบาลออสเตรเลีย (DFAT) เรียกร้องให้พลเมืองของตนในอิสราเอลออกเดินทางได้ หากทำได้อย่างปลอดภัย โดยระบุว่า มีภัยคุกคามอย่างมากที่จะมีการตอบโต้ทางทหารและการโจมตีของผู้ก่อการร้ายต่ออิสราเอลและผลประโยชน์ของอิสราเอลทั่วทั้งภูมิภาค สถานการณ์ด้านความปลอดภัยอาจย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว ตามการระบุของแถลงการณ์ โพสต์ในบัญชี Smart Traveler บน X ซึ่งโพสต์คำแนะนำจาก DFAT

กระทรวงฯ เตือนว่า การโจมตีทางทหารอาจส่งผลให้เกิดการปิดน่านฟ้า การยกเลิกเที่ยวบิน และการเบี่ยงเบนเส้นทาง รวมถึงการหยุดชะงักในการเดินทางอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าสนามบินนานาชาติเบนกูเรียนในเทลอาวีฟอาจหยุดการดำเนินการชั่วคราวเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อใดก็ได้และแจ้งให้ทราบล่วงหน้าในระยะสั้น ตามรายงานของ CNN