BANPU เปิดขายหุ้นกู้ 5 รุ่น ดอกเบี้ย 3.10-4.21% 7-9 พ.ค.67

02 พ.ค. 2567 | 08:20 น.

BANPU เตรียมออกหุ้นกู้ 5 ชุดใหม่ อัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ 3.10-4.21% ต่อปี จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณทุกๆ 100,000 บาท จ่อเสนอขายระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค.67 ตอกย้ำความมั่นใจด้วยทริสเรทติ้ง ที่ระดับ A+

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU กำหนดผลตอบแทนหุ้นกู้ที่จะออกและเสนอขายให้กับผู้ลงทุนทั่วไป จำนวน 5 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุ 2 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย 3.10% ต่อปี รุ่นอายุ 5 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ย 3.50% ต่อปี รุ่นอายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.76% ต่อปี รุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.08% ต่อปี และรุ่นอายุ 12 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.21% ต่อปี จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณทุกๆ 100,000 บาท เสนอขายระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค.67

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU กล่าวว่า หุ้นกู้ที่จะเสนอขายในครั้งนี้เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทฯ และหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง เมื่อวันที่ 8 มี.ค.67 ที่ระดับ A+ แนวโน้ม "คงที่" สะท้อนถึงความเป็นผู้นำของบริษัทในอุตสาหกรรมพลังงานในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตลอดจนการมีกระแสเงินสดที่มั่นคงจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าและการลงทุนของบริษัทฯ เพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter

"ที่ผ่านมา บริษัทฯ ประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับที่ดีจากการออกหุ้นกู้ทุกชุดมาโดยตลอด สะท้อนถึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนด้วยดีเสมอมา และในครั้งนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่น เมื่อพิจารณาร่วมกับอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ระดับ A+ จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ของกิจการที่มีความมั่นคง และต้องการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้" นายสินนท์ กล่าว

แม้ว่าในปี 2566 ที่ผ่านมา ทั่วโลกจะประสบกับความผันผวนของตลาดพลังงาน อย่างไรก็ดี บ้านปูยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างต่อเนื่องจากความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน การบริหารจัดการต้นทุนอย่างรัดกุม พร้อมคงความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับตลาดพลังงานที่มีความเปลี่ยนแปลงได้อย่างคล่องตัว ส่งผลให้บ้านปูสามารถรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในการสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 160 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,343 ล้านบาท (อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยปี 2566 ที่ USD 1: THB 34.8022)

ในปี 2567 บ้านปูยังคงเดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งของทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน พร้อมสร้างการเติบโตต่อยอดประโยชน์สูงสุดจากระบบนิเวศทางธุรกิจภายในกลุ่มบ้านปู (Banpu Ecosystem) เพื่อทำให้บ้านปูเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานที่สามารถส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืนและตอบโจทย์ความต้องการด้านพลังงานของโลกในอนาคต

ทั้งนี้ จากมติของคณะกรรมการบริษัทที่แต่งตั้งนายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา ด้วยการนำทัพขับเคลื่อนการบริหารธุรกิจของคนรุ่นใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกลุ่มบ้านปูทั้งหน่วยธุรกิจและหน่วยสนับสนุน บริษัทฯ มุ่งเน้นการเร่งเปลี่ยนผ่านธุรกิจ (Business Transformation) และสร้างการเติบโตต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งเพื่อส่งมอบคุณค่าที่ยั่งยืนแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารทหารไทยธนชาต ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารยูโอบี และธนาคารไทยพาณิชย์