"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" รุกยกระดับดูแลสุขภาพกระดูก-ข้อตอบโจทย์ผู้ป่วย

20 เม.ย. 2567 | 12:39 น.

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" รุกยกระดับดูแลสุขภาพกระดูก-ข้อตอบโจทย์ผู้ป่วย เดินหน้าจัดกิจกรรมบริการวิชาการ เผยมีแผนทำรายการสุขภาพใหม่ ORTHOPEDICS PLAYLIST เพลย์ลิสต์ หมอกระดูกและข้อผ่านช่องยูทูปซีอาร์เอ จุฬาภรณ์แชนแนล

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมบริการวิชาการรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพกระดูกและข้อประชาชนจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระดูกและข้อ

อีกทั้งยังมีกิจกรรมสุขภาพให้บริการตรวจเช็กสุขภาพกระดูกและข้อ เช่น การตรวจประเมินสุขภาพกระดูกและข้อเบื้องต้น ตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก วิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย ทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ตรวจวัดมวลร่างกาย เพื่อแนะนำการออกกำลังกายเฉพาะบุคคล ฟื้นฟูกล้ามเนื้อด้วยบริการแนะนำกายภาพบำบัดรักษาอาการปวดเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมการดูแลปกป้องสุขภาพกระดูกและกล้ามเนื้อให้กับประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
 

นอกจากนี้ ในรยะต่อไปจะมีการจัดทำรายการสุขภาพใหม่ ORTHOPEDICS PLAYLIST เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ ที่จะลงนำเสนอผ่านช่องยูทูปซีอาร์เอ จุฬาภรณ์แชนแนล ปลายเดือนเมษายน 2567 

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" รุกยกระดับดูแลสุขภาพกระดูก-ข้อตอบโจทย์ผู้ป่วย

โดยจะเป็นรายการที่จะรวมเนื้อหาความรู้ครอบคลุมทุกหมวดกลุ่มโรคทางกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ จากทีมแพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 

ทั้งนี้ การให้บริการสุขภาพด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคตามแผนยุทธศาสตร์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่มุ่งพัฒนาและยกระดับบริการทางการแพทย์เพื่อรองรับการให้บริการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน โดยมีศูนย์กระดูกและข้อ หรือออร์โธปิดิกส์ เปิดให้บริการ มีการตรวจวินิจฉัย รักษา 
 

และการผ่าตัดรักษาโรคทางกระดูกและข้ออย่างครบวงจรโดยศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางครอบคลุมทุกสาขา ด้วยนวัตกรรมบริการสุขภาพด้านกระดูกและข้อที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล

รวมถึงมุ่งให้บริการวิชาการและวิชาชีพด้านสุขภาพแก่สังคมในกลุ่มโรคทางกระดูกและข้อ เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพและสร้างความรอบรู้ทางสุขภาพ (Health Literacy) ให้กับคนในสังคมไทย