สมศักดิ์ สั่ง สธ.ด่วน ดูแลผู้บาดเจ็บเหตุไฟไหม้ถังสารเคมีระเบิดมาบตาพุด

09 พ.ค. 2567 | 11:35 น.

"สมศักดิ์" สั่งด่วนให้ "สาธารณสุข" ดูแลผู้บาดเจ็บ-เจ็บป่วยจากเหตุไฟไหม้ถังสารเคมีระเบิด มาบตาพุด จังหวัดระยอง เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย สสจ. เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินรับมือเตือนประชาชนรอบพื้นที่เกิดเหตุมีความเสี่ยงให้ระวังผลกระทบด้านสุขภาพ 

จากกรณีเกิดเหตุถังน้ำมันดิบในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ล่าสุดนางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยให้นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ลงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยมีการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านบริหารจัดการ

ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ระยอง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯ PHEOC เพื่อติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์และสนับสนุนการดำเนินการด้านการแพทย์ดูแลผู้บาดเจ็บรวม 5 ราย (เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย) นำส่ง รพ.กรุงเทพ ระยอง 3 ราย (เสียชีวิต 1 ราย จากแผลไฟไหม้/สูดดมควัน อีก 2 ราย เป็นแผลไฟไหม้) นำส่ง รพ.ระยอง 1 รายตกที่สูงและมีแผลไฟไหม้ อีก 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย ปฐมพยาบาลในที่เกิดเหตุ  มีรพ.เฉลิมพระเกียรติฯ เตรียมห้องฉุกเฉิน เพื่อรองรับสถานการณ์เพิ่มเติม  

โรงพยาบาลระยองเตรียมหน่วยผู้ป่วยไฟไหม้ (Burn Unit) พร้อมรับผู้ป่วยเพิ่มเติม กองสาธารณสุขฉุกเฉิน ประสานเครือข่ายหน่วยผู้ป่วยไฟไหม้ (Burn Unit) ในส่วนกลางเพื่อรองรับกรณีมีผู้ป่วยเพิ่มเติมด้านสาธารณสุขและอนามัยสิ่งแวดล้อมสื่อสารความเสี่ยงเฝ้าระวังและแจ้งเตือนผลกระทบด้านสุขภาพให้กับผู้นำชุมชนประชาชนรอบข้าง

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมประสานศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดและสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบและเฝ้าระวังผลกระทบ ร่วมกับฝ่ายปกครองดำเนินการจัดตั้งศูนย์อพยพ 3 แห่ง ทั้ง.วัดหนองสนม ต.เนินพระโดมหนองแฟบ ต.มาบตาพุด ศูนย์การเรียนรู้ตำบลเนินพระ 

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุขได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตและได้แจ้งว่า มีความเป็นห่วงผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ถังน้ำมันดิบระเบิดโดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในสังกัดกระทรวง สธ.ทั้งส่วนกลางและในพื้นที่จังหวัดระยองประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่และดีที่สุด