สมิติเวช ชวนคนไทย “ปักหมุด หยุดไข้เลือดออก”

26 ก.ย. 2566 | 07:30 น.

รพ.สมิติเวช ชูโมเดล “Early Care” จัดงาน “ปักหมุด หยุดไข้เลือดออก...ชวนรู้จักวัคซีนใหม่” ร่วมสร้างความรู้และวิธีป้องกัน พร้อมให้บริการทุกช่วงของการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ข้อมูลจากรายงานการเฝ้าระวังโรคทางระบาดวิทยา (506) กองระบาดวิทยา ณ วันที่ 6 กันยายน 2566 พบว่า ไข้เลือดออกระบาดสูงสุดในรอบ 5 ปี ผู้ป่วยมากกว่าปี 2565 ถึง 3  เท่า  มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 90,000 ราย พบผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 84 ราย  รพ.สมิติเวชจึงรณรงค์ป้องกันเพื่อลดการสูญเสียหากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีหรือการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงสามารถต่อสู้กับโรคนี้ได้

พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม รพ.สมิติเวช และ รพ.บีเอ็นเอช และผู้อำนวยการ รพ.เด็กสมิติเวช กล่าวว่า โรงพยาบาลสมิติเวช เน้นย้ำจุดยืนการทำ Early Care ไม่ป่วยเพราะรู้ทันก่อนเกิดโรค และการ Prevention ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ มาโดยตลอด โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่มีมานาน พบในเด็กและผู้ใหญ่ เป็นโรคหนึ่งที่ทำให้ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล

พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์

รวมทั้งในรายที่เป็นรุนแรงจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้  จะเห็นว่าหน่วยงานต่างๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมมือกันรณรงค์ป้องกัน เพื่อลดการระบาดของโรค เช่นเดียวกับสมิติเวช  เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วัคซีนไข้เลือดออกจะลดผู้ป่วยติดเชื้อไข้เลือดออกในประเทศไทย ทำให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และปลอดภัยจากโรคนี้ได้อีกด้วย

ด้านพญ.สมรรจน์ ลิ้มมหาคุณ อายุรแพทย์ด้านโรคติดเชื้อในผู้ใหญ่ รพ.สมิติเวช กล่าวถึงความอันตรายของการติดเชื้อไข้เลือดออกในกลุ่มผู้ใหญ่ว่า ปัจจุบันการติดเชื้อไข้เลือดออกในผู้ใหญ่มีอัตราสูงมากขึ้น อัตราการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น ผู้ที่เคยป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้วยังเป็นซ้ำได้อีก และอาจเสี่ยงต่ออาการที่รุนแรงมากขึ้น

สมิติเวช ชวนคนไทย “ปักหมุด หยุดไข้เลือดออก”

แม้การป่วยครั้งแรกจะไม่แสดงอาการก็ตาม ไข้เลือดออกคาดเดาความรุนแรงของโรคได้ยาก ไม่มียารักษาเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าคนแข็งแรงดี หรือมีโรคประจำตัวก็มีโอกาสเป็นไข้เลือดออกรุนแรงได้ การป้องกันไข้เลือดออกด้วยวัคซีน ถือเป็นแนวทางการป้องกันที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง สามารถฉีดได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 4-60 ปี มีประสิทธิภาพในการป้องกันไข้เลือดออกจากทุกสายพันธุ์ ได้ 80.2% และป้องกันการนอนโรงพยาบาลได้  90.4%

โดยสามารถฉีดได้ทั้งคนที่เคยและไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อน โดยไม่ต้องตรวจภูมิคุ้มกันก่อนฉีด วัคซีนมีความปลอดภัย ซึ่งผลข้างเคียงที่พบ เป็นเพียงผลข้างเคียงทั่วไป ได้แก่ อาการปวดตรงตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ โดยส่วนมากมักหายได้เอง ภายในเวลา 1-3 วัน

ขณะที่นพ.ธีรพงษ์ บุญยะลีพรรณ กุมารแพทย์ รพ.เด็กสมิติเวช กล่าวว่า การติดเชื้อโรคไข้เลือดออกในครอบครัวเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากโรคไข้เลือดออกที่ทุกคนรู้กันว่าพาหะนำโรคของโรคร้ายนี้คือยุงลาย ดังนั้น หากมีคนในครอบครัวที่ติดเชื้อไวรัสเดงกีหรือไข้เลือดออก คนในครอบครัวก็มีความเสี่ยงที่จะติดได้เช่นกันจากยุงตัวเดิม โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ผู้ปกครองและครอบครัวจึงควรสังเกตอาการ หากเด็กมีไข้ขึ้นสูงลอย เบื่ออาหาร และมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย ไม่แนะนำให้รับประทานยาเองที่บ้านแต่ให้พามาพบแพทย์

สมิติเวช ชวนคนไทย “ปักหมุด หยุดไข้เลือดออก”

โดยโรงพยาบาลมีบริการฉีดวัคซีนไข้เลือดออกชนิดใหม่ ได้แก่ วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก  ฉีด 2 เข็ม   ราคา   4,400   บาท   จากราคาปกติ  6,050  บาท  (ไม่รวมค่าแพทย์ แต่รวมค่าบริการ รพ.แล้ว)  พิเศษ เมื่อซื้อผ่านช่องทาง Lazada   ลดเหลือ  4,200  บาท  และ ซื้อผ่าน แอปพลิเคชัน SkinX  ลดเหลือ 4,100 บาท วันนี้ – 31  ธันวาคม 2566 ณ รพ.สมิติเวช สุขุมวิท  รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์   รพ.สมิติเวช ไชน่าทาวน์   รพ. สมิติเวช ธนบุรี และบริการวัคซีนไข้เลือดออก 4 สายพันธุ์ ชนิดใหม่ 2 เข็ม ราคา  5,000 บาท (รวมค่าแพทย์และค่าบริการ รพ.แล้ว) ณ รพ.สมิติเวช ศรีราชา และ  รพ.สมิติเวช ชลบุรี