กรมการแพทย์ ชูระบบ "ออนไลน์" รายงานผลผู้ป่วย

26 เม.ย. 2567 | 03:00 น.

กรมการแพทย์ เร่งพัฒนาระบบออนไลน์รายงานผลทางเซลล์วิทยา โชว์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ พร้อมปรับใช้ให้ครบทุกระบบในอนาคต

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สถาบันพยาธิวิทยา กรมการแพทย์ ให้บริการทางด้านพยาธิวิทยากายวิภาคในการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง พัฒนาระบบออนไลน์เพื่อการรายงานผลทางเซลล์วิทยา ดำเนินการตามนโยบายมะเร็งครบวงจร ของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำความเป็นเลิศทางการแพทย์สู่ระบบสุขภาพเพื่อประชาชนทุกคน โดยกลุ่มงานเซลล์วิทยาเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันพยาธิวิทยา ให้บริการการตรวจคัดกรองสไลด์ทางเซลล์วิทยา เพื่อวินิจฉัยโรคมะเร็งจากการตรวจระบบต่าง ๆ 

เช่น ระบบนรีเวช ระบบเจาะดูดด้วยเข็มเล็ก และระบบอื่นๆ ด้วยกล้องจุลทรรศน์ รวมถึงศึกษาวิจัย พัฒนา ถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ให้คำปรึกษาและฝึกอบรมด้านเซลล์วิทยา แก่บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งสถาบันพยาธิวิทยา ได้เร่งพัฒนาระบบออนไลน์เพื่อการรายงานผลทางเซลล์วิทยา เพื่อให้เกิดความแม่นยำและสามารถตอบสนองการให้บริการประชาชนได้รวดเร็วขึ้น 

ด้าน นายแพทย์กิตติวัฒน์ มะโนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันพยาธิวิทยา เปิดเผยว่า สถาบันพยาธิวิทยารับสิ่งส่งตรวจทางเซลล์วิทยาของอวัยวะต่างๆ มาจากโรงพยาบาลทั่วประเทศ ได้แก่ สิ่งส่งตรวจเซลล์วิทยาระบบนรีเวชจากการป้ายเซลล์จากปากมดลูกของสตรี และสิ่งส่งตรวจอื่น ๆ ได้แก่ ของเหลวที่เก็บจากส่วนต่างๆ ของร่างกาย และจากการเจาะดูดเซลล์จากอวัยวะทั่วร่างกายด้วยเข็มขนาดเล็ก โดยเมื่อได้รับสิ่งส่งตรวจจากศูนย์รับสิ่งส่งตรวจมาแล้ว นักเซลล์วิทยาจะตรวจสอบข้อมูลและความถูกต้องของสิ่งส่งตรวจ เพื่อเตรียมสิ่งส่งตรวจลงบนแผ่นสไลด์ และย้อมสีสไลด์ หลังจากนั้นจะคัดกรองสไลด์โดยใช้กล้องจุลทรรศน์ นำส่งปรึกษาพยาธิแพทย์ และรายงานผลทางระบบออนไลน์ให้กับแพทย์และโรงพยาบาลที่ส่งตรวจ 

กรมการแพทย์ ชูระบบ \"ออนไลน์\" รายงานผลผู้ป่วย

โดยการรายงานผลทางเซลล์วิทยาในปัจจุบัน กลุ่มงานเซลล์วิทยาได้พัฒนาการรายงานผล โดยอ้างอิงจากระบบการรายงานผลตามมาตรฐานนานาชาติ เช่น ระบบเซลล์วิทยานรีเวช ใช้ The Bethesda System for reporting cervical cytology ระบบไทรอยด์ ใช้ The Bethesda System for reporting thyroid และระบบต่อมน้ำลาย ใช้ The Milan System for reporting Salivary gland เพื่อให้การรายงานผลเป็นแนวทางเดียวกัน และเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของพยาธิแพทย์และแพทย์ผู้ทำการรักษา 

โดยมีแผนปรับใช้ให้ครบทุกระบบต่อไปในอนาคตทำให้ผู้ป่วยได้รับการรายงานผลที่ถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็วและทันเวลา ใช้ระบบออนไลน์ในการให้บริการ ดังนั้น การรายงานผลทางระบบออนไลน์ให้กับแพทย์และโรงพยาบาลที่ส่งตรวจ ผู้ป่วยได้รับผลรวดเร็วและทันต่อการรักษา 

กรมการแพทย์ ชูระบบ \"ออนไลน์\" รายงานผลผู้ป่วย

นอกจากนี้พยาธิแพทย์และนักเซลล์วิทยา ยังพัฒนาความรู้โดยเข้าร่วมประชุมวิชาการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ด้วยการควบคุมคุณภาพในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ควบคุมคุณภาพสีสไลด์ สุ่มสไลด์ระบบนรีเวชที่รายงานผลปกติจำนวน 10% มาทำการตรวจซ้ำ ทั้งนี้ ได้รับประกาศนียบัตรผ่านการเข้าร่วมโครงการประกันคุณภาพภายนอกด้านเซลล์วิทยานรีเวชและระบบอื่น ๆ ในร่างกาย จากสมาคมเซลล์วิทยาแห่งประเทศไทยและราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์แห่งประเทศไทยอีกด้วย