ประกันสังคม​ รพ.ราชวิถี​ ลงทะเบียนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่​ ฟรี

27 เม.ย. 2567 | 22:00 น.

โรงพยาบาลราชวิถี ชวนผู้ประกันตนที่มีสิทธิประกันสังคมที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ฟรี โดยเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวผ่านระบบออนไลน์เพื่อเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

โรงพยาบาลราชวิถี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เปิดบริการ "ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่" แก่ผู้ประกันตนสิทธิประกันสังคมโรงพยาบาลราชวิถีสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป (ตามประกาศของประกันสังคม) โดยสามารถเข้ารับบริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2567 ในเวลาราชการตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ ห้องฉีดยา ชั้น 3 อาคารทศมินทราธิราช (ยกเว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ / วันหยุดนักขัตฤกษ์ / วันหยุดพิเศษ)

ช่องทางลงทะเบียน 

ลงทะเบียนรับวัคซีนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์โรงพยาบาลราชวิถี  ระบบลงทะเบียนการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สิทธิประกันสังคม โรงพยาบาลราชวิถี หรือ คลิกที่นี่ 

 

ประกันสังคม​ รพ.ราชวิถี​ ลงทะเบียนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่​ ฟรี

รู้จัก "ไข้หวัดใหญ่" (Influenza)

โรคไข้หวัดใหญ่ คือ โรคติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ รวมถึงจมูก ลําคอ และปอด โดยเป็นคนละสายพันธุ์กับไวรัสซึ่งทำให้เกิดโรคไวรัสลงกระเพาะอาหาร อันเป็นสาเหตุของอาการท้องเสียและอาเจียน โดยปกติแล้วผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สามารถหายได้เอง แต่บางครั้งอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนทำให้ถึงแก่ชีวิต 

อาการของไข้หวัดใหญ่

หากดูเผิน ๆ แล้วจะเหมือนไข้หวัดธรรมดาแต่อาการมักเกิดขึ้นอย่างฉับพลันและรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาซึ่งจะค่อย ๆ แสดงอาการ

  • มีไข้ หนาวสั่น และเหงื่อออก
  • ปวดศีรษะและปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  • เจ็บคอและไอแห้ง
  • ปวดตา
  • มีน้ำมูก จาม
  • หายใจถี่
  • ท้องเสียและอาเจียนซึ่งพบได้บ่อยในเด็ก

สาเหตุของโรคไข้หวัดใหญ่

คนทั่วไปอาจสัมผัสเชื้อไวรัสจากละอองฝอยในอากาศ เมื่อผู้ป่วยไอ จาม หรือพูดคุย คนทั่วไปอาจสูดรับเชื้อโรคทางลมหายใจหรือสัมผัสเชื้อที่ติดอยู่บนพื้นผิวของวัตถุ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือคีย์บอร์ด ซึ่งผู้ป่วยจะสามารถแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ 1 วันก่อนแสดงอาการและยังสามารถแพร่เชื้อได้ต่อไปอีก 5 วันหลังแสดงอาการ ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องจะสามารถแพร่เชื้อได้นานกว่า

การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถลดความรุนแรงของอาการและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อาการของโรคไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 มีความคล้ายคลึงกัน การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถลดและป้องกันความสับสนระหว่างโรคทั้งสองนี้ได้ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับวัคซีนโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกันได้