คึกคัก!มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ คาดเงินสะพัด 100 ล้าน

03 ก.พ. 2567 | 10:02 น.

เทศบาลนครเชียงใหม่ ทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท เนรมิตสวนสาธารณะหนองบวกหาด จัด"มหัศจรรย์แห่งพฤกษา ความงามเลอค่า นครเชียงใหม่"คาดเงินสะพัด 100 ล้านบาท

งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 หรือ CHIANG MAI FLOWER FESTIVAL 2024 เริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ โดยช่วงเช้าวันนี้ (3 ก.พ.67)บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ จังหวัดเชียงใหม่  นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “บุปผชาติล้านนา ภูษาเวียงพิงค์" พร้อมปล่อยขบวนรถบุปผชาติ มีประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มาชมขบวนแห่รถบุปผาชาติอย่างเนืองแน่นเต็มสองฝั่งถนน  

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่  เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญประจำปีของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดติดต่อกันมายาวนานและเป็นเพียงเทศกาลเดียวของประเทศไทย ที่มีการนำดอกไม้และพืชพรรณต่างๆ มาตกแต่งเป็นรถบุปผชาติที่งามตระการตา และเมื่อผนวกรวม กับศิลปะต่างๆ รวมทั้ง วัฒนธรรมประเพณี และการแสดงที่มีอัตลักษณ์ของคนเมืองเชียงใหม่ ทำให้งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

และเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่นักท่องเที่ยวอยากมาชม งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่เป็นทุนทางวัฒนธรรมทรงคุณค่าและเป็น Soft Power ที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเสริมศักยภาพและต่อยอดการจัดงาน เพื่อพัฒนาให้เป็นเทศกาลระดับสากล อันเป็นแม่เหล็กสำคัญ ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพื่อเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และเพิ่มมูลค่าด้านเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่

ว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าการจัดงานในปีนี้ มีรถบุปผาชาติ ที่หน่วยงานต่างๆ ส่งเข้าร่วมประกวดมากถึง 25 ขบวน จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และขบวนคานิวัล สีสันแห่งมวลพฤกษาโดยแต่ละขบวนตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม

พร้อมสาวงามนั่งโปรยยิ้มมาบนรถขบวนบุปผาชาติให้กับนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทางผ่านถนนท่าแพ เพื่อเข้าสู่สวนสาธารณะหนองบวกหาด  ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวสามารถไปชมและถ่ายรูปรถบุปผชาติที่เข้าประกวดทั้งหมด ได้ในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ที่ สวนสาธารณะหนองบวกหาด จังหวัดเชียงใหม่ 

คึกคัก!มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่  คาดเงินสะพัด 100 ล้าน

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับปีนี้ จัดกิจกรรมต่อเนื่องกันถึง 5 วันระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2567 เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น.

เทศบาลนครเชียงใหม่ ผู้จัดงาน ได้เนรมิตพื้นที่ 12 ไร่ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด ให้เต็มไปด้วยมวลดอกไม้นานาพันธุ์ สีสันสดใส และส่งกลิ่นหอม พร้อมประดับตกแต่งประติมากรรมดอกไม้ ประติมากรรมแสงไฟ ไว้อย่างสวยงามตระการตา นำดอกไม้เมืองหนาวทั้งของเมืองไทยและจากต่างประเทศ

คึกคัก!มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่  คาดเงินสะพัด 100 ล้าน

อย่างดอกทิวลิป ดอกกุหลาบสเปรย์ ดอกลิลลี่ดอกไฮเดรนเยีย รวมไปถึงกล้วยไม้หายาก มาจัดมุมถ่ายรูปสวยๆ ในลักษณะของทุ่งดอกไม้สวนดอกไม้ ซุ้มดอกไม้ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 โซนด้วยกัน โดยใช้งบประมาณ ในการจัดงานกว่า 20 ล้านบาท นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน จะได้ชื่นชมและถ่ายรูปกับดอกไม้สวยๆ ตลอด 5 วันเต็ม


 

ทั้งนี้ ในงานจะมีการแสดงดนตรีในสวนดอกไม้ ในเวลา 16.00 - 17.00 น. และ 20.00 - 21.00 น., การแสดง Mapping Baby Bear ในช่วงเวลา 19.00 - 22.00 น., กิจกรรมอุโมงค์เรื่องแสงในช่วงเวลา18.00 - 22.00 น. ส่วนการแสดงน้ำพุดนตรีภายในคูเมืองด้านหน้าสวนสาธารณะหนองบวกหาด จะมีวันละ 3 รอบ รอบละ 15 นาที ในเวลา 19.00 น, 20.00 น. และ 21.00 น. ระหว่าง วันที่ 1 - 4 กุมภาพันธ์

คึกคัก!มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่  คาดเงินสะพัด 100 ล้าน

บรรยากาศในปีนี้คึกคัก ประกอบกับปีก่อนเทศบาลฯจัดงานเพียง 3 วัน มีผู้มาชมงานประมาณ 300,000 คน ในปีนี้นักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ และมีการจัดงานถึง 5 วันมีกิจกรรมแบบจัดเต็มรูป

วันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2567 และเปิดสวนฯให้เข้าชมยาวไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 คาดว่านักท่องเที่ยวเกิน 1 ล้านคน คาดหวังว่าเงินจะสะพัดถ้ามาเที่ยวงาน 1 ล้านคน ถ้าจับจ่ายใช้สอยคนละ 100 บาท เงินสะพัด 100 ล้านบาท 

คึกคัก!มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่  คาดเงินสะพัด 100 ล้าน