ประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขใหม่ ประมูลเลขทะเบียนรถสวย มีผล 26 เม.ย. 67

26 เม.ย. 2567 | 05:05 น.

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกรมขนส่งทางบกกําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขใหม่ ในการประมูลหมายเลขทะเบียนรถสวย อันเป็นที่ต้องการของประชาชนจำนวนมาก มีผล 26 เม.ย. 2567 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียน ซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. ๒๕๖๗

ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗ ลงวันที่ ๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติมไว้แล้ว นั้น

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูล หมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการ หรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อรักษาประโยชน์ของทางราชการและให้การบริหารจัดการหนี้ที่เกิดจากการประมูลหมายเลขทะเบียนค้างชําระเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๐/๑ แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ. ๒๕๔๖ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จึงออกประกาศกําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ ไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความในข้อ ๒ ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชน ที่นําออกประมูลใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๒ หมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่จะนําออกประมูลใหม่ ได้แก่หมายเลขทะเบียน ดังต่อไปนี้

(๑) หมายเลขทะเบียนสําหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล เกินเจ็ดคนแต่ไม่เกินสิบสองคนและรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่ผู้ชนะการประมูลไม่ชําระราคาหรือชำระไม่ครบถ้วน

(๒) หมายเลขทะเบียนที่ผู้ชนะการประมูลชําระราคาครบถ้วนแล้วแต่เสียชีวิต และทายาทหรือผู้จัดการมรดกไม่ประสงค์จะเข้าสืบสิทธิในหมายเลขทะเบียนนั้น

(๓) หมายเลขทะเบียนที่ผู้ชนะการประมูลถึงแก่ความตายแต่ยังชําระราคาไม่ครบถ้วน และ ทายาทที่ต้องการสืบสิทธิแสดงความประสงค์ขอใช้สิทธิในหมายเลขทะเบียนนั้น แต่ไม่ชําระราคาภายในระยะเวลาที่กําหนด

(๔) หมายเลขทะเบียนที่นําออกประมูลแต่ไม่มีผู้ประมูล

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ 4 ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการ หรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๖๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 

“ข้อ ๘ ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูล หรือผู้รับมอบอํานาจให้เข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียน ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(๑) เป็นบุคคลธรรมดาที่บรรลุนิติภาวะ หรือนิติบุคคล

(๒) ไม่เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดหรือไม่เป็นบุคคลล้มละลายตามคําสั่งศาล 

(๓) ไม่เป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียนหรือการเป็นผู้รับมอบอํานาจ ให้เข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียน

(๔) ไม่เคยเป็นผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลตามประกาศนี้”

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑๓ ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม ของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็น ที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๖๓ และให้ใช้ความ ต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๑๓ การชําระราคาหมายเลขทะเบียน ให้เป็นไปตามเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

(๑) ให้นําหลักประกันที่ผู้ชนะการประมูลวางไว้มาชําระราคาหมายเลขทะเบียนเสียทั้งสิ้น โดย (ก) กรณีหลักประกันสูงกว่าราคาหมายเลขทะเบียนที่ประมูลได้ กรมการขนส่งทางบก จะคืนหลักประกันส่วนที่เหลือให้ผู้ชนะการประมูล

(ข) กรณีหลักประกันต่ำกว่าราคาที่ประมูลได้ แต่สูงกว่าร้อยละ ๑๐ ของราคา หมายเลขทะเบียนที่ประมูลได้ ให้ถือว่าดําเนินการตาม (๒) แล้ว

(ค) กรณีหลักประกันต่ำกว่าร้อยละ ๑๐ ของราคาหมายเลขทะเบียนที่ประมูลได้ ให้ดําเนินการตาม (๒)
(๒) ให้ผู้ชนะการประมูลชําระราคาหมายเลขทะเบียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ ของราคา หมายเลขทะเบียนภายใน ๗ วันนับแต่วันประมูลหมายเลขทะเบียน

(๓) ให้ผู้ชนะการประมูลชําระราคาหมายเลขทะเบียนส่วนที่เหลือจาก (๒) ให้ครบถ้วน ภายใน ๓๐ วันนับแต่วันประมูลหมายเลขทะเบียน

ในกรณีผู้เข้าร่วมประมูลเป็นผู้ชนะการประมูลมากกว่าหนึ่งหมายเลขทะเบียน เมื่อนําหลักประกันมาชําระราคาหมายเลขทะเบียนตามอัตราหลักประกันครบทุกหมายเลขทะเบียนแล้ว ยังมีหลักประกันเหลืออยู่ให้นําหลักประกันที่เหลือมาชําระราคาหมายเลขทะเบียนตาม (๒) ที่มูลค่าสูงสุดก่อนตามลําดับ หากยังมีหลักประกันเหลืออยู่ ให้นําหลักประกันที่เหลือมาชําระราคา หมายเลขทะเบียนตาม (๓) ที่มีมูลค่าสูงสุดก่อนตามลําดับ

ผู้ชนะการประมูลที่ไม่ชําระราคาหมายเลขทะเบียนให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตาม (๓) สามารถยื่นคําร้องขอขยายเวลาการชําระราคาส่วนที่เหลือได้ไม่เกิน ๒ ครั้ง ครั้งละไม่เกิน ๓๐ วัน รวมแล้วขอขยายเวลาได้ไม่เกิน ๖๐ วัน นับแต่วันที่ครบกําหนดเวลาตาม (๓) 

ทั้งนี้ การขอขยาย ระยะเวลาครั้งที่ ๑ ผู้ชนะการประมูลต้องชําระราคาหมายเลขทะเบียนตาม (๒) ก่อน และต้องชําระเพิ่มอีก รวมแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ ๓๐ ของราคาชนะประมูลหมายเลขทะเบียนที่ต้องการขอขยาย ระยะเวลา สําหรับการขอขยายระยะเวลาครั้งที่ ๒ ต้องชําระเพิ่มอีกรวมแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ของราคาชนะประมูลหมายเลขทะเบียนที่ต้องการขอขยายระยะเวลา

การขอขยายเวลาต้องยื่นคําร้องก่อนครบกําหนด ๓๐ วันนับแต่วันประมูล หรือก่อนครบกําหนดเวลาที่ได้รับการขยายในครั้งแรก แล้วแต่กรณี”

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑๖ ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็น ที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๖๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๑๖ ผู้ชนะการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งไม่ชําระราคาประมูลหมายเลขทะเบียน ให้ครบถ้วนตามข้อ ๑๓ กรมการขนส่งทางบกจะตัดสิทธิไม่ให้เป็นผู้เข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียน หรือเป็นผู้รับมอบอํานาจให้เข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียนทันทีโดยมิต้องบอกกล่าว 

หมายเลขทะเบียนที่ผู้ชนะการประมูลไม่ชําระราคาให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กําหนดในข้อ ๑๓ ให้นําหมายเลขทะเบียนออกประมูลใหม่ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกําหนด

หมายเลขทะเบียนที่นําออกประมูลใหม่ตามวรรคสอง หากผู้ชนะการประมูลที่ค้างชําระราคา ได้ชําระราคาครบถ้วนก่อนวันเปิดการประมูลครั้งใหม่ ให้ผู้ชนะการประมูลยังคงได้สิทธิในหมายเลข ทะเบียนนั้น และให้นําหมายเลขทะเบียนนั้นออกจากการประมูล

ผู้ชนะการประมูลที่ค้างชําระราคาหมายเลขทะเบียน จะมีสิทธิเข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียน หรือรับมอบอํานาจให้เข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียนได้อีกก็ต่อเมื่อได้ชําระราคาหมายเลขทะเบียนหรือชําระส่วนต่างค่าหมายเลขทะเบียนครบถ้วนแล้ว”

ข้อ ๕ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ ๑๖/๑ ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม ของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗

“ข้อ ๑๖/๑ กรณีผู้ขาดคุณสมบัติตามข้อ ๘ (๓) และ (๔) หากได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการประมูลตามประกาศนี้ครบถ้วนถูกต้องแล้วให้มีสิทธิการเข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียนหรือเป็นผู้รับมอบอํานาจให้เข้าร่วมประมูลหมายเลขทะเบียนได้”

ข้อ ๖ มิให้นําความในข้อ ๑๓ ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขการประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม ของประชาชนที่นําออกประมูลใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้ มาใช้บังคับกับ การประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งได้ดําเนินการไปก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ ๗ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

จิรุตม์ วิศาลจิตร

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

คลิกดูจากราชกิจจานุเบกษา