เอช เซม เปิดรับพันธมิตร ผุดสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ MOVE EV X

24 ก.พ. 2567 | 09:00 น.

ตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแนวโน้มรุ่ง เอช เซม มอเตอร์ เดินหน้าสร้างระบบ Ecosystem เต็มสูบ ขยายธุรกิจใหม่ MOVE EV X สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ พร้อมเปิดรับพันธมิตร ตั้งเป้าปี 67 เพิ่ม 80 ตู้

ภาพรวมตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในปี 2566 มีตัวเลขการจดทะเบียนจำนวน 21,864 คัน เติบโตเมื่อเทียบกับปี 2565 จำนวน 50 % ส่วนแนวโน้มในปี 2567 คาดว่าจะโต 50 % หรือมากกว่า 30,000 คัน ด้วยทิศทางของตลาดที่มีความต้องการมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจต่างมองหาโอกาสทางการตลาด

 

ล่าสุดเอช เซม ผู้ผลิตและจำหน่ายและผู้ให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เอช เซม ในรุ่น MOBILA G , MOBILA S ,WINGS ได้ขยายธุรกิจใหม่ ภายใต้ชื่อ MOVE EV X เปิดรับพันธมิตรเป็นตัวแทนตั้งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  ด้วยแนวคิดเปลี่ยนแบตฯ(สวอพแบต)ภายใน 3 นาที 

 

นาย วันชัย ลี้นะวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิต เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯเปิดให้บริการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มไรเดอร์ รวมไปถึงองค์กรต่างๆส่งผลให้แนวโน้มความต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่เพียงพอ ดังนั้นในปี 2567 บริษัทฯจึงได้ตั้งเป้าหมายจะขยายจำนวนสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เพิ่มอีก 80 ตู้ จากปัจจุบันที่มี 113 ตู้ 61 สถานี ซึ่งการลงทุนดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าประมาณ 120 ล้านบาท

 

นาย วันชัย ลี้นะวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิต
 

สำหรับรูปแบบการขยายสถานีแบตเตอรี่ (สวอพแบต Battery SWAP) จะมีทั้งบริษัทฯลงทุนเองประมาณ 20 ตู้ และเปิดโอกาสให้พันธมิตรที่สนใจลงทุนประมาณ 60 ตู้ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะอยู่ภายใต้ชื่่อ MOVE EV X  โดยมีรูปแบบธุรกิจให้เลือก 2 แบบ แบบที่ 1 ผู้ประกอบการมีความพร้อมทั้ง เงินลงทุนและพื้นที่ (เฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑล) สามารถเริ่มต้นพื้นที่ 8 ตารางเมตร 

 

ส่วนแบบที่ 2 จับคู่ธุรกิจ หากผู้ประกอบการไม่มีพื้นที่แต่มีความสนใจทำธุรกิจ MOVE EV X ได้คัดเลือกและรวบรวมพื้นที่สำหรับติดตั้งตู้ให้ผู้สนใจเช่าพื้นที่เพื่อเริ่มธุรกิจได้เช่นกัน โดย MOVE EV X จะเป็นจุดนัดพบให้กับเจ้าของพื้นที่และผู้สนใจทำธุรกิจได้พบและเจรจาธุรกิจกัน

 

นอกจากจะเป็นจุดนัดพบของการเริ่มต้นธุรกิจแล้ว MOVE EV X ยังเป็นผู้ประเมินพื้นที่ ดำเนินการขอมิเตอร์ไฟฟ้าและติดตั้งตู้ให้กับผู้ประกอบการ โดยงบประมาณในการลงทุนเริ่มต้นที่ 700,000 บาทและสูงสุดที่ 2.4 ล้านบาท ทำสัญญา 5 ปี และจะคืนทุนภายในเวลา 2 ปี

สถานีแบตเตอรี่ (สวอพแบต Battery SWAP)

นาย วันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมของธุรกิจสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ฯในปัจจุบันคาดว่ามีประมาณ 250 ตู้ และแนวโน้มของธุรกิจนี้ก็จะเติบโตตามตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น 

 

"เรามีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่กระจายทั่วกรุงเทพ โดยตัวเลขสถิติของการเปลี่ยนแบตฯ(Battery SWAP)ตั้งแต่ปี 2564 - เดือนมกราคม 2567 มียอดสะสมการเปลี่ยนแบตฯ สูงกว่า 4,000,000 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ปี 64 จำนวน 17,505 ครั้ง ปี 65 777,627 ครั้ง และ ปี 66 2,781,001 ครั้ง ส่วนตัวเลขในเดือนมกราคม 67 จำนวนการเปลี่ยนแบตฯ 428,551 ครั้ง"

 

นาย วันชัย กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนงานอื่นๆในปี 2567 ในแง่ของผลิตภัณฑ์ หรือรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ คาดว่าจะเปิดตัวให้เห็นในไตรมาส 3 หรือช่วงครึ่งปีหลัง ขณะเดียวกันยังได้ศึกษาพัฒนาเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนรถเก่าจากเครื่องยนต์มอเตอร์ มาดัดแปลงเพื่อให้รองรับแบตเตอรี่ได้  นอกจากนั้นแล้วในปี 2568 บริษัทฯยังเตรียมเดินหน้าตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทย ตามที่ได้เซ็น MOU กับทางภาครัฐฯเพื่อขอรับการสนับสนุนตามนโยบาย EV 3.5 ซึ่งโรงงานสามารถผลิตแบตเตอรี่ได้ 12,580 ลูกต่อปี 

 

"เราพยายามจะสร้าง Ecosystem ให้พร้อม ทั้งการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทั้งการเปิดสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อให้ครอบคลุม ซึ่งแผนงานในปีนี้ก็จะได้เห็นรถรุ่นใหม่ที่เจาะกลุ่มโฮมยูสมากขึ้น เพราะเดิมทีเราจะเน้นลูกค้าเช่า ลักษณะเป็นคอมเมอเชียลมากกว่า"

เอช เซม เปิดรับพันธมิตร ผุดสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ MOVE EV X