ไฟไหม้โรงงานวินโพรเสส ระยอง ไม่ตัดประเด็นวางเพลิง

23 เม.ย. 2567 | 08:25 น.

รองผู้ว่าฯระยอง เรียกประชุมติดตามกรณีเกิดเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี บ.วินโพรเสส จ.ระยอง ลั่น!ควันไฟต้องดับโดยเร็วที่สุด ชี้ไม่ตัดประเด็นวางเพลิง ด้านนายอำเภอบ้านค่าย ตั้งข้อสังเกตุโรงงานเกิดไฟไหม้บ่อยไม่ปกติ

วันที่ 23 เม.ย.67 ที่ห้องประชุม อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายวรชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการกรณีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้ากรณีเกิดเพลิงไหม้โรงงานดังกล่าว มีนายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายทศพล บวรโมทย์  นายอำเภอบ้านค่าย ร่วมประชุมฯ

  นายวรชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง ประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี บ.วินโพรเสส จ.ระยอง
รอง ผวจ.ระยอง กล่าวว่า ถึงแม้ไฟจะดับเกือบหมดแล้ว แต่ยังมีควันคุกรุ่นอยู่ จึงต้องมีการประชุมทีมดับเพลิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายวัน เพื่อประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุ โดยเฉพาะแผนที่ใช้รถแบคโฮเข้าไปเกลี่ยกองเพลิงที่ยังคุกรุ่นอยู่ ซึ่งไม่รู้ใต้พื้นมีอะไรหรือไม่ อาจจะเกิดระเบิดขึ้นอีกก็เป็นไปได้ ซึ่งการเข้าระงับเหตุจะต้องให้เกิดความปลอดภัยและให้จบเร็วที่สุด ซึ่งแผนต่อไปก็จะทำให้ควันไฟดับโดยสิ้นเชิง ให้มลพิษเกิดกระทบประชาชนน้อยที่สุด ก่อนที่จะมีการดำเนินการด้านอื่นๆ ต่อไป

นายกัฬชัย เปิดเผยต่อว่า ส่วนการประเมินว่าเพลิงเผาสารเคมีหมดไปเท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถเข้าไปดูได้ เนื่องจากเพลิงยังไม่สงบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทีมดับเพลิงที่เชี่ยวชาญจะเข้าไปตรวจสอบประเมิน ก่อนเข้าดับเพลิง อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ประมาทไฟพร้อมประทุได้ตลอดเวลา จึงต้องมีทีมดับเพลิงสแตนบายไว้ตลอด 24 ชม.จากการคาดการณ์ว่าเพลิงจะสงบได้จากนี้ไม่เกิน 20 ชั่วโมงจากนี้

ภาพมุมสูง หลังควบคุมเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี บ.วินโพรเสส จ.ระยองไม่ให้ลาม

ส่วนผลกระทบได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบเหตุอัคคีภัย 2 ตำบล คือ ม.1-11 ต.หนองบัว และ ม. 1-12 ต.บางบุตร ส่วนที่ศูนย์พักพิง อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว มี ปชช.มารักษาตัวจากอาการคลื่นไส้ อาเจียน 55 ราย รวมทั้ง รพ.บ้านค่าย ก็ได้เปิดให้ประชาชน เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าตรวจสุขภาพฟรีในวันนี้ / พรุ่งนี้  (24 เม.ย.)  และในสัปดาห์หน้าด้วย

กรณีเกิดเหตุมีเจ้าของมาแสดงตัว 1 ราย อ้างเป็นจำเลยที่ 2 แต่เจ้าของจริงๆ ยังไม่เจอตัว ส่วนประเด็นเพลิงไหม้เกี่ยวกับไฟฟ้าลัดวงจรนั้น ตัดทิ้งไปเลยเลยเนื่องจากโรงงานแห่งนี้ปิดกิจการ และมีการตัดไฟไปนานแล้ว ส่วนเป็นการวางเพลิงหรือไม่นั้นยังไม่ตัดทิ้ง ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และทีมสอบสวนต่อไป ส่วนโรงงานที่มีลักญณะนี้ในพื้นที่ จะได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

 
 

ด้านนายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่เจอหน้าเจ้าของโรงงานเลย ส่วนที่มีกระแสว่าทางโรงงานจะฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยดับเพลิง จึงอยากให้ทางหน่วยงานภาครัฐออกหนังสือยืนยันในการเข้าไปปฏิบัติงานอย่างถูกต้องนั้น ไม่ต้องห่วงขอให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสบายใจได้ ตนรับผิดชอบเอง ถ้าจะฟ้องให้มาฟ้องตนได้เลย

ส่วนกรณีที่เกิดเพลิงไหม้นั้น ขอตั้งข้อสังเกตส่วนตัวว่า การเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว มักจะเกิดกับโรงงานลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้งมาก ซึ่งไม่อยากตีความเป็นอย่างอื่น แต่ก็ไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นบ่อยจนผิดสังเกต

สภาพโรงงานเก็บกากสารเคมี บ.วินโพรเสส จ.ระยอง หลังถูกเพลิงไหม้

ทั้งนี้  ช่วงเวลาเวลา 09.00 น. วันที่ 23 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เกิดมีไฟประทุลุกไหม้ถังสารเคมีทรงสีเหลี่ยมอยู่ในกรงเหล็กวางอยู่กับพื้นอยู่ใกล้กับโรงเก็บสารเคมีที่ 5 โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย และดับเพลิง เดินสำรวจไปเจอ จึงได้นำรถดับเพลิงด้วยโฟมเข้าไปฉีดสกัดใช้เวลา 10 นาที จึงสามารถดับได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องคอยเฝ้าระวัง และสังเกตควันไฟ ซึ่งอาจมีบางจุดที่ไฟอาจจะประทุขึ้นมาอีก ขณะที่สถานการณ์ภายในโรงเก็บสารเคมียังมีควันไฟให้เห็น ส่วนบ่อเก็บสารเคมีที่มีกว่า 30 บ่อ เจ้าหน้าที่ได้ฉีดโฟมคลุมไว้ ซึ่งไม่มั่นใจว่าจะคลุมได้นานขนาดไหน

ต่อมามีนายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบโรงงาน เดินดูจุดเกิดเหตุ เพื่อรายงานสถานการณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการฯ

ไฟไหม้โรงงานวินโพรเสส ระยอง ไม่ตัดประเด็นวางเพลิง

นายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร เปิดเผยว่า สภาพขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ยังมีบางจุดที่ยังมีควันไฟอยู่ ได้ใช้โฟมฉีดคลุมไว้ ส่วนที่มีความกังวลคือ เรื่องของผงที่ถูกไฟไหม้กองอยู่ฉีดโฟมคลุมไม่รู้จะประทุหรือไม่ และไม่รู้มันมีสารที่เป็นพิษ หรือแคดเมียมที่เขารือกันหรือไม่ และการบำบัด หรือชนย้ายจะต้องทำอย่างไร ซึ่งพอมันเกิดไฟไหม้ขึ้น จะมีการกล้าขนหรือต้องทิ้งไว้นานแค่ไหน ซึ่งหวั่นจะกระทบสิ่งแวดล้อมและชาวบ้าน