ประกาศให้องค์กรท้องถิ่น“จังหวัดเชียงใหม่”มีหน้าที่ร่วมป้องกัน-ดับไฟป่า

15 มี.ค. 2567 | 06:53 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศคณะกรรมการการกระจายอํานาจ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ มีหน้าที่ช่วยเหลือ สนับสนุน ประสานงาน และร่วมกับกรมอุทยานฯ ป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีผล 14 มี.ค. 67 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเรื่อง การกําหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น ที่เป็นหน้าที่และอํานาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : ด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า  ลงนามโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยที่กิจการด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่าเป็นกิจการที่เป็นผลประโยชน์แก่ประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถมีส่วนร่วมในการดําเนินการกิจการป้องกัน และควบคุมไฟป่าภายในเขตป่าอนุรักษ์ซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งในด้านดูแลความปลอดภัยและอนามัยต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน ตลอดจนเพื่อให้สอดคล้อง กับหลักการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

อาศัยอํานาจตามพระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2552 ประกอบกับมติคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567 คณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

                           ประกาศให้องค์กรท้องถิ่น“จังหวัดเชียงใหม่”มีหน้าที่ร่วมป้องกัน-ดับไฟป่า

ข้อ 1 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการช่วยเหลือ สนับสนุน ประสานงานและ ร่วมดําเนินการกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ในกิจการด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่อยู่ภายในเขตความรับผิดชอบ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับแผนบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติและกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า การดําเนินการตามวรรคหนึ่ง อย่างน้อยต้องประกอบด้วยเรื่องดังต่อไปนี้

  1. การจัดทําแผนงานหรือโครงการในการพัฒนาท้องถิ่นเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมไฟป่าเพื่อลดโอกาสและความเสี่ยงในการเกิดไฟป่า
  2. การจัดทําแผนปฏิบัติงานการป้องกันและควบคุมไฟป่าและการเยียวยาความเสียหายรวมถึงการประชาสัมพันธ์การป้องกันและควบคุมไฟป่า
  3. การจัดให้มีระบบแจ้งเตือน และการตรวจตราเพื่อป้องกันการเผาป่า
  4. การจัดตั้งหมู่และอาสาสมัครในการป้องกันและควบคุมไฟป่า
  5. การจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และสิ่งอื่นที่จําเป็นในการป้องกันและควบคุมไฟป่า

ข้อ 2 ในการดําเนินการตามข้อ 1 ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหารือร่วมกันเพื่อตกลงวิธีการ ขั้นตอน ความรับผิดชอบ และรายละเอียดในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือ ความร่วมมือ และประสานงานกันอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามเป้าหมายในการป้องกันและควบคุมไฟป่า ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาให้การช่วยเหลือ สนับสนุน ให้คําแนะนําหรือคําปรึกษาทางวิชาการและทางเทคนิค การเตรียมความพร้อม และการฝึกอบรมเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมไฟป่า ตลอดจนสนับสนุนค่าใช้จ่าย และความร่วมมืออื่นใดที่จําเป็นแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดําเนินการตามวรรคหนึ่งด้วย

                           ประกาศให้องค์กรท้องถิ่น“จังหวัดเชียงใหม่”มีหน้าที่ร่วมป้องกัน-ดับไฟป่า

ข้อ 3 เพื่อประโยชน์ในการดําเนินการป้องกันและควบคุมไฟป่า ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาแต่งตั้งข้าราชการหรือ พนักงานส่วนท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเจ้าพนักงานหรือผู้ช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติหรือกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และพื้นที่ป่าภายในเขตรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ตามความจําเป็นและเหมาะสม

                         ประกาศให้องค์กรท้องถิ่น“จังหวัดเชียงใหม่”มีหน้าที่ร่วมป้องกัน-ดับไฟป่า

ข้อ 4 ในวาระเริ่มแรก ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ปฏิบัติหน้าที่ ตามที่กําหนดไว้ตามประกาศนี้

ในกรณีที่เห็นสมควรกําหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดมีหน้าที่ปฏิบัติตามประกาศนี้เพิ่มเติมให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567

 

คลิกอ่านจากราชกิจจานุเบกษา