อัปเดทความพร้อมสถานที่ฝังกลบ "กากแคดเมียม" พบบ่อที่ 5 ชำรุด ไม่ปลอดภัย

19 เม.ย. 2567 | 01:44 น.

อัปเดทความพร้อมสถานที่ฝังกลบ "กากแคดเมียม" พบบ่อที่ 5 ชำรุด ไม่ปลอดภัย หลังปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่ตรวจสอบ เดินหน้าหารือผู้เกี่ยวข้องทำแผนบริหารจัดการขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังพื้นที่หลุมฝังกลบ

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมของสถานที่ที่จะรับกากแคดเมียมจากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ กลับมาฝังกลบที่ จ.ตาก ที่บริษัทเบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ต.หนองบ้วใต้ อ.เมืองตาก 

ทั้งนี้ ได้เดินทางไปดูสภาพบ่อเก็บกากแคดเมียม บ่อที่ 5 ,บ่อที่ 4 ,โรงเก็บกากแร่จากบ่อที่ 4 และอาคารโรงเก็บแร่เก่า โดยพบว่า ผนังบ่อที่ 5 และพื้นบ่อมีรอยแตกร้าวเป็นช่วงๆ ยังไม่มีความพร้อมที่จะรองรับกากแคดเมียมได้อย่างปลอดภัย เพราะอาจก่อให้เกิดการรั่วซึมขึ้นได้ 
 

ส่วนบ่อที่ 4 ผู้ประกอบการมีการปิดคลุมผ้าใบไว้แล้ว ,ขณะที่โรงเก็บกากแร่จากบ่อที่ 4 มีกากแคดเมียมอยู่ในถุง Big bag และกองอยู่นอกถุง จำนวนประมาณ 2,600 ตัน 

อัปเดทความพร้อมสถานที่ฝังกลบ "กากแคดเมียม" พบบ่อที่ 5 ชำรุด ไม่ปลอดภัย

และตรวจสอบอาคารโรงเก็บแร่เก่า พบว่า สามารถรองรับปริมาณกากแคดเมียม เพื่อรอนำไปฝังกลบ ในขณะที่มีการปรับปรุงช่อมแซมบ่อเก็บกากแคดเมียมบ่อที่ 5 ได้อย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ดี ได้มีการประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ช่วย สส.ตาก เขต 1 และภาคประชาชน รวมทั้งประชุมออนไลน์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.สมุทรสาคร ,จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ เพื่อพิจารณาแผนการบริหารจัดการขนย้ายกากแคดเมียม กลับไปยังพื้นที่หลุมฝังกลบที่ จ.ตาก และการสร้างความเข้าใจกับชุมชนในพื้นที่ ที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอยู่
 

สำหรับกรอบการนำกากแคดเมียม กลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก จะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ไปสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2567

โดยหลังดำเนินการเสร็จ จะปิดคลุมบ่อด้วยผ้ายาง HDPE และเทคอนกรีตปิดฝาบ่อ รวมทั้งตรวจสอบคุณภาพน้ำใต้ดินทุก 3 เดือน